Tâm sự về con đường học lập trình

Em chào mọi người, em sinh năm 9x, từng học 2 trường đại học dang dở. Rồi tự mình học lập trình ở nhà, đến giờ cũng được tầm 2 tháng. Gia đình, bạn bè không ai biết, em không biết sẽ nói với gia đình như thế nào. Em còn khoảng 1 năm để cố gắng hết sức mình để có thể đối diện với mọi người !
Em xác định theo mảng Back-end . Em mới học được gần hết một khoá về Python. Con đường mới thực sự nhiều khó khăn thử thách, nhất là luôn lo lắng về chuyện mình bỏ học đại học lần 2 mà không ai biết. Liệu em có thể vượt qua chính mình ? Có thể đi làm sau 1 năm học Back-end ? Liệu bố mẹ có cho em thêm một lần được làm lại ? Vô vàn câu hỏi hiện ra trong đầu em mỗi ngày dường như làm em suy nghĩ nhiều.
Chẳng biết đi đâu, lên các group FB thì quá nhiều người, em nghĩ đến nơi này, tâm sự cùng các a/c các admin có tuổi đời trong nghề khá lâu để được thoải mái hơn, cũng mong mọi người cho em lời khuyên để em có thêm một chút tinh thần sẵn sàng cho những ngày tháng sắp tới.
Em xin cảm ơn mọi người !

1 Like

chắc nhờ ông chú @superthin soạn sẵn vài bài post cho những topic kiểu như này thôi :sweat_smile:

9 Likes

Mở máy lên nhìn ở chỗ avatar thấy… xám hồn. Giây đầu tiên tưởng đâu đầu năm vi phạm gì bị nhắc nhở, hôm qua vừa bị mấy bà bạn già ở “Phúc Lạc Hội” cảnh cáo, hãi ơi là hùng.

Hoá ra, cũng không đến nỗi nào nhỉ @kisuluoibieng .

Tuyệt vời, đã xác định được mục tiêu cụ thể.

Kém. Học khoá học không thể giúp trở thành thợ lành nghề. Nếu muốn theo nghề, bắt buộc phải đọc sách trước.

Đọc sách là việc mà người tự học PHẢI LÀM chứ không phải là tuỳ chọn. Ít nhất phải nuốt xong 3 cuốn sách trước khi bắt tay học mấy cái clip hoặc khoá học online. Vì sao? Vì tự học không có thầy kèm sửa bài cho khi thấy chệch choạc, kiến thức từ các khoá học cũng chỉ đáp ứng được cách làm, KHÔNG trang bị tư duy hệ thống, tổng thể như sách. Cứ đâm vào khoá học => người học rơi vào tình huống “thấy cây mà không thấy rừng”. Có ra nghề đi làm đi nữa, dễ rơi vào tình trạng “bất đắc chí” khi được giao các nhiệm vụ khác nhau trong các dự án khác nhau => đi làm KHÔNG là niềm vui mà là sự khổ ải, đầy đoạ <= cuộc đời cốt-đơ xem như đơ :smiley:

Đoạn không dám tự thú trước bình minh trước gia đình thì mình cũng không biết phải nói thế nào, có lẽ là nên mỗi ngày nghe một episode của 1 đàn chị để được truyền cảm hứng (khi nghe, thay từ “thiết kế đồ hoạ” bằng cụm “lập trình back-end” là bạn nghe được lời khuyên).

10 Likes

Wow, mình nghĩ ngoài kia hẳn có rất nhiều ng giống mình và bạn. Gặp nhau ở đây chắc cũng là hữu duyên thiên lý r kk. Mình hiểu cảm giác của bạn mà, đừng quá lo lắng. Về phần đối diện vs bố mẹ và mọi ng, mình nghĩ bạn nên cố gắng cho họ biết sớm. Làm như v tâm lý của bạn sẽ thoải mái hơn, không thì cứ mang áp lực trong người như v khó mà tiếp thu được kiến thức lắm nha :sweat_smile:. Bố mẹ nào chẳg thương con nên bạn đừng lo bị đá đít ra khỏi nhà nhé, cố gắng nói và chia sẻ vs họ nhiều hơn - cái mà mình vẫn chưa làm được huhu. Còn lại thì mọi thứ vẫn phụ thuộc vào bạn. Vô tình được 1 người a( nói nhỏ nè là @superthin :joy::joy:) - dẫn dắt mình đi vào con đường lập trình chia sẻ cái post này.
Thân gửi đồng bọn :hugs:
Vài dòng tâm tư đầu năm của một người lạ mà rất quen!!!

4 Likes

Bác @superthin làm công tác tư tưởng thì còn gì bằng, cũng nhờ @superthin hỗ trợ mình trong topic này (Xin tư vấn làm đề tài tốt nghiệp đại học) mà mình mới được như ngày hôm nay, trong đại dịch covid mà không theo ngành IT không biết sẽ ra sao :joy:

Tóm lại là nên đọc sách, kiến thức trong sách là kiến thức nền tảng và cần đi thực tập, làm project thực tế https://www.facebook.com/chuyenthuongtruong/posts/1062982750961751

3 Likes

Lý do bạn nghỉ trường đại học thứ 2 là gì?
Nếu trường đầu tiên là chọn nhầm ngành thì cũng có thể hiểu . Còn…
Bạn có chắc sau bạn lại bỏ dở việc bạn đang làm không? ^^
Cố gắng lên nhé!

6 Likes

Python chỉ là ngôn ngữ lập trình thôi bạn.
Quan trọng là phải có tư duy lập trình nữa.

4 Likes

Còn trẻ thì cố gắng thôi. đã xác định học thì một ngày có dám dành ra 8h để học hay ko. hay là la cà fb, chơi game. lắm đứa bảo học, nhưng lại chả cố gắng. bỏ 2 trường đại học rồi thì khả năng cao lại bỏ tiếp.
Xem hành trình đầy gian nang của người ta mà rút kinh nghiệm.

8 Likes

Em cảm ơn a. E cũng đọc qua sách tiếng anh, vừa đọc vừa dịch một thời gian đầu, xong vô tình biết đến khoá học, họ cho các project từ dễ đến khó, hướng dẫn mình từng bước nên cảm thấy dễ hiểu nên em chuyển sang học khoá học đó luôn.

Dạ, e xác định học Python làm ngôn ngữ nền tảng, để áp dụng nó học thuật toán, cấu trúc dữ liệu, lập trình hướng đối tượng luôn ạ.
Trước thì em có học cơ bản quá C/C++ mà theo mảng Back-end nó ko phổ biến nên em chuyển học Python luôn.

Dạ em cảm ơn a đã chia sẻ một câu chuyện rất thú vị ạ.
Hi vọng em cũng có thể có được một hành trình vào nghề để có thể năm sau chia sẻ được với mọi người…

Cảm ơn bạn đã chia sẻ, hi vọng và cùng cố gắng !

Bạn có thể chia sẻ lý do không bạn? Lý do là vì kinh tế, sức khoẻ, thời gian hay là vì học dần thấy nản, không học nổi, ban đầu lựa chọn chưa kỹ?

2 Likes

Với Gen Z thì câu trả lời đơn giản lắm: “mềnh thích thì mềnh bỏ thôi, không có lý do nào đâu” :smiley:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?