Thắc mắc về cách học, nơi học và sự khác nhau của nó

:fearful:
Em đang là sinh viên năm nhất và đang có 1 chút thắc mắc:

Mọi người hãy đánh giá cho em mức độ hiệu quả của từng phương thức sau ạ:

  1. Học ở Đại học
  2. Học ở trung tâm đào tạo lập trình
  3. Tự học hỏi, tìm hiểu qua sách, video,…

Em xin cảm ơn!!! :slight_smile:

1 Like

cái quan trọng nhất là người học thì k thấy nói

5 Likes

Học ở trường thì chủ yếu ở mức basic để biết cái cần học
Học ở trung tâm thì cao hơn một tý là được thực hành nhiều
Cái quan trọng vẫn là tự học, tự khám phá sẽ hấp thụ được nhiều kiến thức và đào sâu hơn. cái chính vẫn là biết được mức độ tự kỷ của mình ở level nào. :smiley:

3 Likes

Tự kỷ là sao ạ? :smirk:

À, em mới bắt đầu, chưa biết cái gì sất ạ :slight_smile:

Tự kỷ là suốt ngày em ngồi ôm cái máy vi tính. Chả nói chuyện với ai, đi chơi ở ngoài cũng khôn tuốt.

1 Like

Mức tự kỷ của em khá cao :slight_smile:

Em klhông hiểu j về ngành đang học và có mức tự kỷ khá cao

1 Like

Hiệu quả nhất vẫn là động vào làm thật. Có thời gian rảnh thì làm dự án thật thì sẽ học Được nhiều hơn. Chứ chỉ học không Thôi thì cũng không làm Được gì đâu :smiley:

1 Like

Theo kinh nghiệm ít ỏi của mình, và đọc trên mạng mình thấy:

  • Đại học cho mình cái nền tảng tốt nhất. Có một cái móng tốt thì sau này không phải nghĩ, muốn xây cái gì chả được. Ngoài ra học ĐH cái gì không hiểu hỏi luôn không phải lấn cấn chờ đợi. Nhưng mà chỉ học trên giảng đường thì chưa đủ.
  • Trung tâm thì mình chưa theo học. Nhưng mình đọc được là : tại trung tâm sẽ được hướng dẫn thực hành, cái mà ĐH k có nhiều, và đặc biệt là tại trung tâm sẽ dạy các công nghệ mới.
  • Tự học, vấn đề này thì khỏi cần phải nói. Nếu thiếu cái này thì không bao giờ có thể giỏi được. Lúc nào cũng chờ ăn sẵn, người ta cho ăn cái gì ăn cái đấy thì…, theo mình thấy tự học là quan trọng nhất.
    Hiện tại cách học của mình là: Nắm chắc kiến thức trên giảng đường, Tự nghiên cứu và chọn cho mình một hướng đi, tuy nó chưa chắc đã là tốt nhất nhưng sau này chắc chắn sẽ giúp cho bạn rất nhiều điều. Tìm một vài blog, diễn đàn (VD: Daynhauhoc) để có thể hỏi đáp thắc mắc bản thân, đọc những vấn đề của người khác để học tập và tránh vấn đề đó. Đặc biệt là luôn luôn phải giữ lửa.
    Trên đây là ngu kiến của mình, hy vọng có thể giúp được bạn ít nhiều. :smile:
2 Likes

Đại học đào tạo ra kỹ sư không đào tạo ra công nhân code thuê. Đại học ngành CNTT ở VN không thể gọi là tệ được chẳng qua là sinh viên quá lười chơi game lướt nét quá nhiều. Tốt nhất là đại học + tự học. Còn tự học rất khó để giỏi nhưng không hẳn là không có.

2 Likes

Em không học trúng ngành CNTT đâu ạ. :frowning:
Vậy là em phải tự học ngoài giờ rồi. :weary:

Em cảm ơn anh!!!
Giữ lửa… :blush:

Nếu bạn muốn theo chương trình chuẩn của đại học thì có thể học theo đề nghị của google nè https://www.google.com/about/careers/students/guide-to-technical-development.html

3 Likes

1- Đại học: phần lớn thì học kiểu quá ‘hàn lâm’, nặng kiến thức mà không thực hành là điều tối kị với lập trình. Học chỉ lấy cái bằng thôi, về sau xin việc cũng có phần dễ dàng hơn.
2- Trung tâm: Thực hành nhiều nhưng chỉ học cơ bản, không dạy chuyên sâu hoặc sẽ phải bỏ thêm tiền cho 1 khóa nữa nếu muốn học sâu hơn. Được cái là đóng lắm tiền, xót của nên học hành chăm chỉ, họa hoằn lắm mới dám nghỉ 1 buổi. Cái được thứ hai là có giảng viên hướng dẫn nhưng cũng phải hỏi thì mới khai thác đc ngta và mới đc hỗ trợ định hướng công việc.
3- Tự học: Tương đối chông gai vì lười, không ai thoát khỏi đc. Cái nữa là trên mạng thì nhiều vô kể, tràn lan, chỉ học trên mạng thì k định hướng đc công việc sau này, chẳng may học phải một công nghệ cũ rích hoặc 1 thứ k ai dùng tới là phí thời gian. Cái nữa là nếu bạn rơi vào 1 ổ toàn những cao nhân pro thì rất nản.

Túm lại: Đại học là cái vườn trẻ, dạy dỗ chúng ta ngoan hiền, lễ độ (cái này cũng quan trọng khi đi làm đấy). Trung tâm là chỗ để mình đào bới ra thứ mình thích và định hướng cho chuẩn. Internet là nơi mở rộng những kiến thức đã biết và có thể kiếm thêm chút tiền ăn chơi nhảy múa nếu viết đc app và publish lên store.

Đó là khoảng 20% của vấn đề, còn lại là ở bạn nhé.

1 Like

Cái này tùy trường chứ không phải trường nào cũng vậy đâu :grinning:. Nhiều trường làm bài cho ngu người luôn chứ đừng nói là không thực hành.

2 Likes

Em xin cảm ơn!!! :slight_smile:

Vậy thì phải chọn hướng đi rõ ràng rồi bạn ạ, Mình nghĩ là Web hoặc App Android là phù hợp

1 Like

Full-stack dev là sao ạ?? :stuck_out_tongue:

Bạn có thể đọc ở đây http://blog.siliconstraits.vn/full-stack-developer-ban-la-ai/
Mình vừa tìm thấy trên Google. Chịu khó search google nó cũng là một kỹ năng đó bạn.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?