Sinh viên năm 3 muốn chuyển ngành từ Kỹ thuật phần mềm sang Machine Learning

Chào mọi người.
Em hiện là sinh viên năm 3, em học kỹ thuật phần mềm. Em không cảm thấy mình phù hợp với việc ngồi code cả ngày, đâm ra chán và bỏ bê học hành cũng nhiều.

Giới thiệu sơ qua, vì sao từ đầu em chọn ngành này là vì hồi cấp 3 em đậu vào chuyên tin (nyc cấp 2 đá em xong quen đứa khác, 2 đứa tình tứ thi chuyên nên em cay rồi thi theo vào phá đám). Em cũng may mắn tham gia đội tuyển thi vòng quốc gia, niềm đam mê ngồi suy nghĩ giải bài nung nấu từ đây. Lúc lên đại học, vào chuyên ngành thì toàn là ngồi học framework, không biết cái gì thì lên mạng xem document. Việc cứ ngồi gõ xong lại xem doc, làm em cảm giác mọi kiến thức không thuộc về mình, mình phải sống trên 1 cái doc của thằng nào đó.

Vô tình em có thử vọc linh tinh computer vision, các vấn đề bên computer graphics hay các thuật toán cơ bản trong machine learning thì rất hứng thú (em ngồi ngày qua ngày cũng được). Em có kế hoạch sẽ chuyển sang mảng này. Dự sau tốt nghiệp em sẽ vừa đi làm vừa học văn bằng 2 khoa học dữ liệu hoặc khoa học máy tính.

Và hiện tại em cảm thấy phân vân về dự định của mình (sợ tương lai chân em lạnh toát), bạn bè em ai cũng quyết theo 1 hướng đi duy nhất, không ai muốn học rộng thêm hay đổi ngành cả.

Em mong nghe được các câu chuyện và kinh nghiệm từ các anh chị từng có cùng quyết định để giúp em có sự chuẩn bị và quyết định đúng đắn hơn. (Chia sẻ về du học, thực tập, cơ hội làm việc, công việc hiện tại … em càng thích :3).

1 Like

Mình tưởng bạn bỏ IT qua làm Fuho thì mới sợ chuyển ngành, chứ chỉ là nhảy từ mảng này qua mảng khác của IT thôi mà.
Hiện tại bạn đã là năm 3, bạn cố gắng hoàn thành xong chương trình đại học, song song với việc tìm hiểu thêm về thứ bạn thích + học một số khóa học online về mảng đó là đủ có thể đi làm rồi, không nhất thiết bạn phải có bằng về Computer vision hay ML mới làm được, mà thực tế cũng rất hiếm trường nào cấp bằng chuyên như vậy cả.
Trong trường hợp bạn thích khoa học máy tính thì bạn có thể học Master chuyên ngành này. Theo mình thấy việc lấy bằng 2 khoa học máy tính là dở đó. Người ta chỉ lấy bằng 2 khi lĩnh vực đó khác xa lĩnh vực của bằng 1 thôi.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?