Thắc mắc CV apply fresher/junior có vấn đề gì không

Mọi người cho em hỏi CV hiện tại của em có vấn đề nào không. Tại em apply fresher/junior trong tháng qua mà không nhận được phản hồi nào, trong khi bạn em năm ngoái phản hồi nhanh và có HR chủ động liên hệ.
Link CV: https://vietcv.io/cv-software-engineer-119

1 Like

cv trông cũng đẹp đấy
còn bạn không nhận được phản hồi thì nhiều nguyên nhân mà
cty chưa có kế hoạch tuyển nên pending cv của bạn
bạn không phù hợp với cty đó
hoặc chỉ đơn thuần là bạn “xui” thôi

1 Like

CV của bạn rất tốt, phải nói hơn khối ô r, nhưng vẫn ko dc accept khả năng do size job giờ đã ít đi nhiều rồi, bạn thử apply c# xem khả năng nhận cao đấy, chứ nodej đông quá. người ta dễ chọn người giỏi hơn bạn.

2 Likes

Có nhiều yếu tố lắm, có cả yếu tố hên xui.

Bạn thử thay đổi style cái resume/CV qua kiểu đơn giản, ít màu mè thử.
Ví dụ: https://registry.jsonresume.org/thomasdavis

Và phần tên thì ghi full name tiếng Việt thử luon nha.

Nhiều khi 1 thay đổi nhỏ đem lại khác biệt lớn.

Chúc bạn may mắn.

2 Likes

Tớ nghĩ CV cậu dù không quá tệ, cơ mà có nhiều điểm cần cải thiện.
Thử tham khảo các góp ý dưới đây nhé! Vì CV cũng như việc cậu phục vụ một bữa ăn, nên tớ sẽ tổ chức các gợi ý như một thực đơn :smile:

Món khai vị: Phần “About me”

Nếu như là CV nộp cho 1 công ty Nhật thì ổn, họ có cả một mục giới thiệu bản thân. Nếu cậu nộp cho công ty dùng tiếng Anh/Việt, cậu nên viết ngắn gọn hơn, và dùng ít “I” đi.
Chẳng hạn, thay vì:

I’m a web developer. My long-term goal is to become a professional full-stack developer. Furthermore, I can work with other frameworks such as ReactJS, NestJS, and ExpressJS. I am not afraid to learn new technologies. Always exploring and studying to improve myself. If given the opportunity, I would work tirelessly and devote myself to the evolution of the organization

Cậu có thể sửa thành:

A hard-working, newly-graduated web developer with a passion for technologies. Skilled in using various technologies such as ReactJS, NestJS and ExpressJS. Seeking an opportunity to grow as a professional full-stack developer.

Phần này ở CV tiếng Anh thường gọi là Objectives, không hay gọi là About me.

Món chính: Phần Education/Work experience/Projects

3 phần này thường là món chính, tức là mọi người sẽ đánh giá kinh nghiệm và năng lực của cậu ở phần này. Cơ mà cậu đang để Education với Work experience ở cột nhỏ. Tớ nghĩ cậu nên để 2 cột này thành cột chính.

Mục education cậu nên:

  • Viết thêm chút thông tin cậu học gì ở trường (chỉ major không thôi có thể quá abstract).
  • Thường thì mục education sẽ ở dưới mục work experience (chỉ trong TH cậu không có quá nhiều work experience thì mới để lên trên), và vì tớ thấy cậu có nhiều thứ ở mục project, cậu nên cân nhắc để nó ở dưới work experience và project.

Mục work experience, cậu nên:

  • giải thích sơ qua project cậu đã làm, và chi tiết hơn những gì cậu đã làm. Mục tiêu là để người khác hiểu cậu đã đóng góp gì cho project, nên cậu cần chi tiết hơn chút.
  • Ngoài ra, cậu không cần dùng thì quá khứ khi liệt kê các hoạt động của cậu ở work experience/projects. Thì hiện tại đơn là đủ. Tớ mới check lại, thì quá khứ cũng ổn :smile:

Mục Projects cũng tương tự. Dù vậy, tớ thấy cậu đã có mục description, và nhìn chung nó tốt hơn mục Work experience của cậu. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu cậu nêu rõ vai trò của cậu cho từng project.
Tớ có để ý project đầu tiên của cậu trùng với work experience, cậu nên để nó ở work experience thay vì ở Projects.

