Tài liệu tự học nền tảng công nghệ thông tin

Em chào cả nhà :blush:
Em học Toán học và làm dev (trái ngành) ạ.
Em đã code React được hơn 1 năm, nhưng em nghĩ biết code một ngôn ngữ lập trình thì chưa đủ, em muốn học về nền tảng chung của công nghệ thông tin, để có thể tối ưu phần mềm và hệ thống.
Em muốn hỏi mọi người về cách tiếp cận ngành /tài liệu /khóa học hiệu quả ạ.
Em đã thử tìm những khóa học trên Coursera, Udemy, nhưng em thấy những khóa học này thiên nhiều về lý thuyết nhiều ạ.
Em muốn thiên về thực hành nhiều hơn nữa ạ.
Em cảm ơn cả nhà

cuuduongthancong.com là kho tài liệu chuyên ngành của ĐH BKHN. Em lên đó tìm đọc vào học theo. Sau đó luyện thêm giải thuật trong sách của Thầy Lê Minh Hoàng hoặc lên vnoi.org (Diễn đàn tin học VN) nhé. Chúc em thành công.

3 Likes

Em cảm ơn anh ạ. :smiley:

1 Like

Các framework, library hay ngôn ngữ… là QUYỀN CƯỚC. Kiến thức cơ bản là NỘI CÔNG.

Giờ người ta đổ xô luyện quyền cước không chú trọng tới nội công vì luyện nội công tốn thời gian, cần nghị lực và thiên tư lại dễ tẩu hỏa nhập ma nếu tự luyện, TỰ HỌC…

Nhưng kiến thức cơ bản nền tảng thực sự là gì? Có phải là để “tối ưu phần mềm và hệ thống” hay “thiên về thực hành nhiều hơn nữa” không?

Có nội công thâm hậu thì dẫu kẻ địch có quyền cước mạnh mẽ đến bực nào, hung ác đến bực nào, cũng chỉ coi như gió mát thổi qua núi, trăng sáng chiếu trên sông, dẫu có chạm vào thân thể ta, nhưng không thể nào tổn thương ta được.

Đáng sợ là nếu nội công ta yếu ớt lại phải đương đầu với kẻ địch không những quyền cước biến ảo mà nội công cũng dồi dào…

Coi trang cuuduongthancong.com mới thấy con đường luyện nội công thật chông gai rất dễ tẩu hỏa nhập ma…

Nhiều người muốn luyện Cửu Dương Thần Công nhưng rất ít người luyện thành vì một phần có được Cửu Dương Chân Kinh đích thực đã khó, luyện đúng bản chất, lên tầng cao lại càng khó, càng hiếm hơn.

4 Likes

Em cảm ơn anh. Anh cho em hỏi là em nên học những môn nào và học theo trình tự nào nữa ạ?

thấy thiếu cái gì học cái đó. việc tự ép bản thân học cũng chả được gì đâu.
bạn muốn hiểu về web hoạt động như thế nào thì tìm tài liệu học về web. muốn giỏi thuật toán thì tìm tài liệu về thuật toán.

như hiện tại bạn đang muốn cái này

để có thể tối ưu phần mềm và hệ thống

thì nên đặt câu hỏi tiếp. muốn tối ưu phần mềm, hệ thống thì cần gì. từ đó bạn sẽ tự giải quyết được câu câu hỏi của mình.

gợi ý cho bạn : muốn tối ưu cái gì, thì bạn phải hiểu nó là gì, làm gì, hoạt động như thế nào

4 Likes

Cam on ban nhieu :D.

Câu trả lời của hai vị thiếu hiệp kia đã làm cô nương đây hài lòng chưa?

Tuy sở học thô thiển, tại hạ cũng muốn góp vài ý kiến nhưng thấy khó quá vì không biết cô nương đang ở đâu và muốn đi tới đâu.

Sao cô nương lại chia tay Toán học mà vướng vô React vậy? Mong muốn “tối ưu phần mềm và hệ thống” của cô nương làm tại hạ chau mày, vò đâu, bứt tai mà không hiểu nổi. Từ đâu cô nương có ý nghĩ đó? Phải chăng là do “hơn một năm code React”?

Cô nương hỏi “cách tiếp cận ngành /tài liệu /khóa học hiệu quả”? Vì cụm từ “hiệu quả” khó hình dung, cô nương có thể nói rõ cách tiếp cận của cô nương đang dùng như thế nào không? Không “hiệu quả” ở chỗ nào?

Cô nương không hài lòng với “khóa học trên Coursera, Udemy” và cho rằng “những khóa học này thiên nhiều về lý thuyết”. Vậy theo cô nương thiên về thực hành là thế nào? Là hướng dẫn chi tiết mà không lý giải nguyên lý? Cô nương muốn “tự học nền tảng công nghệ thông tin” nhưng theo ngu ý của tại hạ, nền tảng đó chính là nguyên lý và lý thuyết thì cô nương nghĩ sao?

Tái bút: Computer Engineering, Computer Science, Information Systems, Information Technology và Software Engineering là những khái niệm, những lĩnh vực khác nhau tuy chúng giao thoa với nhau. Vì vậy, nền tảng kiến thức và kỹ năng của mỗi lĩnh vực này cũng khác nhau (tuy cũng vẫn giao thoa với nhau). Vì vậy, theo tại hạ, cô nương không cần biết cấu trúc và giải thuật cũng được. :wink:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?