Sinh viên nên cày Toeic hay Ielts để có thể làm công ty nước ngoài và đọc tài liệu tiếng Anh?

như tiêu đề, em năm 2 rồi mà Tiếng anh như s…

Em theo mảng Dev web, giờ e quyết tâm cày tiếng anh để sau này có thể apply vào cty nước ngoài vừa để có thể đọc hiểu tài liệu tiếng anh tốt thì các bác tư vấn giúp e với?
Toeic? Ielts?
À, e chẳng có ý định du học hay ra nước ngoài gì đâu ạ. Xin cám ơn các bác.

Theo mình ielts tốt hơn vì nó dạy bạn 4 kĩ năng nhưng học cái này đắt mà tốn sức hơn. thế nên bạn cứ tập trung vào toeic là ok r

Học gì cũng cần đáp ứng nhu cầu nghe nói đọc viết. Hiểu họ nói gì và họ hiểu ý mình muốn nói.

Bạn có thể quên ngay toeic đi được vì nó k giúp gì cho bạn cả. IELTS học thuật cũng không giúp cho bạn trong môi trường dev.
Thế thì học cái gì? Ờ thì học IELTS vì nó có 4 kỹ năng, người ta dùng bằng IELTS để xét điểm du học chứ không phải toeic.
Học IELTS để bạn có khả năng tập quen vs 4 kỹ năng, chứ không phải học cố lên 8.0, học đc thì tốt nhưng học cố thì không nên, nhưng ít cũng phải 7.0.

Nói thật là mình biết rất nhiều người tiếng anh của họ chẳng nổi 5.0 IELTS nhưng kiến thức chuyên môn họ tốt, họ có thể phát âm sai từ chuyên ngành nhưng họ có khả năng đọc và hiểu và ứng dụng vào công việc tốt. Đấy mới là cái cần làm.
Bạn nên nhớ, kỹ năng mềm hay ngoại ngữ chỉ là công cụ, bạn làm thợ thì bạn phải có tay nghề trước đã, công cụ chỉ thứ giúp bạn triển khai công việc thôi.

Còn mục tiêu là làm việc vs người nước ngoài thì đương nhiên phải có bằng IELTS và cũng phải cỡ 7.5-8.0. Bằng cấp chỉ là một chuyện thôi, làm việc trong môi trg nc ngoài yêu cầu bạn phải giao tiếp tốt vs nhiều người từ nhiều vùng miền (đương nhiên tùy cty), Lào, Nhật, Ấn, Mỹ có hết, nghĩa là bạn phải có kinh nghiệm giao tiếp kha khá (tương đương vs tiếng việt là giọng miền nam, miền trung, miền bắc, tiếng lóng của 3 miền phải ổn). Mang cái bằng 8.0 ra phỏng vấn, sếp ng Ấn nói tiếng giọng Ấn bảo e méo hiểu thì 8.0 cũng vứt đi.

Chúc bạn học tốt.

4 Likes

Mình chẳng có cái bằng tiếng Anh nào cả và đây là cách để mình đọc hiểu tài liệu tiếng Anh cũng như nghe nói với khách hàng (nói tiếng Anh) ở mức họ hiểu được:

  1. Đọc sách chuyên ngành bằng tiếng Anh. Nếu có từ không hiểu thì cố gắng đoán nghĩa qua ngữ cảnh của câu. Nếu đoán không được thì dùng google tìm hình ảnh trước sau đó mới dùng từ điển tiếng Anh để coi nghĩa của từ. Từ điển mình dùng là Oxford Advanced Learner Dictionary. Chịu khó đọc và tra từ điển thì vốn từ chuyên ngành sẽ tăng dần. Có một số đoạn phải đọc đi đọc lại rất nhiều lần mới hiểu. Phương châm: chậm mà chắc.
  2. Học các kiến thức mới từ các trang web tiếng Anh như w3school, tutorialpoints.
  3. Xem và lắng nghe các video về lập trình trên youtube.
  4. Học phát âm đúng tiếng Anh.
  5. Nói, nói và nói. Không sợ nói sai, chỉ sợ không dám nói. Nói chậm rãi trước nếu chưa quen và tăng dần tốc độ. Ghi âm lại những gì mình nói và nghe lại để biết mình hay sai ở đâu mà sửa.
2 Likes

bác chém hơi quá 6.5-7 ielts là học với làm việc ngon rồi :))

1 Like

Thực ra hai cái này là bài thi chứ không phải là cái để học. Đạt được cái gì từ những khóa luyện thi chỉ là side-effect.

1 Like

Mình nghĩ đầu tiên thì nên học từ vựng trước đã, vì có từ vựng rồi học các phần kia sẽ dễ hơn. Mình hay học trên trang https://thonglanguage.com, các bạn vào học thử xem, cũng khá dễ hiểu và nhớ từ lâu đấy.

ahihi, cái hồi mình đi học (6 - 8 năm trc) trình độ như bạn nói cũng đc gọi là pro. Thằng bạn mình nó bảo giờ trung bình thi toàn 7.0 trở lên, mình thấy cũng hợp lý. Khi mà internet phổ rộng, tiếng anh được coi là môn chính (so sánh vs mấy ông 8x sẽ hiểu) thì việc trình độ các bạn trẻ tăng lên là điều hiển nhiên.
Mình không tranh cãi kiểu “đâu phải ai cũng có đk, khả năng tiếp thu mỗi người 1 khác” nhé. Nhàm lắm.

Như mình đã nói 5.0 bạn cũng vẫn làm leader được, điểm số cũng k phải vấn đề lớn, nhưng nói riêng về ngoại ngữ/tiếng anh thì nên đặt mục tiêu cỡ 7-8 IELTS.
Do bạn thớt không có lộ trình nên đành phải lấy IELTS và lấy con số ấy làm mục tiêu chứ những ai đã học và làm việc rồi họ sẽ có cách nhìn và tiếp cận vấn đề khác.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?