Món phụ: skill

Đây chắc chắn nên ở cột phụ. Các HR chắc sẽ scan cột này để tìm job phù hợp cho cậu, interviewer có xu hướng liếc quá skill set, nhưng thường họ sẽ chú ý hơn tới kinh nghiệm làm việc của cậu. Vậy nên, mục này sẽ không phải yếu tố chính để cậu có cuộc phỏng vấn.
Cậu không nên ghi “basic knowledge of something”, nếu cậu không tự tin thì không nên ghi.
Nếu cậu tự tin có thể trả lời được câu hỏi, cậu hãng viết vào, và chỉ cần viết Azure/AWS thôi.

Món tráng miệng: certificate

Phần này là optional, nên đừng để ở cột chính.
Cậu cũng chỉ cần ghi ngắn gọn tên certificate, thời hạn là đủ. Không cần ghi chi tiết rõ ràng cậu có thể làm gì với certificate đó.

Đánh giá tổng quan

Dù CV của cậu có nhiều lỗi lặt vặt, cơ mà CV này cũng đạt ở mức trung bình. Cậu có một vài skill liên quan chủ yếu tới JS, nhưng cậu có rất ít kinh nghiệm thực tế (cậu chỉ có một vài tháng làm mock project, 1 project đồ án (bằng cách nào đó, đồ án của cậu có 2 người làm, và mô tả các hoạt động của cậu cũng không có gì đặc sắc lắm), 1 side project (cũng không có gì đặc sắc lắm). Tuy vậy, cậu có Azure certificate mức associate (điểm cộng lớn), nên tớ đoán cậu là người khá passive trong việc đi làm để có kinh nghiệm, và có hướng nghiên cứu để kiếm certificate hơn (cậu cần hiểu certificate và hands on experience hoàn toàn khác nhau).

CV này khả năng cao fail ở các công ty top tier (nơi cậu phải cạnh tranh với những người giỏi hơn, giàu kinh nghiệm hơn), có tỷ lệ đỗ cao hơn ở các công ty vừa và nhỏ. Nếu cậu đang apply vào những chỗ quá competitive, cậu nên cân nhắc chuyển sang các công ty đỡ cạnh tranh hơn xem.

Cậu thử cải thiện lại CV theo các góp ý ở trên xem. Năm nay sẽ khó khăn hơn nhiều cho fresher như cậu, thế nên cậu cần active hơn khi rải CV, cũng như chuẩn bị tốt hơn, để có được công việc. Có một số thứ cậu cần nhớ:

  • Cậu đang sale bản thân cậu để có được công việc. Vậy nên, cậu cần phải làm tốt hơn ở mục “món chính”.
    Nếu viết chung chung như hiện tại, cậu hoàn toàn bị mất đi lợi thế cạnh tranh so với những người khác.
  • CV chỉ giúp cậu có được cuộc phỏng vấn. Kiến thức thực sự của cậu mới giúp cậu có việc.
  • Có thể tớ nhắc thừa, cơ mà đừng nói dối trong CV nha :smile:
    Có nhiều người hiểu sale = “chém gió”, hay nói khống lên. Điều đó không đúng đâu.
    Mặt khác, nói dối trong CV khá dễ bị phát hiện. Nếu cậu bằng cách nào đó qua mặt được vòng phỏng vấn, cậu cũng sớm sẽ phải đối mặt với việc bị phát hiện khi làm việc thật sự.
    (Nhớ bà chị Tinder khoe bả fake CV chứ? :smile:).

Hi vọng những góp ý ở trên giúp được cậu.

7 Likes

cv dài dòng, không có thông tin gì giúp ích và thông tin bị lặp lại ở phần Skills + Projects. cv này nên gom lại 1 trang.
ngoài ra việc không có liên hệ phần lớn cũng là do không để thông tin liên hệ thì lấy gì HR liên hệ? thêm skype, email, linkedin, sđt làm việc (không nên để sđt cá nhân vì dễ dính spam) vì đây là các kênh HR việt nam hay sử dụng.

cv này gặp lỗi rất cơ bản đó là ghi cái mô tả rồi ghi tech stack. ghi như vậy giá trị gần như bằng 0. vì nó chả thể hiện các anh/chị làm gì với các tech stack đó cả. một mô tả hay là đủ ngắn gọn và thường giúp trả lời các câu hỏi:
a. nó là gì
b. anh/chị đã làm cái đó bằng framework/tech/công cụ gì
c. nó có ảnh hưởng / phục vụ user ra sao
d. hiệu xuất của nó như thế nào?
e. so với bản cũ có cải tiến gì?

ví dụ: Developed backend and frontend for an online call service in MERN stack. Supported a real-time communication with WebRTC via Peer.js and Websocket via Socket.io. The service is deployed to AWS EC2 with Docker.


gom xong thấy cv ít quá thì có thể chém gió thêm. nói chém gió ở đây là bạn biết 1 cái tech stack nào đó rất rõ mà chưa có cơ hội làm việc với nó ở trong công ty hoặc làm project thì cứ ghi vô. khi phỏng vấn trả lời được thì không ai quan tâm đâu.

