Tại sao JS làm được nhiều việc?

hi
mình vừa biết JS có làm thể làm dc cả app window, mac OS , mình chưa rõ tại sao người ta không chọn 1 ngôn ngữ khác để build mà lại chọn JS?

1 Like

Chắc lại Electron app (lag) chứ build kiểu gì :smiley:

5 Likes

react-native-window nhé

Bạn code game hay sao mà lag

1 Like

App nào đang sử dụng công nghệ này vậy bạn, kể tên cho mình biết với

7 Likes

Cài nguyên cái chrome để chạy 1 trang web duy nhất thì app không lag thì máy cũng lag thôi bạn. :joy:

React Native thì cũng lag bỏ, chứ performance mà ngon thì Airbnb đã không đem con bỏ chợ rùi. Mà RN sắp re-architecture để cải thiện performance nên coi như Fb đang ngầm khẳng định là performance của RN tệ luôn nha :kissing:

Còn việc người ta chọn JAvascript thì do nó nhiều người xài + dễ học. Kiểu như có lượng người dùng lớn sẵn, nên việc xây dựng các framework mới dựa trên nền tảng đó sẽ có nhiều người hỗ trợ và sử dụng hơn. (Kiếm người để fix bug giùm cũng dễ hơn nữa :">) Chứ về tính đa năng thì ngôn ngữ nào cũng làm được hết, có chăng được hỗ trợ hay không thôi

Như Python cũng làm được web, game, robotic, app, scripting, v.v Có thua kém gì Js đâu nà

10 Likes

Có Atom được làm bằng Js

Nhưng nó dùng Electron chứ đâu có dùng react-native-window, VSCode cũng thế. Giờ mới chỉ thấy app Window build trên Electron phổ biến thôi, có người còn làm giả lập Windows 95 bằng Electron.

6 Likes

Mỗi ngôn ngữ có điểm mạnh và yếu của nó, cũng như dùng vào làm gì sẽ thích hợp, làm gì thì có vẻ là “chơi ngông” (kiểu như dùng Excel để vẽ, chơi game đua xe :smiley: ) Không rõ chủ topic cho rằng “JS làm được nhiều việc” là so với ngôn ngữ nào.

Nếu so với nhiều ngôn ngữ khác, JavaScript không làm được nhiều việc đâu, cùng lắm bằng với mấy ngôn ngữ bậc cao khác (chủ yếu trong làm web) mà thôi, chứ so với mấy ông “cụ tổ” bậc thấp hơn như C thì xem ra việc mà JavaScript làm được… quá hẻo.

7 Likes

Hì hì,
Như tớ thấy thì dev javascript luôn muốn rewrite cả thế giới bằng javascript cậu ạ. Tớ từng thấy rất nhiều project kiểu rewrite JVM bằng javascript :dizzy_face:

Tớ cũng không rõ tại sao dev javascript lại làm vậy :stuck_out_tongue:


Về việc tại sao người ta dùng javascript để build, tớ cũng nghiêng về giải thích của Dragon, do cộng đồng, lượng thư viện dồi dào… nên việc build app bằng js có thể tận dụng được điều đó. Nhất là khi cộng đồng js luôn muốn re-invent the wheel :stuck_out_tongue:

7 Likes

Tớ thì nghĩ rằng trình biên dịch đóng vai trò quan trọng không thua gì ngôn ngữ, ngôn ngữ nào có trình biên dịch xịn, làm được nhiều trò hay thì ngôn ngữ đó có cơ hội lên ngôi cao.

Còn có ngôn ngữ rất hay, nhưng chỉ có thể “chạy trên giấy”, “chạy trên bảng” thì cũng khó, người ta chỉ dùng trong dạy học/ nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình chứ để làm phần mềm e rằng khó.

Trước thời V8 JavaScript engine xuất hiện để rồi tay nào dựa vào đó làm ra NodeJS thì xem ra JavaScript cũng có rất ít lập trinh viên chuyên về nó, mình không kể được chục ông chuyên lập trình JavaScript và kiếm sống từ nó: Brendan Eich, Douglas Crockford, John Resig.

JavaScript ngày nay đã có thể chạy được bên ngoài trình duyệt, nhưng chạy ở cấp thấp như một ngôn ngữ lập trình có khả năng viết driver xem ra còn lâu, phải đợi ai đó dùng C hay ngôn ngữ nào hơi thấp để tạo trình biên dịch cho JavaScript đã.

C Sharp là một ngôn ngữ hay ho, mạnh, không quá khó để học,… nhưng trình biên dịch nó trên các hệ điều hành không phải Windows còn ý ẹ. Chứ nếu các trình biên dịch này đủ tốt, C Sharp có thể là ngôn ngữ được yêu chuộng hàng đầu.

6 Likes

Chỉ có ai mê JS quá mới chọn nó để làm app, và làm để thỏa thú vui thôi, chứ mình là người dùng, gặp app nào viết bằng Electron (JS) là mình né không xài. Có một app Electron duy nhất mình xài là VS Code, vì các kĩ sư Microsoft quá xịn để làm cho VS Code chạy nhẹ, nhanh, hơn các phần mềm viết bằng Electron khác.

3 Likes

Nhiều người ghét js quá nhỉ, mình cũng vậy 🥲. Nhưng … trừ nodejs ra thì mình thấy js phát triển progressive web app cho mọi platform cũng hay. Hiện tại có chrome hỗ trợ trên desktop rồi, mobile thì tất cả trình duyệt đều có. Khi cần tính toán mạnh thì thêm wasm cho nó.
Tất nhiên không thể dùng thay thế cho native app trong một số trường hợp, nhưng nếu web app đang làm việc tốt thì tại sao lại không thêm Add to Home Screen cho nó chứ :relieved:

5 Likes

Thường thì người ta ghét ngôn ngữ nào đều bắt nguồn từ hành động của người dùng ngôn ngữ đó. :joy:
Ví dụ như thực tế số việc js làm được cũng chả nhỉnh hơn ngôn ngữ nào nhưng đặt cái title thế kia khiến khá nhiều người dùng ngôn ngữ khác cảm thấy khó chịu. Ghét rồi ghét cả tông tri họ hàng :rofl:

5 Likes

Theo m thấy câu hỏi của bạn giống như hỏi vì sao quả trứng lại hình oval vậy, chắc sẽ ko ai trả lời đc đầy đủ là vì sao đâu, tuy nhiên theo m người ta chọn js để sử dụng đa nền tảng vì:

  • Mức độ phổ biến, số lượng người sử dụng ngôn ngữ js đông đảo, hầu như ltv nào cũng biết?.
  • Hiệu năng ko quá tệ so với python, php, ruby thì nhanh hơn đáng kể (https://benchmarksgame-team.pages.debian.net/benchmarksgame/fastest/php.html).
  • Không thuộc sỡ hữu của bất kỳ công ty nào (như objc, swift thuộc apple, C# thuộc microsoft, java lại thuộc oracle)
  • Không quá phức tạp để xây dựng app như Qt C++.
5 Likes

add to homesacreen có, lấy dữ liệu người dùng dc ko, có lấy gps, vị trí ,đọc file người dùng dc ko, có gửi thông báo cho người dùng dc ko

1 Like

Theo dõi chủ đề bị chểnh mảng hay sao mà đưa ra kết luận/ quy kết bậy bạ vậy thým? Thým ghét JS kệ thým, đi chụp mũ quy chụp người khác ghét JavaScript là thế nào? Thử kiểm đếm lại mấy người tham gia thread này xem, ai nói ghét/ không thích JS? Tào lao! :smiley:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?