Tâm sự outsourcing

Xin chào mọi người, căng thẳng nhiều hôm quá rồi hôm nay lên đây tâm hự một chút và cũng như là xin tư vấn từ mọi người. Câu chuyện khá dài và hại não ạ.

========
Đợt dịch Covid công ty mình cho mọi người về nhà Work From Home, về nhà cũng không có việc mấy nên cũng khá rảnh. Mình nhận làm một app Android từ thiết kế, code app và server. Vì làm cùng công ty có một anh (gọi là X) sinh năm 1991 có skills tốt và giúp đỡ mình khá nhiều nên đề nghị làm chung, mình sẽ làm server và app android khác (cần 3 app android thì mình làm 2 app nhỏ).

Sau khi liệt kê các tính năng để estimate thời gian cũng như công số thì cả 2 bắt đầu công việc. Do dự án cần dùng thiết bị đặc biệt nên mình mượn của khách rồi mang từ quê lên nhà cho X.
Dự án bắt đầu được một vài ngày thì mình mời X đi ăn kick-off, trong hôm đấy cũng nói là anh đẩy code lên git cho em nhé. X đồng ý, bảo ừ để vài hôm nữa anh đẩy.
Khoảng 1 tuần sau mình lại nhắc X đẩy code lên git để cùng theo dõi, X cũng đồng ý và bảo vài hôm nữa đẩy. Vì mình cũng đang khá bận làm server và tin tưởng nên cũng không để ý gì mà cứ cho qua.

Dự án estimate 2 tháng, làm được 1 tháng giao demo cho khách, mình thấy nhiều chỗ mình có thể tự sửa được nên gọi điện cho X đề nghị đẩy code lên. Lần này X hỏi mình “chú lấy code để làm gì?”, tất nhiên mình là thằng đứng ra nhận trách nhiệm với khách hàng thì mình phải là thằng cầm source rồi. Thuyết phục mãi không được, X quay ra trả lại tiền cho mình và nói không làm nữa.

Đêm ấy đang sốt 39 độ lại gặp vụ này nên rất là căng thẳng, vì thời gian cũng chạy được nửa rồi mà khách thì đã đang cầm demo. Mình gọi điện cho các anh em khác nhờ giúp đỡ và cũng được đồng ý. Nhưng vẫn sợ không kịp thời gian với khách, nên chiều hôm sau mình mang hoa quả đến nhà X nói chuyện. Mình có giải thích là em lấy code không có ý gì hơn là chỉnh sửa những phần em có thể làm được. X bảo có bất cứ vấn đề gì thì chú cứ báo anh rồi anh sửa, còn source code thì khi nào xong dự án anh sẽ bàn giao cho chú. Thôi thì đành chấp nhận chứ biết sao giờ, để cho X làm tiếp.

Khi dự án gần hết thì mình nhận được đề nghị của một đơn vị khác đề nghị làm một app tương tự. Mình đề nghị X làm cùng và mình cũng sẽ code Android nên số tiền sẽ giảm đi một chút cho với lần trước. X không làm cùng, mình cũng vui vẻ thôi.

Hiện tại ứng dụng đã được bàn giao cho khách hàng, tuy nhiên một vài chức năng bị chậm nên muốn chỉnh sửa. Mình “nhờ X chỉnh giúp” và được trả lời là “anh đang bận dự án khác, chưa biết bao giờ mới chỉnh được đâu”. Mình bảo là “nếu anh bận quá thì bàn giao code lại cho em thì em không phải nhờ anh nữa ạ”. X nói với giọng mỉa mai “không có chuyện đấy đâu em ạ”.

