Spring vs Play Framework, Framework nào đáng để lựa chọn cho Web App?

Mình đang phân vân giữa việc học Spring hay Play Framework cho việc làm web app. Spring có hệ sinh thái tốt và mình thấy mọi người hay nói đã học Java thì phải biết Spring. Nhưng mặc khác Play Framework có hỗ trợ hot-reload và theo đánh giá của mình là có tiềm năng.

Bác nào đã từng làm việc với Spring hoặc Play cho mình xin chút lời khuyên/nhận xét được không?

Nếu em tự làm dự án riêng nó phụ thuộc vào chức năng em sẽ cần dùng. Muốn cái gì học cái đó

Còn với mục đích học để biết đi làm các công ty em chỉ cần học phần core cơ bản của bất cứ 1 framework nào gần giống xong vào đó tìm hiểu tiếp bởi vì các công ty đều custome framework thành cái họ cần. Trước tiên là em muốn gì xong mới đến học gì.

6 Likes

Mình nghĩ nên học Spring. Ở đây học framework không phải là học xem framework dùng như nào, mà là học cái nòng cốt của nó. Nếu là người mới thì học Spring sẽ có ích hơn rất nhiều. Trong Spring có khá nhiều tư tưởng cốt lỗi, như về IoC Container mà ngoài Spring ra thì cả tá framework khác của Java cũng áp dụng, và nhất là J2EE (nó có mấy cái CDI, EJB,… là web framework cũng theo nguyên lý này). Đó học 1 cái là dễ dàng nắm đc ít nhất 2 đến 3 công cụ khác rồi. Còn có thể kể thêm nữa là Spring JPA, cũng là anh em họ hàng với Hibernate rồi mấy JPA framework nữa. Đó mới là 2 ví dụ của Spring Platform thôi, tìm hiểu nhiều thì học 1 biết đc vô cmn số luôn.

Thế nên người ta mới bảo:

Học tạm tạm được Spring là có đủ cái nhìn bao quát khá nhiều về Java Web rồi. Vứt đâu cũng k sợ vì mình familiar rồi.

Còn thằng Play Framework thì tiềm năng thật, nhanh thật, code vừa ngắn vừa dễ thật vì nó là hậu duệ mà. Đời sau bao giờ chả ấm no hơn đời trước.

Xác định xem mục đích bạn học là gì?
Đi làm cho công ty => Spring.
Tự làm app cá nhân => Play

Đối với doanh nghiệp hay khách hàng, thì cái mới chưa chắc đã tốt, ng ta cần cái có tên tuổi và lâu dài và có hệ thống vững chắc. Mặt khác Spring sách vở vô số, cộng đồng lớn, ở VN cty dùng nhiều, cơ hội cao kiếm việc, học cũng dễ chuyển sang các framework khác.

Còn tự làm app cá nhân thì tội gì mà không học cái mới chứ. Tự do mày mò, tự do khám phá, không ai áp đặt được. Thêm đc skill cho bản thân.

Hi vọng bạn có cái lựa chọn sáng suốt cho bản thân, không chỉ về vấn đề hiện tại, mà còn cho các khó khăn sau này nữa. Nhớ là học để xem mình sẽ học được gì.

4 Likes

Em cảm ơn. Những lời khuyên của mọi người giúp em rất nhiều.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?