Thắc mắc về đánh giá hạnh kiểm lớp 9

Em mình là con trai, lớp 9, học rất giỏi nhưng có điều lên trường cứ mãi chọc bạn nam kia, hôm bữa nó ôm thằng cu đó kiểu giỡn chơi sao ấy rồi cu đó té, té 1-2 tháng trước rồi (ở kì 1) mà nay qa kì 2 phụ huynh lên kiện bảo là con ổng bị bạo lực học đường, còn chụp phim cho th cu đó nhưng nó không bị sao hết. Cũng hôm đó luôn em mình bị cu đó cào tay nên hắn phun nước bọt rồi trúng mặt cu ấy. H phụ huynh bắt nhà trường hạ hạnh kiểm em trai mình, bame mình cũng đi họp xin lỗi th cu đó và phụ huynh nó rồi nhưng gia đình và th cu đó không chịu. H nếu phụ huynh nó không chịu nữa thì nhà trg bảo sẽ hạ hạnh kiểm em mình, vậy nếu hạ hạnh kiểm từ đầu kì 2 thì trong năm e mình có thể cố gắng thay đổi để được hạnh kiểm tốt không ạ. Tại e mình muốn thi chuyên🥹

Cậu hỏi trên này không ai trả lời được đâu.
Gia đình cậu nên cân nhắc một vài hành động thế này:

  • Thảo luận với nhà trường về mục tiêu thi chuyên của em cậu, và hỏi side effect của việc hạ hạnh kiểm, cùng với việc hỏi xem hạnh kiếm có thể trở thành tốt ở cuối kỳ được không.
    Nhà trường chắc sẽ tư vấn cho nhà cậu giải pháp phù hợp trong chuyện này. Nếu có giải pháp phù hợp và em cậu vẫn có thể cải thiện hạnh kiểm để thi chuyên, đó có lẽ là giải pháp tốt nhất.
  • Gia đình kia thực ra chưa chắc đã có chứng cứ chứng minh chuyện bạo lực học đường.
    Nhà cậu nên duyệt lại câu chuyện bên cậu cùng với tư vấn của luật sư.
    Nếu không thấy xứng đáng đánh giá là bạo lực học đường, nhà cậu nên sử dụng đánh giá của luật sư để thương lượng, vì nhà trường không thể đánh tụt hạnh kiểm em trai cậu nếu như không chứng minh được hành vi bạo lực học đường.
    Gia đình cậu hoàn toàn có thể đưa chuyện này đi xa hơn, và làm tổn hại danh tiếng của trường, nếu như họ không xử lý ổn thỏa. Đó là thứ nhà cậu đưa ra để thương lượng.
  • Nói chuyện với em cậu, làm công tác tư tưởng cho em cậu.
    Việc này thực ra sẽ gây sức ép rất lớn cho cậu bé. Thế nên, nhà cậu cần giải tỏa sức ép đó cho em cậu, nếu như cậu kỳ vọng em cậu đỗ chuyên.
    Ngoài ra, nếu gia đình cậu muốn đưa chuyện đi xa hơn, mọi bên sẽ bị tổn hại, kể cả bên thắng cuối cùng, vì việc này sẽ tốn thời gian, tinh thần và công sức.

Vì gia đình cậu đã cố gắng hòa giải 1 lần mà không thành công, tức là bên đó không có thiện chí lắng nghe. Nhà cậu không nên tốn thêm thời gian cho họ, cho tới khi họ thể hiện thiện chí lắng nghe và hòa giải.

Tớ không rõ câu chuyện chính xác là gì, và em cậu có thực sự là kẻ bắt nạt hay không. Nếu như đó là sự thật (khả năng cao là vậy, vì nhà cậu đã chấp nhận xin lỗi, đó là sự thừa nhận), và đây cũng là hành vi kéo dài, cậu cũng nên chấp nhận đấy là hình phạt xứng đáng cho em cậu.
Nếu không phải sự thật, nhà cậu nên quyết liệt hơn.

Hope it helps!

2 Likes

Cảm ơn góp ý của bạn rất nhiều, để mình hỏi lại cô với thầy hiệu trưởng ạ. Nguyên một nhóm luôn chứ không phải một mình em mình ấy, kiểu như đứa ôm đứa lấy tay quèo quẹt thằng cu đó, mà xui là em mình ôm xoay cu đó nhưng mất đà sút tay nên cu đó té, té gần 2 tháng trước thì k nói nhưng nay qua kì 2 thì th cu đó đau đầu, và chụp phim thì chả có gì cả nhưng nó khai ra là 1 nhóm chọc nó, thế là mời phụ huynh cả 5-6 người. Lên trên lớp họp thì cũng đứng xin lỗi mà phụ huynh không chịu. Nhà trường cũng ngán ngẫm phụ huynh đó luôn tại vì họ cũng xác định là việc không quá lớn, lớp 9 dỡn với nhau mà giỡn k được thì lại đi méc thì cũng hơi quá. Với việc xin lỗi là không phải xin lỗi là chấp nhận hết lỗi mà là sự thật trc mắt là em mình làm sút tay th cu đó té là thật nên mới đi xin lỗi vụ đó cho hết trách nhiệm, còn bạo lực học đường thì k có chuyện đó 🥹.

2 Likes

Uhm, tớ thì không ở vị trí để đưa ra kết luận dựa vào câu chuyện của cậu. Cơ mà hi vọng em cậu không bị ảnh hưởng tâm lý quá nhiều trong kỳ thi cấp 3.

1 Like

Biết bạn bức xúc nhưng cũng không nên bênh kiểu “có thế cũng làm ầm lên”, rất nhiều vụ bạo lực học đường và sau học đường cũng vì tư tưởng như của bạn. Bạn cần có cái nhìn nghiêm túc khách quan để đánh giá.
Về trường hợp như của cu e của bạn mình không có ý kiến do không có đủ thông tin đánh giá và các thông tin nhận được cũng chưa đủ khách quan để đánh giá. Việc cần làm là thương lượng hoặc nếu cần thiết thì cứ đúng luật mà làm thôi

5 Likes

I don’t fully understand what you wrote. But as far as I know, your younger brother is rude and violent towards a boy. If your parents can’t tame him, no one in the world can help him. Your brother’s future depends on your parents and his own development. He could become a rude and violent man and get in trouble with the law if he continues to be the way he is now. And that is bad for him, your family and a disaster for society.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?