Tại sao .NET core chuyển sang mã nguồn mở?

Hi, Như tiêu đề ạ, mặc dù câu hỏi này chỉ có CEO mới có câu trả lời chính xác nhưng e vẫn thắc mắc .Net là tài sản trí tuệ của microsoft thì tại sao lại open source để tặng miễn phí cho mọi người ?
E nghĩ ra 2 lý do nhưng nó không hợp lý lắm.
1/ open source để giảm chi phí : cộng đồng đóng góp miễn phí vào project, tìm bug free, … Nhưng Microsoft không có gì ngoài tiền thì sao phải dùng cách này.
2/ Open source để có nhiều người sử dụng và thu phí dịch vụ cloud, nhưng microsoft quá nổi tiếng rồi, lượng người dùng .NET framework từ trước đến giờ cũng không ít, người sử dụng .Net thường là doanh nghiệp và họ cũng đủ khả năng chi trả nếu nó không open source.

Mong nhận được phản hồi từ mọi người. Cảm ơn !

Trích ngang từ blog chính chủ:

  1. Lay the foundation for a cross platform .NET
  2. Build and leverage a stronger ecosystem
10 Likes

Lấn sân sang nhiều nền tảng hơn. Trước kia asp.net chỉ chạy trên host windows. Giờ đây chơi được cả host linux. Cũng mong chờ app rồi cũng chạy được trên linux chứ làm app trên linux thấy cực chết m* :smile:

Hiệu năng. Bộ netframework cồng kềnh là dùng chung cho app, web… Netcore thì tách riêng được.

8 Likes

Giảm chi phí thì không chắc. Nhưng chắc chắn tận dụng được nguồn lực từ cộng đồng như linux đã và đang làm.
Hướng tới nhiều đối tượng hơn, và linux là mục tiêu trước mắt. Giờ có .Net cho linux rồi.
Do cộng đồng cùng xây dựng, nhưng Mic vẫn là người định hướng.
Việc tiếp cận, thay đổi với cái mới cũng sẽ dễ dàng hơn, không chỉ phụ thuộc vào mấy lão bảo thủ của Mic nữa.

7 Likes

Xu hướng của thời đại, Microsoft đã rút ra được bài học khi họ từng cho rằng Linux là căn bệnh ung thư dưới thời ông Steve Ballmer. Họ suýt lỡ chuyến tàu điện toán đám mây trong lĩnh vực phần mềm, còn phần cứng thì bị Apple cho hửi khói khi cười chê iPOD khi Apple vừa mới thoát khỏi phá sản, để rồi từ sản phẩm đó mà Apple trở thành đế chế. Lại thêm vụ “hụt chân” đau như bò đá đó là công nghiệp máy tìm kiếm, khi mà họ nghĩ Google là mấy gã nghiên cứu có biết quái gì về kinh doanh.

Sau ít nhất 2 vụ “chệch choạc” đó, Microsoft nhận thấy nguồn mở chính là nơi để nghe ngóng được những trào lưu/ dòng chảy mới trong công nghệ.

Microsoft mua GitHub là để có được một nơi nghe ngóng tuyệt vời nhất về những sáng tạo mới trong lĩnh vực phần mềm, chứ nói về kiếm lợi tiền bạc thì không có được như SQL Server, Skype, LinkedIn,… trước đây.

Để chơi với giới nguồn mở thì phải có mã nguồn đưa ra, chứ anh không thể đưa ra nguồn đóng để chơi với nguồn mở được. Đưa tiền ra thì cũng phải khéo léo chứ không cầm một cục quăng ra, không những không được khen mà còn bị tẩy chay vì kệch cỡm. Do đó, Microsoft sẽ đưa ra một số sản phẩm thành nguồn mở, rồi cũng tài trợ cho một số dự án nguồn mở. .NET core là một trong số đó. Tương lai, có khi ngay cả Windows (các phiên bản cũ sẽ mở trước, hình đã có DOS) cũng mã nguồn mở luôn thì vui :smiley: , lúc đó mấy cờ rắc cơ là… hờn cả hệ Mặt Trời.

Về lâu dài, thân thiện với nguồn mở là xu hướng thời đại, rất có lợi, tránh được việc sẩy chân không leo kịp chuyến tàu thời đại.

13 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?