  • Lần trước em với anh nói chuyện, anh có nói là sẽ bàn giao code cho em khi làm xong rồi mà.
  • Ô, anh có nói thế à (tiếp tục giọng mỉa mai).
  • Em thề với anh luôn, anh có nói với em như thế thì em nghĩ anh nên thực hiện lời hứa.
  • Bằng chứng đâu ? Có giấy tờ gì không ?
  • Em không có, từ đầu em nghĩ anh em làm với nhau thì tin tưởng là chính. Anh hứa với em như thế thì anh nên thực hiện đi chứ ạ.
  • Suy nghĩ mỗi lúc nó mỗi khác em ơi, giờ anh lại không nghĩ thế nữa. Bây giờ anh không chỉnh thì có được không ?
  • Được anh, tiền em cũng gửi anh hết rồi. Giờ tùy vào anh thôi ạ.
  • Đây là bài học cho chú, lần sau làm với ai thì viết giấy ra mà kí vào nhá (tiếp tục giọng mỉa mai chả khác nào bảo mình là “ê thằng ngu mày bị lừa rồi”).

Hằng ngày đi làm, mình vẫn chào X không trượt phát nào. Mình khẳng định luôn là mình chưa bao giờ nói hỗn với X một câu kể cả lúc bất đồng hay tranh luận.

Hôm qua nhờ X “anh cho em xin lại thiết bị để trả lại cho khách”, X bảo “đưa địa chỉ đây anh gửi”.

  • Anh mang đến công ty giúp em luôn được không ạ ?
  • Anh không phải shipper, đưa địa chỉ anh gửi.
  • Lần trước em đi từ quê lên nhà để đưa thiết bị cho anh, giờ anh mang giúp em đến công ty thôi mà.
  • Đấy là việc của chú, đưa địa chỉ đây.
    -…địa chỉ…

Hôm nay vẫn chưa thấy X gửi lại thiết bị cho mình.

===============

Qua đây mình nhận thấy là:

  • Tin nhau đến mấy thì mình cũng phải chủ động mọi thứ.
  • Chọn người là quan trọng nhất, kể cả có giấy tờ thì kiện tụng cũng tốn kém, mất thời gian chả giải quyết được gì.
  • Không chia sẻ quá nhiều về thông tin dự án và khách hàng.

================

Cũng mong mọi người tư vấn giúp đỡ xem nên xử lí như thế nào. Thực sự thì trước giờ mình vẫn luôn rất tôn trọng X vì skill tốt, hay giúp đỡ mọi người. Nhưng không hiểu tại sao mà X có thể tráo trở, đối xử với mình như vậy. Dù lần trước nói chuyện mình cũng đã xin lỗi X nếu có lỡ nói gì sai hay làm X phật lòng, nhưng mình nghĩ đi nghĩ lại thì cũng chưa bao giờ làm gì sai với X. Hơn nữa có vẻ như X chủ động chơi mình ngay từ đầu, vì X không hề đẩy bất cứ một đoạn code nào chứ không phải đã đẩy nhưng không đẩy nữa.

4 Likes

Chắc có thù oán gì hoặc lương bạn cao hơn nên ông kia sinh sự chứ dev bình thường đâu ai sống chó như vậy được. Nói thẳng ra là không bằng con chó (Sorry ae vì mình bức xúc thay cho chủ thớt).
Bây giờ ông nợ đời kia không gửi cho bạn thì bạn tìm đến nhà ông ấy lấy. Khỏi phải bị ông ấy nói là shipper

11 Likes

Chiều hôm qua mình cũng nói là “Vậy thì để em tự đến nhà anh lấy cũng được” thì X bảo là “chú cứ việc đến rồi đứng ngoài”.

Chả biết làm gì ngoài chờ đợi cả. Mình biết là nó đang tìm cớ, nghĩ cách để chơi mình nốt có thể

3 Likes

về việc chơi xỏ bạn thì chắc chắn không còn bàn cãi rồi. Chỉ là giờ nghĩ cách làm sao lấy đồ của khách về nữa là ok. Còn code chắc bạn tự code lại rồi gửi update cho khách. Hơi mất sức xíu nhưng vừa là rút kinh nghiệm vừa là rèn luyện bản thân.

6 Likes

Cảm ơn bạn. Cái này mình cũng xác định là coi như mất tiền để mua bài học đắt giá. Tuần trước mình xin phép khách là sẽ code lại toàn bộ và bổ xung một vài tính năng mà không charge bất cứ chi phí bào của anh ấy. Thì anh ấy cũng vui vẻ đồng ý rồi.
Còn về phần thiết bị mình cũng không quá đặt nặng, kể cả mất vài triệu thì cũng được thôi. Chỉ có cái là khá uất, mình nhịn nhục thì nó lại nghĩ mình hèn.

