Tâm sự về nghề lập trình và sức khỏe tinh thần

Chào các anh em, mình có một chút tâm sự về sức khỏe tinh thần trong ngành.
Về vấn đề của mình, có một thời gian mình mất tất cả hứng thú trong công việc cũng như cuộc sống không muốn code, nghe nhạc, xem phim dù mình rất thích code. Đến một ngày mình nghĩ là tương lai của mình sẽ chẳng đi đến đâu, mình là một kẻ vô dụng và sẽ thất nghiệp. Lúc đi khám, bác sĩ chuẩn đoán mình trầm cảm + rlla.
Một thời gian thì mình đỡ hơn nhưng vẫn chưa code lại được, vẫn làm việc nhưng mình thường đau đầu khi ngồi lâu trước máy tính. Mình dùng rất nhiều loại thuốc, kể cả thuốc an thần để có thể ngủ ngon nhưng có vẻ không hiệu quả. Mỗi ngày mình đều tập thể dục nhẹ, đi làm và học thêm kiến thức mới, mình thi đậu chứng chỉ cloud nhưng vẫn không thấy vui lên được, tuy sách nói khi đạt những thành tựu nhỏ thì sẽ đỡ hơn. Với mình những việc làm đó chỉ nhằm làm vơi bớt đi cảm giác trống rỗng và khó chịu.
Hiện tại tuy đã đỡ hơn nhưng mình lo rằng nó sẽ quay lại. Nỗi lo một ngày sẽ bị đào thải luôn thường trực. Mọi người có kinh nghiệm vượt qua những giai đoạn như thế nào không ạ? Mong được lắng nghe và chia sẻ của mọi người. Mình yêu ngành này và muốn gắn bó lâu dài với nó.

2 Likes

Hi there,

Trước hết, tớ rất thông cảm với cậu về hoàn cảnh của cậu. Rất mong cậu sớm ổn định lại sức khỏe và tận hưởng cuộc sống.

Tiếp theo, sau khi đọc chia sẻ của cậu, tớ có nhìn thấy một số điều, được liệt kê dưới đây. Có thể nó không đúng lắm, nhưng tớ không biết nhiều về cậu, chỉ thông qua những chia sẻ trên để đoán thôi :smile:

  • Cậu có vẻ như bị ám ảnh với sự nghiệp & code.
    Tớ thấy toàn bộ chia sẻ của cậu đều nói về điều này. Tớ đoán cậu có vẻ là người rất cạnh tranh.
    Đây thực ra không phải điều xấu, tuy nhiên, cậu cần cân bằng lại. Cậu cần tận hưởng cuộc sống nữa. Việc cắm đầu vào code, đầu tư quá nhiều vào sự nghiệp, sẽ cho cậu 1 áp lực vô cùng lớn về tinh thần.
    Đó không phải là điều cậu muốn, trong tình cảnh cậu đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần.
  • Cậu có vẻ ít mối quan hệ xã hội, qua chia sẻ cách cậu vượt qua tình trạng, thông qua tập thể dục, đi làm & học.
    Con người nhìn chung là động vật sống theo xã hội, cậu cần các mối quan hệ lành mạnh (gia đình, bạn bè, etc) để củng cố sức khỏe tinh thần.
    Nếu đúng là vậy, cậu nên cân nhắc điều này nhé! Ngoài ra, việc cậu đạt được thành công không có ý nghĩa gì nếu như không có ai bên cạnh cậu để chứng kiến :smile:
  • Việc đào thải trong xã hội nói chung là luôn có.
    Cơ mà, cậu cần hiểu, nếu cậu cần cù chăm chỉ, cậu sẽ luôn có cách để đóng góp cho xã hội, không chỉ bằng cách code, mà còn nhiều điều khác (tớ đoán cậu mới đi làm được 1 vài năm, nên mới lo vậy :smile:).
    Vì thế, cậu không nên stress vì một việc rất khó có thể xảy ra, khi mà cậu vẫn chăm chỉ học tập, kiếm thêm chứng chỉ mới. Việc này tốn thời gian và năng lượng của cậu một cách vô ích, như việc ai đó lo xa một ngày nào đó chiến tranh thế giới thứ 3 nổ ra, nên cần đào hầm trú sớm và tích trữ lương thực đủ cho 20 năm là điều nên làm :smile:

Từ những điều ở trên, tớ rất hi vọng cậu:

  • Đầu tư vào các mối quan hệ xã hội lành mạnh.
  • Thay đổi cách suy nghĩ về sự nghiệp. Sự nghiệp giống như chạy đường dài marathon hơn là chạy nước rút.
    Sống cân bằng, rồi cậu sẽ gắn bó được lâu dài với nghề này.
  • Suy nghĩ tích cực, và đừng tốn nhiều năng lượng vào làm thầy bói :smile:

Rất hi vọng cậu sớm hồi phục và gắn bó lâu dài với nghề.

