Sau tuổi 27 - Liệu có quá muộn để tôi bắt đầu học lập trình?

Đây luôn là một câu hỏi mà mỗi khi ai đó đưa ra để nhờ tư vấn thì đều gây tranh cãi không dứt với 2 luồng ý kiến (dĩ nhiên, không riêng gì tuổi 27, nhiều độ tuổi khác cũng có câu hỏi như vậy, nhưng mình chọn mốc này bởi đây là thời điểm nhiều người chơi vơi giữa non nớt và trưởng thành, trong tay không có gì, sự nghiệp không thể tiến lên, vất vả để vật lộn với cuộc sống với những nghề nghiệp không có tương lai rõ ràng).

Ý kiến 1 cho rằng: 27 tuổi là tuổi quá muộn để bắt đầu học lập trình. Tuổi nghề của lập trình viên rất thấp, giờ này còn học lập trình thì làm sao xin được việc, sẽ không cạnh tranh được với lớp trẻ? Có người làm lập trình 5-7 năm, gần 30 tuổi rồi nhưng vẫn là nhân viên quèn, không thăng tiến được thì 27 tuổi học lập trình ra làm khoảng được 1-2 năm sẽ bị đào thải ngay thôi.

Ý kiến thứ 2 cho rằng: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một sự nghiệp mới nếu bạn đủ đam mê và chịu đầu tư cho nó. Những người này đa phần là người đã thực sự chuyển qua học lập trình sau tuổi 27.

Ở đây mình không muốn tranh luận xem ý kiến nào là đúng, ý kiến nào là sai vì mỗi bên đều có những lập luận của riêng mình. Mình chỉ có mấy suy nghĩ cá nhân muốn cùng mọi người bàn luận và góp ý.

Lập trình là một ngành có đặc thù là sự thay đổi liên tục của các công nghệ mới, vì vậy bắt buộc người học, người làm nghề lập trình phải có khả năng tư duy và tự học thật tốt để có thể đón đầu công nghệ, cập nhật kiến thức thường xuyên để không bị tụt hậu so với công nghệ hiện tại. Đây chính là rào cản đầu tiên của những bạn muốn bắt đầu lập trình ở tuổi 27. Những người theo luận điểm 1 cho rằng càng lớn tuổi thì khả năng tư duy càng chậm, nên sẽ không theo kịp như các bạn trẻ. Điều này không sai, nhưng cần xem lại một chút, nếu bạn luôn tự tin với khả năng của bản thân, có tinh thần tự học tốt thì đây không phải là một rào cản để bạn chuyển hướng sang học lập trình. Đánh giá đúng khả năng của bản thân, có kế hoạch và lộ trình học bài bản, nghiêm túc thực hiện mục tiêu của mình, không tự mãn với kiến thức của mình mà phải luôn có thái độ cầu tiến, học hỏi không ngừng từ những người xung quanh sẽ phá tan rào cản thứ nhất.

Có một lợi thế đối với những người bắt đầu học lập trình và chuyển ngành sau tuổi 27 đó chính là thái độ và kinh nghiệm làm việc. Những bạn chuyển ngành ở độ tuổi này đều ít nhiều đã trải qua các vị trí công việc khác nhau, nên đã có thể tích lũy cho mình một số kỹ năng chẳng hạn như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng, thái độ học tập và làm việc khiêm tốn và cầu thị. Ngoài kỹ năng chuyên môn thì đây chính là một trong những lợi thế của các ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn phát huy tốt điều này thì đây chính là điểm cộng của bạn.

Để trả lời cho câu hỏi: Liệu có quá muộn để tôi có thể bắt đầu học lập trình ở tuổi 27, bạn nên tự trả lời cho mình những câu hỏi sau:

  1. Bạn học lập trình vì mục tiêu gì? Để thay đổi công việc, có một công việc với mức lương tốt hơn? Để hỗ trợ thêm cho công việc hiện tại? Đơn giản chỉ vì tôi yêu thích nó và muốn theo đuổi đam mê đã bỏ lỡ từ thời trẻ.

