Rời khỏi trường đại học!

Sau hơn 1 tuần trăn trở suy nghĩ thì bh mình đành nhờ mn trên daynhauhoc giúp mình :((
Mình đang học ngành ATTT nhưng trước kia thi vào trường vì chọn 1 ngành trong CNTT vậy thôi chứ k phải vì đam mê nên giờ mình không có 1 chút hứng thú nào để theo nổi.
Mình muốn bỏ học đại học để đi theo lập trình game. Mình đi học Unity3d được 2 tháng thấy cũng khá ổn với nó nhưng phần script mình tệ kinh khủng :’( Một phần vì hồi thi xong đại học bắt đầu chơi LOL đâm giền, giờ thì cũng đỡ rồi lâu lâu có bạn rủ mới bật máy đánh vài trận :3 nên kiến thức lập trình không giỏi lắm . Thực ra mình muốn nhờ mọi người tư vấn là là:
1: Làm sao để nói cho bố mẹ mình sẽ nghỉ học đây ạ (E dự định sẽ bảo lưu 1 năm). Bố e làm giáo viên toán, bạn bè thầy cô nhiều nên có con cái bỏ học chắc sẽ giận lắm. Nhà trông đợi vào e cũng nhiều.
Mỗi lần về quê gặp đồng nghiệp của bố hay hỏi học hành giờ thế nào, lúc trước có cô trong trường ba gọi nhờ tư vấn có nên cho con cổ vào trường e đang học nữa k cơ, nên e sợ nghỉ học bố mẹ buồn, mất mặt với đồng nghiệp, hàng xóm nữa!
2: Giờ e đang học lại CTDL_GT & hướng đối tượng C#. Dự định sau đó làm ra 2 3 sản phẩm 2Dgame = Unity rồi xin đi thực tập(không biết như vậy đủ kiến thức để đi thực tập chưa).
Tất nhiên viết ra thì dễ chủ yếu nằm ở sự nỗ lực của mình.
Nếu học tiếp trên trg thì số môn nợ của e tăng theo cấp số nhân quá :’( Còn bảo lưu thì không biết đối mặt với gia đình như thế nào!!
E dự định nếu bảo lưu sẽ đi làm thêm ca đêm ở cửa hàng tiện lợi, không dựa vào tiền của bố mẹ nữa.Chỉ xin thêm ít tiền học tiếng anh( Cho mình ôm cua tý: không biết có ai học english ở http://ielts.com.vn/ chưa cho e xin review với ạ).
Tks mn đã đọc. Cám ơn!!

3 Likes

Lời khuyên chân thành của mình là tranh thủ trả nợ môn và học tiếp ĐH đi. Muốn học thêm code thì tối về tự học cũng được, ko cần phải nghĩ.

Có vài môn nợ cũng ko trả nổi thì ko đủ kiên nhẫn để làm “mấy cái” game 2D đâu ;). Ko có bằng Đai Học thì phần nhiều công ty cũng chả muốn nhận đâu ;).

12 Likes

Nếu muốn nghỉ thì cứ nghỉ thôi .:wink: :wink: :wink: :wink:

1 Like

Không biết bạn đang học ở đâu nhưng cũng góp ý cho bạn là nếu muốn bảo lưu thì bảo lưu đi, trong vòng 1 năm bảo lưu thì cố gắng hết sức để code game cho giỏi và học tiếng anh cho vững, có điều kiện thì học lập trình ở các trung tâm (mình thấy học lập trình ở trung tâm rất tốt vì chuyên sâu vô thực hành nhiều) thì lúc đó bạn đã có 1 cái nền móng cho công việc sau này rồi, sau 1 năm đó thì bạn có thể xin việc được rồi ,còn nếu chưa có bến đỗ nghề nghiệp nào thì cứ học tiếp ĐH có sao đâu, trong lúc học nếu kiếm được việc làm thì nhảy việc lun, không cần học nữa,vì mình thấy cái ngành bạn học nó chẳng liên quan gì đến cái bạn đang làm cả !!! Mình cũng tương tự như bạn vậy, cũng học khác ngành và học thêm lập trình ở ngoài nhưng mình vừa học song song 2 cái nên cũng ổn, mình không bảo lưu vì mình đủ thởi gian để học 2 cái 1 lúc.
Nói chung quyết định là của bạn!:wink:

2 Likes

Cứ như sơn tùng mà chơi thôi. Mình thích thì mình làm thôi. Mình nghĩ là bạn nên học tiếp đại học đi. Một tấm bằng có ích cho tương lai của bạn nhiều hơn bạn nghĩ đấy .Bạn học bưu chính à.

