Tại sao bootstrap và react miễn phí?

Xin chào,
Cho em hỏi tại sao twitter làm bootstrap và cho dùng miễn phí cũng như facebook đầu tư cho thư viện react cũng cho dùng miễn phí ? vì bootstrap và react em thấy không liên quan gì đến lĩnh vực họ kinh doanh, nếu càng nhiều người dùng react, bootstrap thì facebook, twitter có lợi ích gì ?

1 Like

Bootstrap, react nói riêng, hay phần lớn các thư viện/software open source nói chung được cho dùng “miễn phí”, vì một vài lý do đơn giản dưới đây:

  • Việc open source giúp cho phần mềm trở nên tốt hơn.
    Khi có nhiều người khi sử dụng solution của cậu để giải quyết vấn đề của họ, đồng nghĩa với việc solution của cậu được kiểm thử kỹ càng hơn.
    Sẽ có nhiều kỹ sư cải thiện solution của cậu, giúp cho solution của cậu secure hơn, tốt hơn, ít bug hơn. Kết quả là, toàn bộ cộng đồng được hưởng lợi.
    Mặt khác, phía công ty maintain solution cũng không cần bỏ quá nhiều resource để maintain, cải thiện solution đó.
  • Việc open source tạo ra cộng đồng sử dụng solution đó. Nếu có ai đó gặp vấn đề gì đó liên quan tới solution này, họ sẽ được support miễn phí.

Với nhiều benefit như vậy, các công ty hoàn toàn có lợi khi open source solution của họ.

10 Likes

Câu trả lời khá thú vị. Mình chỉ thắc mắc một điểm là dùng chữ solution sẽ khó hiểu, cứ gọi chung nó là “mã nguồn” có lẽ sẽ phù hợp hơn trong nhiều tình huống.

Để cho rằng từ “mã nguồn” thích hợp hơn solution, mình thử so sánh với một thứ kinh điển trong thực tế của sách/ khoá học dạy về bán hàng.

Cái khoan = sản phẩm
Cái lỗ khoan trên tường = solution

Mấy ông dạy bán hàng cứ luôn mồm là bán giải pháp chứ không bán sản phẩm, thực ra chỉ cuối cùng bán cái khoan chứ không bán cái lỗ trên tường, vì nếu thực sự bán cái lỗ trên tường thì công ty Bosch phải có đội ngũ đi khoan lỗ cho người ta.

Tương tự, ở ví dụ này ta sẽ thấy cái khoan chính là Bootstrap, React. Còn solution thì không ai biết được mấy ông tải về làm gì, có ông SV xem solution là làm bài tập để nộp, còn có ông khác thì dùng phù hợp công năng mà sản phẩm tạo ra, nhưng có ông (Thin chẳng hạn) :smiley: chỉ tải về để xem ổ cứng chứa được những gì.

8 Likes

vài lý do hơi âm mưu :smiling_face_with_three_hearts:

  • Free để có tester miễn phí cho framework của họ.
  • Free để có người sửa lỗi ko công cho họ trên danh nghĩa đóng góp cho cộng đồng.
  • Free để cộng đồng lệ thuộc vào framework của họ đè bẹp các đối thủ khác.
  • Free để lấy tiếng thơm cho tập đoàn vốn dĩ có tai tiếng từ xưa tới nay.
  • Free để chiều cái tôi của mấy dev xịn của họ. Người thông minh nào lại ko muốn đóng góp làm thế giới tốt đẹp hơn, ở đây là đóng góp cho mã nguồn mở.
  • Free để dễ dụ à ko tốn ít thời gian tìm kiếm và hốt mấy dev xịn (thường xuyên đóng góp cho framework của họ) về tay tập đoàn của họ.
  • Thời đại này ko mở là chết: ví dụ Microsoft.

:imp: :imp: :imp:

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?