3 Likes

Tin người quá thì đành chịu thôi em, làm gì làm, kể cả anh em trong nhà thì cũng thủ sẵn cái hợp đồng để mà nói chuyện!

4 Likes

Vâng anh, em rút kinh nghiệm ạ.
Tuy nhiên, em thì em vẫn nghĩ yếu tố con người vẫn là cốt lõi. Vì một khi nó lọc lừa, mình cầm cái hợp đồng đi kiện tụng cũng không giải quyết được vấn đề gì.

2 Likes

Thế nên trong nhiều trường hợp phải trả trước 50% nữa cơ. Giả sử anh X em nói đã cầm tiền thì trách nhiệm của anh ta sẽ cao hơn trong trường hợp này, ko dám làm bậy đâu. Kiện thì kiện thôi em, đã bước ra kinh doanh là phải sòng phẳng chứ ko thể dây dưa được.
Nhiều bạn cứ vì lời hứa xong bị ngậm tiền mãi ko lấy được, cũng vì ko có hợp đồng rõ ràng.

5 Likes

Em thì lại được cái thật thà, có tiền phát là chuyển cho X luôn. Chuyển hết rồi nên giờ có yêu cầu gì nó phủi bỏ hết được.

Còn về chuyện kiện tụng thì thật sự e cũng chưa nghĩ đến, vì số tiền cũng không phải là lớn. Mà theo đến cùng thì rất là tốn thời gian và nhiều chi phí nữa ạ.

Em nghĩ là chọn đúng người tử tế và có quy trình tốt mới là cốt lõi.

1 Like

Em sợ kiện thì để khách hàng kiện cho em, lo gì. Thôi rút kinh nghiệm em nhé!

5 Likes

Dạ, em cảm ơn anh nhiều ạ

3 Likes

coi như là bài học vậy, mấy thể loại đó, quả báo sẽ đến sớm thôi.

4 Likes

chuẩn, cái cốt lõi vẫn là con người thôi. Làm tử tế thì chẳng cần giấy tờ vẫn làm đúng đủ, còn gian manh mất dậy thì có giấy tờ cũng vẫn mệt mỏi thôi

4 Likes

Vậy là chưa biết bị khách hàng ép là gì rồi :smiley: Có nhiều người làm đàng hoàng nhưng ko có hợp đồng họ ép cho tới bến luôn.

5 Likes

Cũng may là mình đàng hoàng nên khách hàng cũng thông cảm.
Họ cần sản phẩm chứ cũng không cần source code cho lắm nên em vẫn xin làm lại được anh ạ

2 Likes

Ra đời thì ko có nhiều lần may mắn vậy đâu em, bởi vậy em nên rút kinh nghiệm triệt để cho lần sau nhé.

5 Likes

Dạ vâng ạ, em cảm ơn anh.

2 Likes

Mình chỉ góp ý xíu chỗ title nên là “Tâm sự về đặt lòng tin vào sai người khi hợp tác với người khác để làm outsourcing”, tại vấn đề nằm ở chỗ quan hệ của bạn với X chứ không phải vấn đề làm outsourcing.

Giả sử sự thật y như bạn kể, thì với đồng chí X này, đẹp nhất là chờ lấy lại được devices rồi làm gì làm.

Còn nếu thấy sự việc không khả thi luôn rồi, thì cứ dùng biện pháp mạnh, bao gồm là làm việc với người nhà/bạn gái, với công ty bạn đó (có thể họ không liên quan và không can thiệp được, nhưng đó là áp lực đáng kể với người X kia) hay thậm chí là bạn cùng đồng bọn gặp anh X kia nói chuyện. Với hầu hết các trường hợp, khi sự việc mang hơi hướng vũ lực thì người kia sẽ xìu ngay (mình nói là đi gặp nói chuyện thôi nha, chứ động tay động chân thì là chuyện khác).

Bạn gặp luật sư để nói chuyện cũng là 1 giải pháp tốt.