7 Likes

yêu ngành, yêu code nhưng lại không thích code, đậu chứng chỉ cũng không vui
vậy phải tự hỏi lại bản thân xem “yêu” ở đây là gì? bạn yêu ngành yêu code như thế nào? lý do gì bạn nói bạn yêu ngành, yêu code? bạn có đang ngộ nhận?

Lo có tác dụng gì, đi làm thì chắc chắn sẽ có tiến bộ, dù là ít hay nhiều, không tiến bộ skill này thì cũng skill khác phục vụ cho công việc, có thể là không thăng tiến nhưng nếu nói bị đào thải thì cũng khá hiếm, có chăng là tự nản rồi tự đào thải bản thân mà thôi

5 Likes

Cảm ơn bạn. Mình nói yêu ngành vì mình đã dành thời gian dài với nó, mình tiếp xúc với lập trình khoảng 2008 với pascal, thời điểm đó vb 6 vẫn còn phổ biến. Một thời gian sau đó mình học chủ yếu mảng thuật toán trên vnoj, acm và chuyển qua C, Java. Với mình đó là niềm vui chứ k chỉ về công việc. Về việc mất hứng thú là ở hầu như tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống không riêng gì code.

1 Like

Cảm ơn bạn. Như bạn nói mình tìm cách mở rộng các mối quan hệ xã hội lành mạnh, tuy vậy khó khăn nhất là sự mất kết nối với mọi người. Mình đang thử giữ bản thân nói chuyện bất kể cảm xúc như thế nào. Và có lẽ mình dự đoán tương lai theo chiều hướng quá bi quan

2 Likes

em cũng từng bị như vậy luôn ạ , lúc nào cũng có tư tưởng đó. Nhưng sau vài lần thì em nhận ra, thay vì lo lắng và sao nhãng về việc đó thì cũng không giúp em khá hơn. Nên em đã cố gắng thay đổi, cân bằng thời gian mỗi ngày và cố gắng ngày hôm nay sẽ tốt hơn hôm 1 chút là được. Em quan điểm rằng, em đã cố gắng hết sức thì nếu vẫn bị sa thải đó là do duyên, em sẽ mỉm cười ra đi vì em không hối hận vì em đã làm hết mình, còn nếu vẫn tiếp tục thì cứ nổ lực hết mình, em tin rằng bất cứ con đường nào dù khó đi cũng sẽ đến được vạch đích, em mới đi làm hơn 7 tháng thôi ạ !

1 Like

cùng ngành nhưng công việc khác nhau thì tính chất và độ stress sẽ khác nhau
thậm chí là cùng công việc nhưng khác công ty thì độ stress cũng khác nhau
thậm chí là cùng công ty, cùng loại công việc nhưng khác team/project thì cũng có thể stress khác nhau
thậm chí là cùng project thì mức độ stress qua các giai đoạn nó cũng khác nhau, có giai đoạn thảnh thơi, thoải mái “thí nghiệm”, có giai đoạn thì bug đuổi hơn cả tào tháo

nên suy cho cùng, có rất nhiều giải pháp khi cảm thấy stress

  • thay đổi suy nghĩ, mọi thứ chỉ là thách thức
  • đổi role (switch giữa frontend, backend, dba, qc…)
  • đổi project/team
  • đổi công ty

cuộc sống này đâu thể nào màu hồng mãi được, có chăng là ta phải tự đi tìm màu hồng của mình

4 Likes

Có cô bạn MC cũng vậy nè, thử đọc bài báo này nhé.

https://zingnews.vn/nu-mc-bo-viec-dap-xe-xuyen-viet-toi-khong-quan-tam-viec-co-nha-xe-post1203427.html

Tạm gác công việc, đầu tư cho sức khỏe, tìm đọc sách mindfulness.
Mọi việc sẽ ổn thôi.

Còn mình thì tập yoga. Ngủ ngon, không mộng mị, khỏe hơn chút đỉnh và kiểm soát cảm xúc rất tốt.
Nhưng mình vẫn khuyên bạn làm theo cách trên mình nói.

1 Like

Chào mừng bạn đến với thung lũng của sự trầm cảm:

image

Đây là thời điểm mà ta cảm thấy dường như mình chẳng biết gì cả, so với thế giới tri thức rộng lớn kia. Khi mà ta nhìn xung quanh toàn những người thành công, và sợ hãi bị bỏ lại phía sau…

Chúc bạn tiếp tục kẹt trong thung lũng đấy nhé :smiling_imp:

3 Likes

Tuy code là hobby nhưng vẫn có lúc ngấy. Thỉnh thoảng mình vẫn phải switch sang pet project để không chán, nhưng thường không quá lâu để không quên luồng chính.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?