Tại sao có thể làm distro Linux cho mục đích thương mại

Anh chị cho em hỏi linux có giấy phép mã nguồn mở, trong đó có điều khoản không được phục vụ mục đích thương mại nhưng tại sao có một số cty làm ra các distro mới mục đích thương mại nghĩa là như thế nào ạ? Ví dụ distro SUSE, trên wiki có ghi

Founded in 1992, it was the first company to market Linux for enterprise

Ví dụ bây giờ em cũng lấy một distro open source bất kỳ, em chỉnh sửa, nâng cấp rồi đặt lại tên distro mang đi bán thì có vi phạm không?

Em cảm ơn

Open Source không cấm người ta thương mại, chỉ cấm đóng mã nguồn và chơi không đẹp với cộng đồng mà thôi.

Bạn được phép bán Distro Linux do bạn tạo ra thoải mái, nhưng phải cung cấp mã nguồn cho khách hàng, và không được gỡ bỏ thông tin Credit của những người góp mã từ cộng đồng.

Điều quan trọng nhất là người mua distro của bạn được phép làm cái mà bạn đang làm với distro của bạn (tức họ cũng có thể chép ra đĩa hoặc bán lại, thay đổi mã của bạn, đặt tên lại distro do bạn tạo ra). Nếu bạn ngăn cản những quyền này thì bạn đã vi phạm giấy phép GPL của Linux.

7 Likes

License nó có nhiều cấp độ, không phải cứ cái gì trên Linux = Free :slight_smile:
Từ đống code của cái kernel linux để build thành 1 OS chạy được cần phải có thêm nhiều thứ khác nửa. Những thứ đã opensource và do cộng đồng đóng góp phát triển thì nó vẫn opensource. Những thứ tạo mới, build from scratch, người ta có quyền bán hoặc opensource.
Vd, ông Redhat Linux, được tạo thành từ những thứ opensource, và cả những thứ do Redhat tự đồu tư tiền bạc để ngiêm cứu. Cái họ bán là bán phần họ làm ra, còn source code họ vẫn cho download đấy thôi (trừ những thứ của họ phat triển, và họ ko muốn opensource).

Vậy nên mới có chuyện, ông Oracle lấy cái source đó về, thêm mấy cái của Oracle phát triển vô (thay cho cái Redhat ko opensource) tạo thành Oracle Linux có phiên bảng tương đương Redhat. Hay ông Rocky cũng làm tương tự, nhưng những cái thuộc về license của Redhat được thay bằng cái tương tự nhưng Opensource.

Ngoài ra, cái họ bán còn là bán dịch vụ support. Nếu mua support của Redhat, Oracle thì bạn phải trả tiền và được hổ trợ, patch các kiểu từ họ. Nếu dùng Rocky thì lấy support từ “google” và patch nhanh hay chậm là do hên xui lúc mấy bạn volunteer rảnh hay ko :slight_smile:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?