8 Likes

Em cảm ơn anh ạ.
Em đảm bảo tất cả những gì em kể lại là chính xác, e làm cùng công ty với X và ngồi cạnh luôn ạ.

Về phần devices thì coi như mất luôn cũng được. Chỉ là cay thằng kia và không biết còn ai xấu số giống em nữa. Em đang suy nghĩ nghỉ việc ở cty để làm freelance, e đã xác định nghỉ thì em sẽ chơi thằng kia đến cùng luôn.

Em càng nhẫn nhịn để giải quyết thì nó càng thích lấn lướt.

1 Like

Hi @hoangthan,

Tớ hiểu cảm giác bực bội của cậu. Tuy nhiên, tớ hi vọng giờ này cậu đã xuôi rồi :smiley:
Tớ cũng nghĩ cậu đã rút ra nhiều bài học lớn sau lần làm việc này.

Về lời thỉnh cầu của cậu:

Tớ có 1 vài suggestion đây :smiley: nhớ là 1 số điều ở dưới đây không phải đổ lỗi cho cậu, mà là cách giúp cậu cải thiện và tránh khỏi rắc rối không đáng có nha :smiley:

  1. Phần này critical nhất: Trong công việc, cậu không nên trao đổi quá nhiều qua điện thoại/nói miệng. Cậu nên sử dụng chat/email để confirm tất cả nội dung công việc.
    Đó là cách cậu tự bảo vệ cậu, đồng thời giúp cho công việc trở nên rõ ràng. Nếu cậu không cải thiện được, tớ e là cậu sẽ gặp rắc rối khác.
  2. Tớ biết cậu hiểu việc chọn người hợp tác là quan trọng, nhưng chắc cậu chưa biết nên chọn thế nào. Khi chọn người hợp tác, cậu không nên chỉ dựa vào skill và việc anh ấy từng giúp cậu. Cậu nên để ý cách anh ấy hợp tác, sự ham học hỏi, tinh thần trách nhiệm và khả năng giải quyết vấn đề. Điều đó quan trọng hơn skill và 1 vài sự giúp đỡ trước đây.
  3. Khi cậu làm việc đông người, process rất quan trọng. Nếu như tất cả moij người chịu trách nhiệm cho tất cả các thành phần, việc share source code là bắt buộc, và phải được định nghĩa ngay lúc khởi tạo dự án.
    Trong TH của cậu, cậu đã authorize anh ấy toàn quyền xử phần app, nên nếu cậu muốn lấy thông tin gì, đúng như anh ấy nói cậu nên bảo anh ấy vấn đề và anh ấy sẽ sửa, trừ khi cậu rút lại thẩm quyền của anh ấy, với 1 lý do rõ ràng, và grant quyền đó cho cậu hoặc ai đó khác. Việc này cũng cần xử lý khéo, không cậu sẽ mất mối quan hệ đấy :smiley:
  4. Phần device là tài sản của khách hàng, nếu được tớ nghĩ cậu nên cố lấy, và lấy sớm nhất có thể.
    Đưa 1 thời hạn rõ ràng cho anh ấy, nếu anh ấy không đưa kịp thời hạn, nói với anh ấy là cậu đã báo với khách hàng là đã bị mất device, và đền bù với khách hàng rồi.
    Tất cả thứ đó phải qua tin nhắn hoặc email nhé cậu :smiley:
  5. Nếu được, cậu nên tránh xa anh bạn ấy ra, tớ có thể thấy anh bạn ấy poison cậu tới mức nào :smiley:
    Cậu không nên nghĩ tới chuyện trả đũa, hay thái độ gì cả (tớ nghĩ cậu có thể đã lộ ra 1 chút thái độ rồi :smiley: ). Be professional với anh bạn ấy, và chỉ dừng ở đó thôi, rồi dành thời gian cho các mối quan hệ khác. Cậu cũng không muốn rắc rối, phải không? :smiley:

Tớ hi vọng cậu thấy đỡ hơn sau khi đọc mấy lời góp ý của tớ. Suy nghĩ tích cực thì cậu đã có trải nghiệm không tồi, dự án gần hoàn thành và moij thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát, phải không? :smiley:

14 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?