Tản mạn về công việc trong lĩnh vực An toàn thông tin (ATTT) - Và tâm sự kín-Phần 1

Hây zaaa !!! Nay nghỉ làm ở cty, mưa gió mò vào diễn đàn viết bài để tâm sự kín cùng các bạn trẻ !
Bữa trước mình có đọc được bài của anh “suto” chia sẻ về jobs liên quan đến ATTT
Đây là đường link các bạn có thể xem qua Here. Thấy nó khá hay nên mình chia sẻ ở đây cho các bạn cùng tham khảo qua.
Mình thấy khá nhiều bạn hỏi mấy câu dạng: Làm ATTT học gì, Học gì để trở thành hacker…vv. Nghĩ lại cũng thấy buồn cười vì hồi trước mình cũng như thế…hí hí :blush:
Hiện tại thì mình cũng đang theo đuổi con đường này, và mình sẽ chia sẻ một chút về những khoảng thời gian mình đã trải qua…
Để nhớ xem nào haizzz…Chậc ! Chắc là từ kì 2 năm thứ 2 đại học thì phải, mình có được học môn mạng máy tính (Computer Network)…chà chà môn này mình khoái nhất kì đó, và cũng chính từ môn học định mệnh này đã cho mình tìm thấy sở thích của bản thân hehe…nghe thầy giáo nói về “hacker” (hắc cơ), tò mò quá về nhà search xem hacker họ là ai ? Sau một hồi tìm kiếm thì mình thất vọng quá trời quá đất luôn vì hacker là những người: giỏi máy tính, thiên tài, am hiểu mọi thứ…bla bla thế nên nó không phù hợp cho một thằng dốt và lười như mình huhu :fearful:
Không bỏ cuộc ở đó mình vẫn tiếp tục tìm hiểu đại loại là vào google và youtube gõ từ khóa: Để trở thành hacker học những gì ?, Làm sao để trờ thành hacker (cười đểu :v)
Cuối cùng thì mình cũng chả biết là nên bắt đầu từ đâu, học cái gì…hix hix :sweat:
(Tạm thời hết truyện, các bạn đừng chửi mình viết như shitt nhé :frowning: - mình muốn qua câu chuyện vui nhưng có thật để giúp các bạn có cái hình dung tốt hơn về ATTT :smiley: - Khi nào rảnh mình sẽ viết tiếp phần 2 )

4 Likes

bác Toàn sutox thì thành thánh rồi mình theo sao nổi :joy:

À hihi mình thấy cái jobs list của anh ấy hay nên share cho các bạn mới tìm hiểu nắm được basic :smiley:

Mình thấy a ấy đưa ra 4 jobs trên và nói là core cho ngành thì mình thấy chưa chính xác lắm.
Ví dụ: An Toàn Vận Hành hay lĩnh vực của mảng này không có trong list trên. Trong khi đó nói đến ATTT thì thường người ta nghĩ ngay đến mảng này.

Bạn có thể nói rõ hơn không, ý bạn là lĩnh vực System Admin à ?

=.=" són vừa bác ơi…!

Em nghĩ bắt đầu từ con số 0! + sự điên khùng!

An Toàn Vận Hành là đảm bảo sự an toàn cho toàn bộ hệ thống. Công việc cụ thể có thể là:

  • Theo dõi và phân tích log hệ thống.
  • Kiện toàn hệ thống, rà soát lỗ hổng bảo mật.
  • Xử lý sự cố khi có vấn đề.

Bạn không thể bảo mật cái mà bạn không nắm rõ. Người làm ATVH thường đi lên từ System/Network Admin, nắm rõ kiến trúc hệ thống, hiểu được luồng gói tin đi và được xử lý như thế nào… Người làm AVTH phải có cái đầu hơn người làm quản trị (theo lời một anh làm ATTT trong 1 ngân hàng nói).

sao thế hunter…???

ai cũng đi lên từ con số 0 mà :D, còn điên khùng hay không thì còn tùy vào context

Em thấy anh điên rồi giờ còn thức là …

ATTT theo cá nhân mình thì nó rất rộng bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan đến 3 thuộc tính (bảo mật - toàn vẹn - sẵn sàng). Chứ không thể nói là ATTT là nghĩ tới ATVH được :((( . Mình có một thắc mắc là làm ATVH thì core của nó yêu cầu những thứ gì trừ những cái anh suto nói (kiến thức basic về IT thì không nói nhé ). Thêm nữa mình cũng may mắn được tiếp xúc với những hackers của HVA thời còn hoạt động thì cũng chưa bao giờ nghe mấy anh nói là: nói đến ATTT là nghĩ đến ATVH cả :((

mình đang test thử cái wifi fluxion bạn à, bị lỗi không capture đc password :((

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?