Pip và Virtualenv dùng để làm gì trong Python

Chào a/c, e mới học python có chút vấn đề mong được a/c giải đáp ạ.

Pip và Virtualenv dùng để làm gì trong Python, e muốn cài facebook-sdk để viết 1 script nhỏ nhưng search thấy
#We recommend using pip and virtualenv to install the SDK.

E cảm ơn!

3 Likes

Pip nó giống kiểu 1 cái store để bạn cài app vậy đó :smile:

Ví dụ muốn cài facebook sdk bạn chỉ việc gõ

pip install facebook-sdk

(Điều kiện là máy đã cài sẵn pip)

5 Likes

virtualenv bạn đọc bài này:
http://huyvq.com/blog/tao-moi-truong-lam-viec-ao-voi-virtualenv

2 Likes

trang die rồi anh ơi , cho em xem link khác đc k :frowning:

Đây là bài viết khá cũ của mình về deploy Django app có dùng virtualenv: https://xivila.com/talks/detail/24/huong-dan-cach-deploy-website-viet-bang-django/

Pip là một công cụ để quản lý các package của python. Link dưới đây là danh sách các package có thể được cài đặt từ công cụ pip:

Một trong những điểm mạnh của python là có thể dùng lại rất nhiều thư viện và package khác mà mình không phải mất công viết lại từ đầu. Bản thân mỗi module, mỗi package đã chuyên môn hoá một số việc cho mình rồi. Khi muốn cài một package nào đó, em có thể dùng lệnh pip install <tên package>. <tên package> ở đây có thể tìm thấy trên danh sách trong link ở trên hoặc là trong hứong dẫn của mỗi package.
Em có thể sẽ hỏi tại sao phải có pip. Câu trả lời là khi tách phần quản lí gói ra, chúng ta cài đặt các package không cần phải tải về lằng nhằng mà chỉ cần gõ 1 dòng lệnh là đủ.

Còn virtualenv thì dùng để tạo môi truờng riêng để chạy. Bình thường nếu như em không dùng virtualenv thì nếu em cài bất cứ thứ gì lên python, chẳng hạn như dùng lệnh pip install ở trên, nó sẽ chạy trên global. Có những chuơng trình chạy trên thư viên ở phiên bản này nhưng không chạy trên những phiên bản thư viện khác, chẳng hạn có chương trình chạy dùng tensorflow 1, cũng có chương trình dùng version 2, lúc đó có thể 2 bản khác nhau sẽ cho ra lỗi không như mong muốn. Với virtualenv, em có thể tạo ra một môi trường khác độc lập dùng những thư viện nào tuỳ thích, và có thể môi truòwng này dùng version này, môi trường khác dùng thư viện khác, giống như win7 với win10 ấy. Nhưng vẫn có thể dùng nhiều môi trường trên một máy, khi không cần môi trường nào nữa thì xoá cái đó đi, không ảnh hưởng gì đến hệ thống ban đầu cả. Có một lựa chọn khác cũng quản lí tốt như virtualenv là anaconda, em có thể thử, nó dễ dùng hơn, nhưng hai thứ này em nên đọc tài liệu cẩn thận, khi đã hiểu sẽ thấy nó vô cùng hữu ích và tiện dụng. Nếu em muốn học cách sử dụng virtualenv thì anh đề xuất trang này, ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ:
http://docs.python-guide.org/en/latest/dev/virtualenvs/

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?