Sinh viên IT năm nhất có nên học trước môn Trí tuệ nhân tạo và Đồ họa máy tính?

Em là sinh viên IT năm nhất đang chuẩn bị đăng ký môn cho học kỳ 2. Trong danh sách môn mà nhà trường khuyến khích đăng ký cho học kỳ 2 của em thì không có môn Trí tuệ nhân tạo và đồ họa máy tính nhưng em muốn học trước luôn 2 môn đó để tạo điều kiện cho em sau này học vượt. Anh chị cho em hỏi là 2 môn đó có khó lắm để em đăng ký luôn cho hk2 hay không tại vì trừ 2 môn này ra thì thời khóa biểu của em cũng khá là nặng rồi ạ!

Không rõ chương trình nhưng thường học phần này toàn những món từ năm 1980 và khá là nhức đầu.

3 Likes

Làm đơn đăng kí thêm, nhớ hỏi trước Giáo vụ Khoa để biết mẫu đơn, các giấy tờ liên quan, điều kiện học vượt, và nơi gửi đơn đến.

3 Likes

Mình đã học qua hai môn này (Trường mình gọi môn thứ 2 là Xử lý ảnh, mong rằng 2 môn này là một). Mình thấy nó không phải khó nhưng cũng không dễ. Ở môn trí tuệ nhân tạo, mình học về các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chỉ cần nắm được các thuật toán này hoạt động ra sao là được. Phần thực hành cũng khá dễ. Ở môn xử lý ảnh, mình cũng học các thuật toán tuy nhiên chuyên sâu về xử lý ảnh, và có đụng đến toán nữa. Phần thực hành khó trung bình. Nhìn chung mình thấy môn xử lý ảnh khó hơn.
Mỗi trường sẽ có chương trình dạy khác nhau. Bạn chỉ nên xem đây là thông tin tham khảo.

3 Likes

2 môn này trường em có lớp cho hk2 luôn ạ. Chẳng qua là em thấy bạn em toàn đăng ký theo danh sách cho sẵn còn em thì muốn đăng ký thêm 2 môn này, đa số bạn em không thấy đứa nào đăng ký 2 môn này cả. Trong khi học phần học trước của chúng nó là 2 môn đại số tuyến tính và lập trình C em đã học trong kỳ 1 ạ.

Đa số thầy/cô đều cho các bạn tham dự lớp khi thiếu môn tiên quyết, hoặc không cùng khóa. Vấn đề đăng kí được hay không chỉ là thủ tục theo quy định của Phòng Đào Tạo hoặc quy định của riêng Khoa (thường chủ yếu là của PĐT).

Môn bạn muốn học nhưng không đăng kí theo cách chính quy được thì cứ làm đơn, nếu bạn thật sự muốn học. Còn bất khả kháng thì có thể học dự thính (còn gọi là học chui).

1 Like

Bạn đã học qua môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật và Toán rời rạc chưa? Nếu đã học qua thì cứ tự tin đăng ký môn Trí tuệ nhân tạo. Còn môn Đồ hoạ máy tính không học về Photoshop hay chỉnh sửa ảnh đâu bạn.

Bonus là môn Xử lý ảnh và môn Đồ hoạ máy tính không liên quan gì đến nhau hết. Xử lý ảnh là Image Processing, còn Đồ hoạ máy tính là Computer Graphics.

Không ai cấm bạn đăng ký môn học, bạn học được hay không là chuyện của bạn, nộp học phí cũng là do bạn, còn điểm có được công nhận khi bạn chưa qua môn tiên quyết hay không lại là chuyện của PĐT.

2 Likes

Cả 2 môn anh nói em đều chưa học ạ @@. Trong chương trình đào tạo của trường, lập trình C là học phần học trước của AI mà em vừa học C trong kỳ 1 nên em mới tính đăng ký AI cho kỳ 2. Cấu trúc dữ liệu & giải thuật với Toán rời rạc liên quan đến môn AI đó lắm à anh? @@.

Mình đã đọc đề cương môn AI của các trường, thấy trong đó nổi bật nhất là các chiến lược tìm kiếm (BFS, DFS, A*, minmax) và logic mệnh đề, logic vị từ. Những topic này đều đã được đề cập 1 cách cơ bản trong môn Toán rời rạc và Cấu trúc dữ liệu và giải thuật.

Trước khi hỏi thì bạn cần phải mở đề cương môn học của trường bạn ra, đọc xem họ viết về cái gì, từ đó biết được mình sẽ được học gì và cần phải biết trước điều gì.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?