Sự khác nhau giữa Outsourcing và Offshoring

A/E nào hiểu rõ 2 vấn đề này giúp mình giải thích sự khác nhau giữa 2 chủ đề này cho mình ạ.

Mình xin cám ơn…

Outsourcing và Offshoring không so sánh được với nhau.

Offshoring là khái niệm nằm trong Outsourcing.

Outsourcing là khái niệm để chỉ một đơn vị sản suất/cung ứng sản phẩm đưa ra một phần sản phẩm của mình để thuê các đơn vị khác cùng làm. (Khái niệm này dễ bị nhầm lẫn với mối quan hệ B2B theo đó thì một đơn vị mua lại một sản phẩm của đơn vị khác để hoàn thiện sản phẩm của đơn vị mình) Theo đó thì đơn vị làm thuê sẽ được gọi là Outsource.

Offshoring là hoạt động Outsource được thực hiện tại chính đơn vị Outsource.
Onsite là hoạt động Outsource được thực hiện tại phía khách hàng.

5 Likes

Mình cảm ơn giải thích của bạn nhé…

tiền bối cho hỏi, đơn vị được thuê gọi là outsource còn đơn vị thuê được gọi là gì ạ? có phải là BPO ko ạ?

Trong mảng phần mềm, thì thường được hiểu như vầy:

Outsourcing: là để chỉ việc một công ty thuê một công ty khác (3rd party) để làm dự án (ôm nguyên project, hoặc chỉ một phần của project).

Offshoring: không giống như outsourcing, offshoring là hình thức “tận dụng vị trí địa lý” để hưởng lợi/giảm giá thành dịch vụ hay chi phí sản xuất sản phẩm. Ví dụ một công ty ở US, nhân công chi phí cao, dẫn tới giá thành sản phẩm cao. Giờ họ cái đem cái production center đó qua VN, thuê nhân công ở VN, thì chi phí luong thấp hơn, dẫn đến giá thành sản phẩm sẽ tốt hơn (hoặc giá vẫn vậy, nhưng chi phí sản xuất sẽ ít hơn, lời nhiều hơn, etc)

Thực tế, hơi khó phân biệt chút vì cái outsoucing nó mix với offshoring khá nhiều, nên rất dễ nhầm lẫn.

Còn BPO là kiểu như mấy bên công ty làm dich vụ, hay làm sản phẩm, cần tổ chức phần chăm sóc khách hàng, call center hay gì đó. Tự làm thì tốn nhiều thời gian, nhân lực,… nên họ sẽ thuê một công ty khác chuyên cung cấp những dich vụ này (ví dụ như mấy bên cho vay kiểu FEcredit, họ sẽ thuê một công ty ấn độ hoặc phillipine nào đó, chuyên cung cấp dich vụ “call center”, thay vì họ tự xây dự team call center ở công ty họ)

vị được thuê gọi là outsource còn đơn vị thuê được gọi là gì ạ?

Chắc gọi là “khách hàng” quá :smiley: hay là “product owner” nếu theo scrume/agile, hay gọi là “nó/tụi nó” thoe kiểu team nhỏ nhỏ nhận project làm freelance :smiley:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?