Tại sao khi xây dựng ERP, thì làm web form sẽ tốt hơn các loại khác

Chào mọi người,

Em có tham gia một group. Trong group ấy, khi đề cập việc xây dựng PM ERP thì xài web form, java, python sẽ làm được tốt hơn là những công nghệ khác ạ ? Mọi người giải thích giúp em với!

Lý do khá đơn giản đó là người ta thích chọn những công nghệ gắn mác Enterprise, mục đích của việc này là dễ kiếm được người (lập trình viên) có am hiểu về công nghệ đó để dựng thành một đội để làm, và các thứ đó có những tài liệu tốt để chuẩn hoá khiến cho việc làm việc nhóm dễ dàng. Một dự án ERP thường cần nhiều người, thuộc loại dự án lớn, kéo dài thời gian, có mấy gã khùng mới đi chọn những “công nghệ” thuộc hàng quá quý hiếm/ ít thông dụng sẽ rủi ro rất cao cho người cầm đầu dự án. Lúc này, khả năng thất bại cao chót vớt => ra đường luôn chứ không đùa giỡn được, dự án thế nào khi cả năm năm không thể tuyển đủ người (công nghệ hiếm chỉ có những kẻ lập dị mới chọn, lập dị thì số lượng 1/1.000, tìm đâu ra) để bắt tay vào dự án?

Lúc đó bạn sẽ đặt câu hỏi “Vậy PHP rất thông dụng sao không ai chọn?” <= PHP chỉ thiên về lập trình trên web thôi, trên desktop hầu như không tìm thấy ứng dụng nào viết bằng PHP. Trong khi phần mềm ERP có cả phần chạy trên desktop, web services này nọ nữa thì làm sao mà PHP kham cho nổi. Java hoặc .NET rất hay/ thường xuyên được chọn ở môi trường công ty (công ty càng lớn càng chú trọng vì họ không cần tiết kiệm tiền kiểu cty khởi nghiệp) là vì vậy, nó là một tổ hợp hoàn chỉnh các thành phần/ công cụ để làm nên những dự án lớn, dễ đi tới thành công hơn chọn những thứ quá “độc”, “lạ”, “khủng” :wink: D

10 Likes

Dạ, em cảm ơn anh đã giải thích giúp em.
Nhưng em có một thêm một thắc mắc là tại sao .net lại còn phát triển thêm asp.net mvc, rồi core mvc thêm để làm gì , trong khi web form có thể đáp ứng được ?
Web form có vẻ sẽ phù hợp trong việc xây dựng ERP ở các công ty outsourcing. Còn công ty production thì có vẻ muốn xài mvc hơn là web form . Em nói như vậy ko biết có đúng ko anh @superthin

1 Like

Tìm hiểu lại các công cụ, bộ ứng dụng phát triển phần mềm nhé. Bạn có vẻ hiểu biết quá ít về các bộ công cụ phát triển nổi tiếng rồi.

.NET không phải là ASP .NET như bạn nói nhé. Web Form theo bạn là cái gì? MVC theo bạn là cái gì?

Túm lại, .NET là quả tìm để xây dựng nên “con người” mang tên phần mềm chạy trên hệ điều hành họ Windows (tất nhiên, người ta không dùng .NET vẫn làm phần mềm chạy trên Windows được, nhưng cách đó chẳng khác nào mấy người dân tộc thiểu số dệt thổ cẩm để đấu với các xí nghiệp/ xưởng may mặc công nghiệp thuộc Vinatex). Còn những thứ khác mà bạn nói là mấy thứ trang trí, người ta tạo ra nó để đeo khuyên tai, vẽ tatto cho cái ứng dụng được tạo ra. Nếu bạn không cần đeo khuyên tai, vẽ tatto hay đeo trang sức gì đó, bạn vẫn là thằng cha Nguyễn Quốc Đằng đẵng nào đó mà thôi :smiley:

Vô đây https://vi.wikipedia.org/wiki/.NET_Framework đọc đi, nếu đọc được tiếng Anh thì tham khảo thêm các bài tiếng Anh sẽ chi tiết, đầy đủ hơn.

2 Likes

.NET là Framework, tức nền tảng lập trình Desktop, Mobile và webapp
ASP.NET MVC chỉ là một phần của .NET Framework
Web Forms là tiền thân của ASP.NET MVC, do nó chậm chạp, không theo kịp tốc độ phát triển của webapp nên MS đã xây dựng ASP.NET theo mô hình MVC (Model - View - Controller) . Bạn có thể xem bài so sánh 2 công nghệ ở đây
.NET Framework là nền tảng độc quyền cho Windows, nhưng công nghệ điện toán đám mây ngày càng được ưa chuộng, và hầu hết server trên thế giới đều chạy Linux chứ không phải Windows Server nên MS mới thay đổi chiến lược phát triển nền tảng lập trình của mình - Đem nền tảng lên nhiều OS. Nên MS mới phát triển thêm .NET Core - Một phiên bản nhỏ hơn của .NET Framework có thể chạy trên Windows, Linux và MacOS. Chủ yếu nhấn mạnh đến phát triển ứng dụng web đa nền tảng, tức ASP.NET Core

1 Like

Dạ. Cảm ơn anh đã giải thích em.! Nhưng anh có vẻ bay bướm nhỉ? Trừu tượng quá.!

1 Like

Bạn xem những hạn chế của monolithic architecture, hay ERP trước đây, và kiến trúc microservice thay thế.

Giờ bạn nên theo microservice thay vì ẺRP, trừ trường hợp yêu cầu phía công ty. Microservice bạn có thể mix webform cũ và MVC mới, hay C# và Java.
1 app dùng nhiều ngôn ngữ, nhiều framework. Các Cloud computing hiện tại đều triển khai theo microservice.

2 Likes

Cảm ơn anh.! Đây là câu trả lời em đang tìm kiếm.! Cảm ơn anh đã khai thông cho em!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?