Thắc mắc về việc bảo mật của mobile

Em có 2 thắc mắc mong được giải đáp.

  1. Về android:
    Em thấy trên web apkpure.com có đủ tất cả các app trên google play, em biết đến trang web này từ năm 2017. Theo góc nhìn của em thì cơ chế của giống như crawl web ( https://daynhauhoc.com/t/ga-nao-choi-cao-noi-dung-hoi-kinh-di/109448 ) , có thể nó dựng lên một server chạy máy ảo android sau đó monitor google play để tìm app mới rồi download về, xong rồi extractor thành file apk và upload lên web để user download về. Nhưng điều đáng nói là trên web apkpure.com có cả app ngân hàng (TPBank, Vietcombank, …) và ví điện tử Momo, zalo pay, khi cài đặt vẫn sử dụng như download từ google play (login, chuyển tiền, thanh toán như bình thường) vấn đề là em không biết được nó có bị apkpure chỉnh sửa gì không, không có cách nào để checksum. Tại sao ngân hàng lại để cho app bị bên khác clone và phát hành ngoài nền tảng google play? ngoài apkpure.com ra còn rất nhiều web cho tải file apk kiểu này. Vậy khi em code một app bằng android studio, publish lên google play thì có cách nào để bảo vệ user chỉ được cài đặt web từ google play và ngăn chặn các web khác reup, hoặc chia sẻ ứng dụng trái phép file apk của mình?

  2. Về IOS:
    Tại sao 3Utools có thể truy cập được ảnh video, tin nhắn của iphone? Thậm chí nó có thể đếm số lần sạc của iphone? Có phải là IOS đã cung cấp API gì cho nó không? Đặc biệt là 3Utools có thể jailbreak được IOS (thế nên nó không thể là đối tác của Apple được) . Khi cài 3Utools bắt buộc phải cài Itunes. Không biết 3Utools đang hack, dùng trick hay khai thác API gì của apple ạ?
    TẠI SAO APPLE LẠI ĐỂ CHO ĐIỀU NÀY XẢY RA?

Em đang học mobile, không biết em đã bỏ lỡ điều gì và cần học lại vấn đề gì? Em cảm ơn!

1 Like

Về thắc mắc 1: Android cho phép cài đặt bằng apk. Các trang download apk chủ yếu là trích xuất apk từ google play chứ không hẳn là sửa lại apk. Vấn đề này nằm ở phía google chứ không phải nằm ở đơn vị phát triển ứng dụng do đó phía ngân hàng hay bất kỳ bên nào cũng không thể làm gì được.
Về vấn đề ngăn chặn reup apk là bất khả thi vì như đã nói, vấn đề này nằm ở phía Google. Cái bạn có thể làm là bảo vệ API của mình chỉ có thể được gọi từ app do chính bạn kí phát hành mà thôi
Thắc mắc 2: tương tự với Android đó là vấn đề nằm ở phía Apple. Họ không tạo ra hàng rào đủ mạnh để bảo vệ nên bị phía 3utools sử dụng cho những mục đích mà bạn nói. Còn về lí do vì sao lại như vậy thì có thể Apple cố tình hoặc không đủ khả năng để ngăn chặn

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?