2 Likes

Mình cũng theo unity3D đây này… nếu bạn học BCVT HCM thì pm học cùng cho vui …

1 Like

Hãy làm những gì trái tim bạn mách bảo nhé bạn. M đã từng như bạn.oke

1 Like

Nếu bạn đang còn phụ thuộc vào gia đình về tài chính thì nên hỏi ý kiến gia đình trước khi quyết định.
Còn nếu ko thì quyết định là ở bạn :smiley:

1 Like

Nếu bạn mới năm 2 - 3 thì mình khuyên là nên học lại, ra trường trễ cũng chả sao. Mình có anh họ cũng ham chơi game nhưng sau đó làm lại kịp, ra trường trễ 2 năm nhưng vẫn cố gắng theo và giờ có công việc khá tốt rồi. Còn một khi đã bỏ ra bạn không có cơ hội làm lại đâu. Bạn mình (không phải ngành IT) cũng nghĩ giống bạn á, nghỉ ngang năm 3 do không hợp ngành, tự tin là có thể tự học + xin thực tập rồi đi làm tiếp nhưng sau 1 năm chật vật thì thi lại đại học. Mới thi lại đợt này á, giờ muốn học lại cũng không được, mất trắng 4 năm làm lại từ đầu.

Mình biết có nhiều người làm không cần bằng đại học, nhưng số lượng đó so với số lượng thất nghiệp do không qua vòng hồ sơ thì nó thấp hơn nhiều á bạn.

1 Like

Uầy, vấn đề này của anh hơi khá phức tạp, anh cần nghĩ nhiều hơn những việc anh làm.

1.Đầu tiên phải nghĩ về vấn đề tài chính, nếu phụ thuộc tài chính gia đình, hỏi ý kiến họ trước, tiền cha mẹ anh bỏ ra để anh học ngành ATTT gì gì đó (chả biết ngành gì :v) thì nếu như anh muốn đổi thì buộc phải hỏi họ, ví dụ như việc ông A bỏ tiền cho ông B làm ngôi nhà gạch 3 tầng, bây giờ ông B lại thấy làm gạch không có hứng thú nên muốn làm ngôi nhà gỗ 3 tầng thì ông B buộc phải hỏi ý kiến ông A. Em nghĩ là ba mẹ luôn nghĩ cho con cái nên anh cứ thẳng thắn nói chuyện với cha mẹ mình, nếu không chịu thử thì anh chả bao giờ vượt qua được, trốn tránh không phải cách đâu anh ạ! Đời luôn có nhiều thay đổi, lúc bị khinh thường, lúc bị miệt thị nhưng có lúc mình cũng được coi trọng, kính nể, phải biết chấp nhận điều này thì điều khác mới tới với mình (Nói thế chứ mình vào hoàn cảnh đó cũng rụt cổ chứ không biết làm gì :3)

2.Em nghĩ là anh nên chú tâm học hành để lấy được cái bằng đh, trừ những trường hợp đặc biệt ra thì người có bằng đh thường được dễ xin được việc làm hơn, với lại anh nghĩ tiền làm thêm ca đêm đủ để anh trang trải cuộc sống chăng ?? ( chả biết tiền lương ca đêm là bao nhiêu :v) Thôi thì bây giờ anh đi xin việc làm thêm trước cho quen đi :slight_smile: ,kiếm tẹo tiền lo ăn uống. Câu 2 này câu trả lời như câu một. Anh phải thực tế đối diện và chống lại số điểm nợ của mình, một lập trình viên cần sự kiên trì, nếu anh không lấy bằng đại học thì em nghĩ anh cũng sẽ không thành công ở lĩnh vực cntt này đâu. => mục tiêu trả lời: hãy cố gắng học để lấy bằng đh :slight_smile:

=> việc quyết định nằm trong tay anh, hên anh nhận, xui anh chịu :kissing_closed_eyes:

PS: hoàn cảnh anh gần giống em, cha mẹ em đều là gv hóa hết, nhưng hên là chưa học cấp 3 (bây giờ) em đã nói với bố mẹ là vào đại học em sẽ học cntt trước rồi nên khỏe :joy:

2 Likes

Hoàn cảnh của bạn khá giống mình. Cũng có bố làm giáo viên toán và cũng thích lập trình game. Mình nghỉ học được 2 năm rồi :smiley:

2 Likes

Mình học trg khác bạn à, nhưng lớp mình nhiều người lên đây nên trong bài viết mình ngại nói ra :3

Cảm ơn tất cả mọi người đã tư vấn cho mình <3

Xem bản thân muốn gì hơn là đươc mà. Như mình năm ngoái học cđ + ôn thi lại. Sau khi thi lại đỗ đh mh lại k đi đh mà tiếp tục theo cđ :3