5 Likes

bạn nói cái c là gì vậy? mình đọc thấy cứ mơ hồ, bạn cho mình 1 ví dụ lời mô tả mục c trong 1 project nào đó dc ko.

Nó dễ hiểu mà. Bạn có sống ảo không kết nối đời thật hay sao?

Ví dụ cho c nhé: bạn làm một project về game, và game của bạn được mang ra phục vụ game show cho một trường học chẳng hạn, kiểu như game Đường lên đỉnh Olympia hoặc Chiếc nón kỳ diệu vậy. Nếu trong công việc thì project đó là phần mềm quản lý mượn - trả thiết bị đi công tác ở một công ty chẳng hạn, hoặc CRM hoặc phần mềm bán trà sữa/ cà phê … Nó ảnh hưởng ra sao à? Trước đây thuê 5 người để phục vụ cà phê, giờ chỉ còn 2 người đứng ở quầy thôi, giảm được 3 người.

về d. hiệu suất: ví dụ bạn viết được một ứng dụng chat nội bộ trong mạng LAN, và nó phục vụ tốt cho người dùng mà không cần sử dụng các phần mềm bên ngoài như Zalo, Facebook Messenger, tiết kiệm được khá nhiều thời gian và nếu mất mạng Internet/ đứt cáp quang vẫn không ảnh hưởng đến việc trao đổi nội bộ công ty có vài chi nhánh khác nhau.

Chú ý: các project ở đây chính là sản phẩm phần mềm tiện ích nào đó, chứ còn project dạng chỉ mở lên xem, không làm gì được ( một số giáo viên + học viên cùng nhau làm những cái cao siêu nhưng không áp dụng vào đâu, giải quyết việc gì thì cái project này rất khó để thuyết phục doanh nghiệp).

Dĩ nhiên trong CV không ghi dài dòng được, mà ta chỉ có thể ghi rằng “Tham gia cùng team làm một phần mềm đánh thức nhân viên, nhờ phần mềm đó mà nhân viên công ty XYZ đã rượt team chạy, và ban giám đốc có thư cám ơn”, nhớ đính kèm thư theo CV :smiley: Nếu cần nói rõ hơn thì ghi thêm “Tôi tham gia team với tư cách nghiên cứu về âm thanh bass, treble để viết code tạo ra 1 loại âm thanh rất khó chịu, khi phần mềm chạy, mọi người đều không thể ngủ nướng”.

2 Likes

user ở đây không chỉ riêng người dùng cuối. mà có thể là dev, nhân viên công ty
một ví dụ như bạn làm cái internal app để lấy data nhân viên điểm danh, ngày nghỉ, v.v -> giảm công việc cho kế toán 50% thì có thể ghi ý ( c ) như sau

  • helped to reduce 50% work for accountants by gathering and aggregating employees data automatically

hoặc ý như Vô Thin đã đề cập là có app xong thì giảm nhân sự từ 5 -> 2

1 Like

ra cái ảnh hưởng / tác động user là thế, thank you!

1 Like

Mình thấy cv bạn cũng ổn, có mọi người góp ý, chỉnh lại xíu là được, nhưng mà lời khuyên, bây giờ, xin việc khó lắm, không phải đơn giản, nhiều khi bạn nộp cv nhưng có đứa khác nó giỏi hơn nộp cùng lúc thì mình phải chờ, nhiều lí do, mà đừng kén cá chọn canh quá nha, kén là sợ không có việc luôn đấy.

Mình cũng đi tuyển mấy bạn SV, bạn nào mà có mục kỹ năng ghi là AWS, GCP, Azú, Alibaba mà không có sản phẩm nào đang chạy thật thì reject luôn :wink:

mình nộp cv mà lâu họ ko kêu đi test hay pv , hoặc test pv fail ,thì bao lâu mình được nộp lại nhỉ

Thường thì 6 tháng cậu ạ. Cơ mà cái này tùy thuộc vào công ty nha cậu.
Cậu có thể email hỏi thẳng họ, như thế sẽ tốt hơn.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?