Thắc mắc về tuyển dụng trái ngành

Chào các bác. Em có 1 số thắc mắc cần các bác giải đáp. Hiện em đang học năm 3 ngành vận tải nhưng em không có ý định theo ngành này. Em đã hoàn thành 1 vài khoá data và có chứng chỉ Data science của bên data camp. E thắc mắc rằng requirements của các cty đều phải có bằng chính quy IT hoặc related fields vậy thì e có khả năng đậu vòng xét hồ sơ ko ( e đang tìm projects cũng như internship để lấy thêm kinh nghiệm ). Em cảm ơn các bác

nếu trên này “say no” thì bạn sẽ ra sao?

1 Like

Thế chắc e phải học thêm cái văn bằng 2 r :sweat:

Đúng là say NO thật chứ đùa.

Nhiều bạn trẻ bây giờ nghĩ buồn cười. Tuy lập trình là ngành có thể tự học (theo như khảo sát của StackOverflow) nhưng nó đâu phải là cái dễ dàng theo kiểu ai cũng làm được. Ít ra nó cũng là ngành làm việc về trí óc, thời gian học hành phải tốn ít nhất bằng học một nghề lao động chân tay. Nhiều bạn học CNTT 4 hoặc 5 năm chính quy nghiêm túc, làm đồ án ngon lành nhưng ra xin đi làm còn phải được hướng dẫn chán chê, đến mãi 6 tháng sau mới join vào dự án.

Thế quái nào một người bình thường chưa từng viết dòng code nào, học 6 tháng lại có thể đi làm lập trình viên được thì e rằng chỉ là các đơn vị đào tạo dạng Coding Bootcamps lái gió khiến nhiều bạn cứ tưởng đó là thế giới thật.

Chả hiểu do truyền thông/ lều báo chém gió thế quái nào nhiều bạn tin rằng tay ngang học có 6 tháng thôi mà đi làm việc về lập trình được thì mình cũng đến bó tay thật.

Cho nên, nói về việc không có bằng đại học về CNTT thì đơn vị tuyển dụng người viết code dạng trường nghề, họ chỉ nên tuyển dụng học viên ở hai lò là Aptech và NIIT, còn thì có khi hành động tuyển dụng của họ là phí tiền.

5 Likes

Approach cho bạn nè:

  1. Cày thêm các cef của IBM, Google.
  2. Học thêm 1 khóa về bên ngoài fulltime trung tâm Aptech, NIIT lấy chứng chỉ CNTT 2 năm (Học ban đêm).
  3. Sáng đi làm bên lĩnh vực nào đó mà bạn muốn làm data để lấy insight ví dụ: vận tải có thể là logistic chẳng hạn. Mảng data science bạn nhắm tới chắc là data analyst.

Nên nhớ: trong mảng data science thì chỉ có Data Analyst mới tay ngang qua được thôi nhưng bắt buộc phải có insight background. Còn data engineer và data scientist thì khuyên bạn nên học DH CNTT VB2 cho ngon :slight_smile: nói thiệt


Nhiều job cũng liên quan data analyst lắm, vd: Business Intelligence… Google xíu là ra.

2 Likes

Vâng rất cảm ơn bác. Có khi e cố nốt 4 năm r học vb2 cho có nền chứ không tin vào mấy chứng chỉ lẻ nx r

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?