1 Like

trả nợ môn rồi học ĐH đi bạn ơi, mình nghĩ bạn nợ căng lắm thì trả mất 1 năm
chia sẻ 1 chút là những cái bạn NGHĨ thì có vẻ ổn (tự học --> làm 1 2 sản phẩm --> xin thực tập) nhưng mà THỰC TẾ nó sẽ fucking khó khăn đấy bạn ơi, nhất là khi bạn ko đc sự ủng hộ từ gia đình, sẽ áp lực và vất vả trăm đường.
------> chốt: tiếp tục học ĐH

1 Like

tiếp tục học đại học đi -> gỡ môn nợ ra trường trễ vài năm đã sao lớp đại học mình còn có ông hơn mình gần chục tuổi đi học kia kìa , vừa học trên trường tối về rảnh thì học lập trình làm một vài dự án nâng trình,sau này ra đời có cả bằng cấp lẫn trinh độ thì thất nghiệp thì hơi phí , nghe có vẻ khó nhưng đam mê sẽ làm được hết -> nhiều người nói có được tấm bằng đại học rồi lót chuột nhưng theo mình thấy đó là với những người bất tài thôi , có trong tay tấm bằng đại học thực sự tương lai dễ thăng tiến hơn !!!

1 Like

Bất tài? :slight_smile: nghe có vẻ ngạo mạn nhỉ

1 Like

Mình cũng đã từng ở trong hoàn cảnh của bạn, nhưng có lẽ mình có điều kiện tốt hơn bạn bây giờ :slight_smile: vì khi mình đang tự xác định thế này thì mình đã :

  • Có 2 năm tìm hiểu cơ bản ( tutorial )
  • Có 2 năm trốn học ( từ năm 3 ) để bắt đầu thử tập trung làm sản phẩm ( dĩ nhiên là kết quả cũng như ẹ )
  • Không thể quay đầu lại =)))

Tuy nhiên mình ko khuyên bạn làm như mình, mà mình xin góp ý như sau:

  1. Mới 2 tháng mà bạn định theo đuổi Unity thì quá vội, đừng nên làm thế.
  2. Nếu bạn có quyết tâm thì vẫn giữ nguyên học trên trường ( dĩ nhiên phải tập trung ), và cắt giảm toàn bộ thời gian chơi game, facebook, hay thậm chí hạn chế cả thời gian đi chơi, gặp gỡ với bạn bè đi ( lâu lâu gặp cũng có cảm hứng tốt ), duy trì trong khoảng 6 tháng tiếp theo, nếu bạn có thể làm ra được sản phẩm thì hãy cân nhắc lại vấn đề này.
  3. Tìm hiểu và nói chuyện với những người trong ngành, cố gắng quen càng nhiều càng tốt ( qua facebook cũng đc - trong thời gian rảnh ), và nghe những ý kiến của họ, tìm hiểu background của họ. Không phải cứ nói chuyện với những người cực giỏi là tốt, những người làm tồi hoặc sắp bỏ cuộc cũng có những ý kiến hay về vấn đề này. Nhưng mà lắng nghe cần khách quan.

Làm game thực sự khó ( về kinh tế thì khó kiếm hơn hẳn so với làm app - web, với trình độ tương đương nhau ), và mình ko muốn lâu lâu lại nghe được 1 bài ca thán về ngành game chỉ vì những người ko tìm hiểu / xác định rõ đã lao đầu vào ngành này.

Chúc bạn may mắn :smiley:

2 Likes

Bạn nên tiếp tục học. Mình từng có suy nghĩ như bạn khi đụng phải môn khó, nản lắm nhưng phải nghĩ thật kĩ. Đúng thật học đại học có nhiều môn dư thừa ( thể dục, chính trị khắm lọ này nọ =.=’), nhưng môi trường đại học giúp bạn hình thành kĩ năng tự học và tự tạo áp lực cho bản thân (mấy đứa giỏi lớp mình toàn tự học rồi vô lớp khẩu chiến với ông thầy :v). Có học ở đâu và kiểu gì thì tư duy lập trình cũng phải rèn, nhất là bạn lại theo đuổi lập trình game => lí do tại sao phần nhiều công ty tuyển dụng yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ.
TRÊN HẾT, thầy cô ép mà bạn còn không chịu học thì bạn chắc được bao nhiêu phần trăm bạn tự học mà thành công? Chiến thắng bản thân mình khó lắm, chơi game mất căn bản thì bạn phải nhận ra chuyện này rồi chứ :v
Nợ còn trả được thì cố mà trả, không trả nhanh thì trả từ từ cũng hết. Một khi đã quỵt nợ thì xem lại bản thân và định hình tương lai xem có quỵt tiếp không :v
Tấm bằng nó không nói lên năng lực nhưng giúp bạn tăng cơ hội rất nhiều.

1 Like

Thực ra mình nợ có 2 môn thôi à. Mình cũng nghĩ viết ra thì dễ đó nhưng dễ như vậy chắc ai cũng thành công rồi. Chắc mình quay lại đh thôi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?