Sinh viên năm 2 có nên bỏ học

Chào mọi người. Mình thật sự đang rất bế tắc và không biết phải làm gì. Mình đang là sinh viên năm 2 học marketing gần 2 năm học đại học mình cảm thấy bản thân chẳng học hỏi được điều gì. Tất cả các môn ở trường mình chỉ học để qua môn. Tổng kết năm nhất mình chỉ được 6.3 tính ra là 2.5/4 mình nghĩ là năm nhất ăn chơi nên quyết tâm năm 2 mình sẽ học hành tử tế nhưng không lên năm 2 mình còn lười hơn mình bắt đầu ham đi làm hơn đi học. Mình nghỉ học rất nhiều nên xảy ra hiện tượng điểm thi bị kém và tất cả các môn mình đều phải học cải thiện lại nghĩ đến việc phải mất tiền học lại tốn thời gian cộng với việc không biết là đến năm 3 năm 4 mình có quyết tâm học không và học xong thì làm gì. Chính vì thế mà mình đang có suy nghĩ muốn bỏ đại học để ra ngoài học nghề ( mình có dự định đi học pha chế ). Thật sự là bây giờ mình rất hoang mang không biết phải làm thế nào? Mọi người cho minh xin ít lời khuyên được không ạ :((

Nói thực lòng thế này: Cuộc đời là của bạn, bạn là sinh viên thì bạn phải tự chịu thôi. Còn không ai quan tâm bạn bỏ học hay không đâu. Ai rỗi hơi đâu mà đi lo cho bạn được. Nên khuyên thật là bạn nên bỏ học nếu thích còn không thì học tiếp. Quá dễ mà.

3 Likes

Học tiếp hay không là do bạn lựa chọn. Được gì và mất gì khi nghỉ học thì chắc ai cũng rõ. Sự lựa chọn cũng hoàn toàn nằm ở bạn. Còn gì để tư vấn nữa?
Có vẻ như bạn đang tìm sự đồng cảm hay ủng hộ? Được gì không? Nếu cần động lực để bỏ học thì cứ đọc về mấy tấm gương bỏ học mà vẫn thành công.

2 Likes

Không biết là do kỳ vọng của tớ thấp, hay do kỳ vọng của cậu cao, nhưng 2.5/4 là cao mà? :smile:
Tớ sẽ hỏi cậu 1 vài câu hỏi. Cậu thử tự trả lời, và hi vọng những câu trả lời của cậu đưa cậu tới kết luận đúng đắn.

  1. Theo cậu, học để làm gì?
  2. Tại sao cậu lại chọn học Marketing từ đầu?
  3. Tại sao cậu cần học cải thiện?
  4. Học pha chế là học gì? Học xong cậu sẽ làm gì?
  5. Theo cậu, nếu cậu là 1 người pha chế có kỹ năng trung bình, cậu có kiếm được số tiền đủ để nuôi sống cậu không?
  6. Theo cậu, nếu cậu là 1 người làm Marketing có năng lực trung bình, cậu có kiếm được số tiền đủ để nuôi sống cậu không?
  7. Học ở Đại học không như học ở cấp 3, cậu sẽ phải bỏ thời gian và công sức ra để tìm hiểu sâu về lĩnh vực mà cậu muốn theo. Đọc giáo trình và qua được môn thực ra đã giúp cậu có cái nhìn cơ bản về nghề rồi.
    Có thể thấy là cậu đã học sai cách trong 2 năm đầu. Nếu cậu nghĩ cậu nên tiếp tục, cậu cần phải thay đổi.
    Cậu định học như thế nào?

Phần này sẽ rất nặng lời với cậu, nên cậu cân nhắc nhé! Nếu cậu muốn những lời an ủi hơn, hoặc nhạy cảm với những lời chỉ trích, thì đừng mở nhé! :smile:

Chỉ mở phần này ra khi cậu thực sự muốn đọc lời chỉ trích.

Tớ buộc phải đưa ra những lời này, vì cậu xứng đáng được nhận nó. Nếu cậu không tiếp nhận những điều dưới đây 1 cách nghiêm túc, không ai giúp cậu tồn tại được đâu.
Lười biếng là nguyên nhân của mọi thảm họa. Nó là lý do tồi tệ nhất để cậu đưa ra giải thích cho thất bại của cậu. Và như cậu đã thấy rõ, tất cả mọi người, kể cả thiên tài, đều phải bỏ công sức ra để đạt thứ mà họ muốn.
Cậu không hề làm vậy, cho tới giờ. Thái độ của cậu không phải là thái độ nghĩ cho tương lai của cậu, khi cậu chọn đi làm hơn đi học. Cậu nghĩ học pha chế giúp cậu học hỏi được gì? (tớ rất tôn trọng các bạn làm nghề khác, point của tớ chỉ ở trong TH của cậu thôi, vì thái độ của cậu không phải thái độ của người ham học hỏi).

Lựa chọn làm nên cuộc đời của cậu. Nghiêm túc đi:

  • Khi cậu chọn đi làm và cúp học ở thời điểm này, cậu phải chấp nhận điểm của cậu thấp.
  • Khi điểm của cậu thấp, cậu phải chấp nhận cậu sẽ có ít cơ hội hơn khi đi làm ở ngành này.
  • Khi cậu lựa chọn từ bỏ và đi học pha chế, cậu phải chấp nhận cuộc sống làm pha chế rất bấp bênh, cậu sẽ có khả năng cao không có đủ tiền để trang trải cuộc sống và tiết kiệm cho tương lai, và với thái độ thiếu nghiêm túc “học để qua môn” của cậu, 99% (+1%) khả năng cậu sẽ chỉ là 1 người pha chế tầm thường và kiếm sống qua ngày.

Giờ, lựa chọn là của cậu. Chấp nhận kết quả, thay đổi thái độ, cải thiện việc học bằng hết sức của cậu như 1 fighter, và dù thất bại nhưng cậu đã dốc hết sức rồi, hay bỏ cuộc, như mọi loser thảm hại khác, chỉ biết phàn nàn về mọi thứ và đổ lỗi cho sự thiếu may mắn của mình.
Lời khuyên cuối cùng của tớ cho cậu: Bỏ cuộc là lựa chọn dễ nhất, để nó là lựa chọn cuối cùng đi!

Hi vọng những điều trên giúp cậu!

6 Likes

Thím library ơi, thím cứ như chuyên gia tư vấn giải đáp thắc mặc trên diền đàn nhỉ.
Câu trả lời thực sự chi tiết và có chuyên môn cao. Cám ơn thím nhiều nhé.

2 Likes

Đơn giản mà.
Thay vì bỏ học thì bạn bảo lưu đi. Sau đó muốn đi đâu thì đi. Nhỡ có lỡ bước thì về học tiếp. Bỏ ngang rồi tới lúc học nghề cũng không xong rồi lại xôi hỏng bỏng cũng không.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?