Tại sao nhân viên cty outsource lại phải đi onsite nước ngoài

Hi ạ,

Anh chị cho em hỏi tại sao developer, coder, … các công ty outsource phải đi onsite nước ngoài, vì đến nước khác vẫn ngồi vào máy tính code. Sao không làm việc online, em thấy khách hàng vẫn đưa máy ảo VDI hoặc cho kết nối vào VPN của cty họ nếu vì lý do security. Anh chị nào đã đi onsite rồi revew giúp em với!

Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!

Vì khách họ thích thế

Lý do chính chủ yếu là do tốc độ xử lý công việc hoặc là giải thích vấn đề sẽ nhanh hơn khi nói chuyện và làm việc trực tiếp so với làm việc online.

Hoặc vì có một số việc không làm online được kể cả thông qua VPN vì lý do luật pháp nước đấy không cho phép, lý do này hiếm nhưng không phải là không có.

5 Likes

Nói thêm về vấn đề này một tí, mặc dù trong giai đoạn covid thì nhiều công ty cho làm remote, nhưng thực tế thì sau khi covid xong các công ty vẫn muốn nhân viên lên công ty vì nếu mọi người cùng lên công ty thì sẽ làm việc với nhau hiệu quả hơn nhiều. Mỗi tội là thời gian đi lại tốn kém thôi chứ mình vẫn thấy là lên office có cái lợi của nó, người với người làm việc trực tiếp với nhau vẫn hiệu quả hơn làm việc remote nhiều.

3 Likes

Lý do việc đi onsite thì như sếp @ltd đề cập, tớ chỉ góp 2 xu của tớ về việc giao tiếp hiệu quả thôi.

Thực ra, công việc kỹ sư/lập trình viên là công việc cần rất nhiều giao tiếp, đặc biệt khi hệ thống mà họ xây dựng ở cỡ lớn. Trong mọi phase của việc phát triển phần mềm, việc giao tiếp giữa mọi người trong team, hay với các bộ phận khác nhau,… rất quan trọng. Thời gian thực sự lập trình chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong thời gian làm việc.
Khi giao tiếp, bên cạnh các buổi meeting (thường đã được lên kế hoạch trước, và có sự chuẩn bị về tài liệu cũng như cách giải thích), cậu sẽ gặp vấn đề lớn với các cuộc thảo luận ad-hoc (tức là buổi thảo luận không được lên kế hoạch trước như meeting, được sử dụng để giải quyết nhanh một vấn đề nào đó) khi làm remote. Với những dự án mà bên client của outsource có đội engineer riêng, và hệ thống của họ liên kết chặt chẽ với dự án của bên outsource, những buổi thảo luận ad-hoc như vậy diễn ra rất thường xuyên, để giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Khi cậu làm việc online, cậu sẽ gặp các vấn đề:

  • Chậm nhận được lời phản hồi từ người khác khi sử dụng các kênh asynchronous.
    Các kênh giao tiếp như email, chat (private/public), comment ticket… đều là các kênh asynchronous, tức là cậu sẽ nhắn tin, và bên kia sẽ trả lời khi họ rảnh.
    Đồng nghĩa với việc kênh giao tiếp này không hiệu quả lắm khi cậu cần xử lý một công việc gấp. Cậu đã bao giờ mất vài ngày để viết email/chat qua lại để mô tả và hỏi về vấn đề chưa? Cậu cảm thấy sao khi nhìn thấy dòng “abc đang gõ” và chờ 5 phút cho 1 dòng chat của họ? :smile:
    Ngược lại, khi cậu làm việc ở cùng nơi với mọi người, cậu hoàn toàn có thể chạy tới bàn làm việc của họ và hỏi trực tiếp, rồi gửi email official sau :smile:
  • Với kênh giao tiếp trực tiếp và synchronous nhất mà cậu có - video call, cậu sẽ gặp trở ngại khi giải thích một vấn đề cần trực quan hóa khi cậu có một buổi thảo luận ad-hoc.
    Cậu hoàn toàn có thể dùng tool, nhưng so với việc sử dụng whiteboard, hoặc vẽ ra giấy, thì việc mất thời gian để chọn hình vẽ, chọn cách nối 2 components với nhau… mất thời gian đáng kể.
    Với việc giao tiếp trực tiếp face to face, hiệu quả của việc giao tiếp sẽ hơn rất nhiều so với việc sử dụng các kênh khác.
  • Cậu đã bao giờ làm việc với mọi người ở các múi giờ khác nhau chưa? :smile:
    Giao tiếp qua các múi giờ khác nhau là một công việc rất thử thách. Rất nhiều công việc cần phải chờ bên còn lại online mới có thể giải quyết được.
    Ngoài ra, sự chênh lệch về các ngày nghỉ lễ cũng là vấn đề. Thế nên, nếu một team làm việc trên nhiều múi giờ khác nhau, hiệu quả giao tiếp giữa họ thường sẽ rất tệ, trừ khi họ đang làm ở một sản phẩm ổn định và có khả năng tổ chức vô cùng tốt, với những cá nhân xuất sắc về mặt giao tiếp, lập kế hoạch, tự quản lý bản thân - dự án kiểu này thường được thấy ở unicorn zone :unicorn:.
    Làm onsite cũng giải quyết vấn đề này một cách vô cùng hiệu quả, và cậu biết tại sao rồi :smile:

Tất nhiên, còn có cả lý do bảo mật (VDI/VPN không thể chống lại việc ai đó ngồi cạnh cậu nghe/nhìn màn hình của cậu, khi cậu đang làm fulltime ở Starbucks :smile:), lý do quản lý (manager thấy cậu làm việc hay không khi cậu đang ngồi chung văn phòng với họ), legal requirement… khiến cho việc làm onsite có hiệu quả hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra để onsite ai đó.

Hope it helps!

7 Likes

Một lý do nữa là vì lệch múi giờ.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?