Thắc mắc về IPv6

Hiện em đang sài mạng Viettel. Em có thử thoát wifi và đăng nhập lại và địa chỉ Ipv6 của em thay đổi còn ipv4 vẫn vậy.

Ví dụ nếu em kết nội lại wifi 1000 lần thì địa chỉ ipv6 thay đổi 1000 làn(tức unique) hay là nó sẽ lặp lại theo 1 danh sách random nào đó?

Em xin cảm ơn

Hi,
IPv6 của 1 device thường sẽ có 3 loại địa chỉ đó là temporary, link-local và global, 3 địa chỉ này có thể sẽ cùng tồn tại trên cùng 1 card mạng.
Về cơ chế lấy IPv6 Global sẽ có 3 cách:

  • static IP: người dùng tự cấu hình
  • stateful : DHCPv6 server sẽ cấp IP cho client
  • stateless: client nhận prefix từ router, và generate phần còn lại. Hiểu nôm na là router sẽ cho bạn 64 bits đầu, bạn tự tạo 64 bits sau và ghép lại thành 1 IPv6 hoàn chỉnh. Cơ chế generate thì sẽ phụ thuộc vào client của bạn.

Với stateful và stateless thì hoàn toàn có thể sinh ra những IP khác nhau qua mỗi lần kết nối. Nguyên nhân có thể ở cả phía dhcpv6 server và client. Thông thường ở mode stateless thì IPv6 Global sẽ gần như là không thay đổi sau mỗi lần kết nối. Mode stateful thì còn phụ thuộc vào dhcp server và môi trường mạng.
. temporary và link-local thì sẽ không có giá trị nhiều. Chủ yếu quan tâm tới IPv6 Global của bạn thôi

5 Likes

anh có tài liệu nào đi từ cơ bản vấn đề này ko a? hoặc ít nhất cho em xin keyword tra google

Hi,
bạn tìm đọc 1 số RFC trong link ở dưới nhé - keywords thì có stateful, stateless, ipv6 get start, ipv6 address … ngoài ra thì bạn có thể đọc thêm tài liệu của app dibbler hoặc radvd, thường thì trong những con router hay cài đặt 2 app này. Trước mình cũng có làm qua IPv6 nhưng công ty có đội networking nên cũng không phải đọc RFC =)) Bạn chịu khó nhé:
http://ipv6now.com.au/RFC.php

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?