Thắc mắc về địa chỉ IP

Chào các bạn mình có một số thắc mắc về địa chỉ IP :

  1. Mỗi một máy có một địa chỉ IP nhất định nhưng đó là IP tĩnh đúng k ạ

  2. Nếu muốn có kết nối mạng thì phải có moden còn địa chỉ IP trên internet là địa chỉ IP của moden mà nhà mạng cung cấp phải k ạ ?

  3. Nếu ta có một địa chỉ IP lụm được trên mạng thì đó là của moden ? nếu vậy thì ta có thể truy cập vào đó bằng một số cách nhưng tôi thắc mắc ở chổ nếu 1 moden mà có nhiều máy tính nối với nhau (mạng LAN) thì làm sao phân biệt được IP giữa các máy ? Phân biệt được như 192.168.0.x (x là số 0->255 ) nếu vậy khi ta bị một người nào đó có ý đồ biết được IP của moden vậy khi ta bị tấn công bằng cách nào đó thì đi luôn 1 dãy các máy trong mạng LAN à ?

1 Like

Chào bạn,

  1. Tùy vào con router mà bạn đang sử dụng. Thông thường thì mỗi máy có 1 địa chỉ IP, đó là IP động, được router cấp mỗi lần mình bật máy tính lên, kết nối mạng, thông qua giao thức DHCP. Trong lúc bạn sử dụng bạn vẫn có thể xin cấp lại địa chỉ IP, vì vậy “Mỗi một máy có một địa chỉ IP nhất định nhưng đó là IP tĩnh” là chưa đúng. Địa chỉ IP khi bạn coi trên máy tính cá nhân (cmd gõ lệnh ipconfig) là địa chỉ IP internal.
  2. Có 2 cách để kết nối mạng: qua dây dẫn (mạng mặt đất) hoặc không dây (ví dụ như qua sóng vệ tinh). Điạ chỉ IP của modem là do nhà mạng cung cấp -> đúng :smile: Đây là địa chỉ IP external.
    Laptop------ (IP internal) ------------ROUTER----(IP external)----ISP
  3. IP bạn nói là do router modem cấp. Nó sẽ quản lí địa chỉ IP, sẽ cấp cho mỗi máy 1 IP dựa trên địa chỉ MAC (địa chỉ vật lý của thiết bị kết nối mạng). Khi 1 máy kết nối vào mạng LAN thì chắc chắn nó sẽ biết hết tất cả có bao nhiêu máy (bản chất là card mạng) trong mạng LAN đó bằng cách “hỏi thăm” router modem: “địa chỉ IP này đã có ai lấy chưa?, địa chỉ IP này đã cấp cho ai?”
3 Likes

thanks bạn nhìu :smiley:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?