  2. Để thực hiện mục tiêu đó, bạn có kế hoạch gì chưa? Đặt cho mình 1 kế hoạch với những mục tiêu rõ ràng. Tôi sẽ vừa làm vừa tự học lập trình trong vòng 1 năm. Xin đi thực tập để trau dồi thêm kỹ năng thực tế? Tôi sẽ nghỉ hẳn công việc để tham gia 1 khóa học lập trình ngắn hạn ở trung tâm để được đào tạo bài bản và có người hướn dẫn? Tôi sẽ tham gia một khóa học trực tuyến?

  3. Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian trong 1 ngày cho việc học lập trình? Sắp xếp thời gian công việc hợp lý là một kỹ năng quan trọng, không chỉ trong nghề lập trình mà trong các vấn đề khác trong cuộc sống. Nếu không thể sắp xếp, cân bằng thời gian giữa công việc và cuộc sống thì sẽ khá là khó khăn khi các bạn bắt đầu học lập trình ở tuổi 27.

  4. Bạn có dẹp bỏ cái tôi cá nhân của mình để có thể chịu sự chỉ đạo của những bạn trẻ hơn mình và có thái độ cầu thị, học hỏi từ họ hay không? Những bạn trẻ học lập trình trước năm 20 tuổi họ có một nền tảng khá vững chắc trong nghề và có hơn bạn ít nhất là 3-5 năm kinh nghiệm. Bắt đầu sự nghiệm lập trình sau tuổi 27, bạn thường sẽ ở vị trí fresher, khi đó bạn có thể chịu sự quản lý của những bạn trẻ hơn mình, nếu bạn có cái tôi và lòng tự ái cao, sẽ rất khó khăn cho công việc và sự nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy luôn khiêm tốn và cầu thị, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của bạn.

  5. Bạn chuẩn bị cho mình bao nhiêu % quyết tâm để chuyển nghề học lập trình sau tuổi 27? Khác với các bạn học sinh sinh viên, ở độ tuổi này các bạn đã tự lập về kinh tế, rất nhiều bạn đã lập gia đình. Bắt đầu sự nghiệp sau tuổi 27, sẽ có rất nhiều chuyện ảnh hưởng đến bạn từ chuyện gia đình, áp lực về kinh tế kinh tế, không thể tập trung cho việc học và ti tỉ những chuyện khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn buông xuôi? Vì vậy, để quyết định bắt đầu sự nghiệp lập trình sau tuổi 27, bạn cần chuẩn bị cho mình 200% quyết tâm. 100% là sự quyết tâm cho việc học, còn 100% còn lại là để giải quyết những vấn đề khác trong cuộc sống. Có nhiều tấm gương thành công khi bắt đầu học lập trình sau tuổi 27, nhưng cũng có nhiều bạn học lập trình từ năm 18 nhưng vẫn mãi không tiến bộ.

Vậy nên, không bao giờ là quá muộn để thực hiện đam mê của mình, quan trọng là bạn có thực sự nghiêm túc đầu tư cho nó hay không.

Đây là ý kiến cá nhân của mình, còn các bạn có ý kiến ra sao về câu hỏi này?

9 Likes

Nice point!
Tớ cũng đồng ý với quan điểm của cậu, đặc biệt với counter questions list rất thông minh :+1:

Welcome to DNH btw!

9 Likes

Mình đang học ở nước ngoài và có khá nhiều người 27 và 28 tuổi bắt đầu học, đã có vợ, có người còn có con rồi. Họ vẫn học tốt và kiếm được việc làm. Ở cty mình đang làm thì không ai biết tuổi nhau cả :smile: HR xem CV mình cũng không có tuổi, chỉ biết ngày sinh sau khi đã nhận offer rồi và nộp giấy tờ thôi.

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?