Sát hạch CNTT theo chuẩn tương đương Kỹ sư CNTT Nhật Bản

Mình đang là sinh viên năm 3 BKHN chuyên ngành Cơ Điện Tử nhưng khi ra trường muốn sang Nhật làm lập trình. Mình có tìm hiểu về kỳ thi sát hạch kỹ sư CNTT chuẩn Nhật Bản nhưng chưa rõ tác dụng của nó như thế nào khi đi phỏng vấn xin việc, và đối với sinh viên không học về CNTT trong đại học mà thi tuyển làm về CNTT thì cần cấp độ mấy của kỳ thi sát hạch kỹ sư CNTT chuẩn Nhật Bản để trúng tuyển?

Sát hạch CNTT theo chuẩn tương đương Kỹ sư CNTT Nhật Bản nếu thi đỗ sẽ nhận được một chứng nhận tương ứng với cấp độ mà bạn đăng ký sát hạch, do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

  • Chứng nhận này được phía Nhật Bản công nhận và sẽ là lợi thế cung cấp thông tin về trình độ của bạn khi đi phỏng vấn xin việc. Các kỳ sát hạch được tổ chức nghiêm túc nên kết quá khá tin cậy.
  • Để trúng tuyển dụng thì còn phụ thuộc yêu cầu cụ thể của bên tuyển dụng. Bên cạnh đó việc tổ chức thi các cấp độ còn tuỳ thuộc vào số lượng người đăng ký tham gia sát hạch. Hàng năm mình thường thấy tổ chức cho 3 cấp: cấp 1 (IP), cấp 2 (FE) và cấp 3 (AP)
  • Hiện tại bạn đang là sinh viên năm 3 thì có thể đăng ký dự thi cấp 2 (FE - trình độ Kỹ sư CNTT cơ bản), cấp 2 này chỉ yêu cầu các kiến thức cơ bản về CNTT nhưng bao trùm rất rộng (bit, byte, hệ điều hành, tổ chức kiến trúc máy tính, cấu trúc dữ liệu, tư duy giải thuật, ngôn ngữ lập trình cơ bản,…). Nhưng không lo, có các đề thi hàng năm, luyện nhiều là quen thôi.
  • Hàng năm thường tổ chức 2 kỳ sát hạch vào tháng 4 và tháng 10. Năm nay bạn vẫn còn nhiều thời gian tìm hiểu và ôn luyện cho kỳ sát hạch tháng 10.
2 Likes

Mình có nghe nói chứng nhận này có thể thay thế bằng đại học chuyên ngành CNTT đối với những ai muốn làm về CNTT nhưng không học CNTT là chuyên ngành ở đại học, điều này có đúng không?

Không bạn ah, đây chỉ là chứng nhận chứng minh trình độ năng lực về CNTT, sẽ là lợi thế khi đi phỏng vấn tuyển dụng, nhất là khi làm việc với các công ty Nhật. Nó cũng giống như các chứng chỉ về mạng (CCNA,…), Microsoft, IBM,…
Mình cũng chưa thấy ở đâu công nhận chứng chỉ này thay cho bằng đại học cả. Ở BKHN hệ đào tạo Việt-Nhật đạt chứng chỉ cấp 2 (FE) hình như là bắt buộc đối với các sinh viên tốt nghiệp hệ này và muốn sang Nhật học tiếp.

1 Like

Chứng chỉ này không thay thế được bằng đại học đâu bạn. Mình cũng có 1 cái không biết giờ đang vứt nó ở phương nào rồi =))

Mình thấy trên các trang tin tuyển dụng các công việc về IT tại Nhật thi thoảng sẽ có công việc mà không yêu cầu chuyên nghành IT mà chỉ tốt nghiệp ngành tự nhiên như này:

Và với yêu cầu như công việc này thì mình có thể dùng Chứng nhận Sát hạch CNTT theo chuẩn tương đương Kỹ sư CNTT Nhật Bản như 1 lợi thế tuyển dụng được không?( Mình học về Cơ Điện Tử nên có biết về lập trình xử lý ảnh bằng C++)

Thông tin thêm về chủ đề liên quan. Nếu bạn nào chưa có bằng đại học CNTT thì nếu muốn sang Nhật làm việc lâu dài trong lĩnh vực CNTT thì cái chứng chỉ FE này có thể thay thế bằng đại học khi xin Visa dài hạn nhé.

1 Like

Anh có thể giải thích cụ thể cho em về chứng chỉ này được không ạ?

Ở phía trên có bạn giải thích rồi đó. Chứng chỉ này thì nội dung cơ bản nhưng khá rộng. Có kế hoạch ôn tập bài bản thì sẽ đỗ. Có chứng chỉ này thì sẽ có ưu thế đôi chút khi PV các Cty Nhật.
Bác nào chưa tốt nghiệp đại học nhưng đi làm CNTT, hoặc học Aptech. Thì nếu sang Nhật làm việc dài hạn trong ngành CNTT thì có thể dùng chứng chỉ FE để làm đầu vào cho việc xin VISA dài hạn 5 năm(VISA kỹ sư).

Bác có biết trường hợp nào không có bằng đại học CNTT nhưng dùng được chứng chỉ FE xin visa thành công chưa? E nghe nói cái này không thay thế được bằng Đh để xin visa

Tự bạn nói tự bạn trả lời luôn rồi.

2 Likes

Vậy là không thay thế được à… So sad

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?