Tạo phần mềm hỗ trợ dạy nói cho trẻ khiếm thính

Em mới chỉ là học sinh lớp 10 và em thích tưởng tượng đi rất xa khỏi Trái đất, nhập vào những cốt truyện em đọc biến nó từ bất kì thể loại gì bay sang thành thể loại khác. Và một lần em đã nghĩ em là một đứa trẻ điếc bẩm sinh và được sự trợ giúp từ một thế lực, trở thành đứa trẻ thông minh và một ngày có thể nói như người bình thường, nhưng đương nhiên em đã lớn lên không thể suy nghĩ một cách hoang đường được nên em đã đặt câu hỏi làm sao đứa trẻ có thể âm thầm tự học nói được, và câu trả lời là nếu ko có sự trợ giúp của người thì chỉ có thể là máy móc và em đã nghĩ đến một phần mềm dạy nói cho trẻ điếc, và em dần suy nghĩ đến phần mềm đó có những gì, nó sẽ có phần mô phỏng 3D chậm sự chuyển động của lưỡi và khẩu miệng cùng phần thu âm phát âm của đứa trẻ để đứa trẻ biết mình nói có đúng không. Và mới đây trường em có phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, không hiểu em nghĩ gì mà bỗng trong em có một chấp niệm mãnh liệt muốn được trình bày ý tưởng. Sau đó em bắt đầu tìm hiểu thì nhận thấy hình như không có phần mềm nào như vậy và em nhớ đến cách bà Helen Keller được dạy nói, em cảm thấy hình như cách dạy nhìn khẩu miệng để bắt chước có vẻ ko phổ biến, nhưng khi tìm kiếm thì em ko thể tìm ra thông tin nào về cách dạy trẻ điếc nói mà chỉ toàn tìm thấy việc dạy trẻ bị suy giảm chức năng nghe bằng cách đeo máy trợ thính.

Bởi vậy em muốn hỏi mọi người rằng nếu em muốn tạo phần mềm hỗ trợ dạy nói thì liệu nó có tính khả thi và ứng dụng hay không ạ? Và đương nhiên là em cũng xin nhấn mạnh nó chỉ là phần mềm hỗ trợ nên sẽ có cả giáo viên ở bên giảng giải bởi khi em nói ý tưởng này cho bạn của em, có người đã cho rằng em chỉ muốn đem mọi thứ vào áp dụng công nghệ thông tin lên mà ko có suy nghĩ, em mong mọi người sẽ không nghĩ như vậy về em.

1 Like

Em có hướng nghĩ tốt mặc dù cái này tiếc rằng chỉ lập trình và phần mềm thôi thì không đủ để giải quyết vấn đề.

1 câu hỏi hay được đặt ra trong vấn đề này là người khiếm thính bẩm sinh có thể ‘nghe’ được suy nghĩ của mình như thế nào. Bởi vì phải nghe đc suy nghĩ thì mới có thể làm chủ tiếng nói đc. Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học đang cho thấy những người điếc bẩm sinh phát triển hệ thống não bộ suy nghĩ qua hình ảnh, dấu tay (sign language) thay vì sound language như ng thường.

Phải hiểu đc cơ cấu hoạt động của não thì mới có thể giúp được những người khiếm thính hiểu được tiếng nói. Sau đó mới có hướng đi cụ thể tới phần mềm và phần cứng. Mặc dù nhân loại đã hiểu nhiều hơn về não (như thiết kế ra mô hình deep learning trong lập trình trí tuệ nhân tạo)nhưng có rất nhiều thứ mà vẫn chưa giải mã hết đc. Em cứ tiếp tục học tập và nghiên cứu đam mê của mình. Ko gì là ko thể.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?