Phương hướng học lập trình Web

Xin chào mọi người. Em xin giới thiệu em là sinh viên năm nhất của trường cao đẳng FPT Poly.

Hiện tại, em đang bắt đầu học JavaScript cơ bản và dường như em cảm thấy rất mông lung. Em vẫn chưa tìm được lý do dẫn đến tình trạng hiện tại của em? Hay do em chưa trang bị đủ kiến thức hay sao ạ?

Em có tìm hiểu thì thấy học JavaScript cần học trước HTML và CSS ạ. Tuy nhiên, học kỳ vừa qua em có học môn xây dựng trang web, thì thầy giáo bộ môn không có dạy HTML và CSS. Vì thầy chỉ hướng dẫn chúng em cách xây dựng web bằng vpssim, nên em chưa có nhiều kiến thức về HTML và CSS.

Trên lớp thì chúng em đã học được một nửa chương trình rồi, nhưng thực sự giờ em như bị khủng hoảng vậy.

Mong các anh các chị đi trước chỉ đường vạch lối cho em với. Giờ em phải làm như nào? Bắt đầu với cái gì ạ?
Em xin cảm ơn ạ!

Tại sao học một ngôn ngữ lập trình lại cần học trước một ngôn ngữ thiết kế?

1 Like

Em nghĩ game nó cũng tương tự như web vậy mình cũng cần phải thiết kế phần nội dung hiển thị mà đâu phải mỗi việc thao tâc đâu

Mình làm quen với JS thông qua cocos2d-js. Không có 1 tí HTML, CSS nào vẫn hiển thị được thôi :smile:. Mà ngoài cocos còn nhiều thứ nữa dùng JS chứ, ngôn ngữ lập trình đâu phải chỉ để làm web.

Đến cả PHP còn có console application cơ mà.

2 Likes

Có thể do em chưa tích lũy đủ kiến thức cơ bản :

  • Em đã biết javascript để làm gì chưa ?
  • Em đã biết cấu trúc lệnh cơ bản chưa ? While, Do While, For, If…
  • Em đã biết cách khai báo và sử dung hàm, biến chưa ?
  • Em có biết một số thuật toán cơ bản và sử dung nó khi nào chưa ?

Nếu ngay từ đầu em vào làm javascript ngay thì rất dễ bị thiếu những kiến thức cơ bản. Khiến cho em có thể hiểu và giải thích những đoạn code ngắn rời rạc nhưng lại không biết áp dung vào thực tế như thế nào.

2 Likes

bạn muốn học js làm frontend hay backend, làm frontend thì phải biết chút về html & css, mấy cái này bạn lên w3shool để tự học, có thể lên youtube kiếm vài cái tutorial về css để mày mò thêm, sẽ có nhiều tip hay! Có chút kiến thức thì cover lại các trang web hiện có như tiki, balo hàng hiệu… tất cả chỉ bằng html và css ( cái này hay gọi là cắt web ) sau đó thì dùng js thuần hoặc jquery để viết hiệu ứng ( css3 cũng đã trang bị khá nhiều hiệu ứng hay ), tiếp tục dùng js để bắt các sự kiện, validate form… lưu ý không nên dùng các framework có sẵn vì mình… đg học! Sau khi có căn bản thì bắt đầu xài tới framework bs3,4 khá tốt cho các trang web MVC, tới lúc này nếu bạn có thêm kiến thức về MVC thì viết hẵn 1 trang web hoàn chỉnh luôn, ngôn ngữ gì tuỳ bạn .net, php, hay nodejs… ok rồi tiếp tục qua framework của frontend như angular, reactjs hoặc vuejs! với người mới bắt đầu thì mình khuyên học vuejs vì nó đơn giản, dễ học, nắm được rồi thì chuyển sang 2 cái kia cũng nhanh! Nếu làm backend về js, tức là bạn sẽ viết bằng nodejs, việc đầu tiên cũng là lên w3shool để xem kiến thức cơ bản về js, có thể đọc thêm sách về js cho người mới bắt đầu, ide chính là cái trình duyệt mà bạn xài :3 nếu cảm thấy ok rồi thì nhảy vào nodejs viết lại những gì bạn đã viết trên trình duyệt, làm quen dần với es5, es6 và có thể là typescript! Tiếp tục bạn hãy học cách sử dụng express framework, để router đơn giản, viết các api… các thư mục controller, model, thao tác với db… đến nước này thì bạn sẽ tự biết mình sẽ cần học thêm những gì tiếp theo! Chúc bạn may mắn!

1 Like

Mấy cái căn bản thì em lắm và vận dụng được rồi ạ! Nhưng có lẽ là em cũng chưa có đủ kiến thức về HTML với css nên để kết hợp nó với javascript thì em vẫn chưa kiểm soát được. Cảm ơn anh đã đọc và góp ý ạ!

em cũng mới tiếp xúc với mấy ngôn ngữ lập trình ở mức căn bản thôi ạ! Nên cũng chưa có phương hướng để tìm hiểu rộng hơn.

HTML với CSS có liên quan gì nhiều với JavaScript đâu ?

2 Likes

Nghành em học là học về lập trình thiết bị di động - máy tính, em nghĩ là java là môn chuyên nghành, em cũng chưa có tìm hiểu sâu về các ngôn ngữ lập trình khác vì em cũng không có biết la mình nên tìm hiểu như thế nào, vì thực sự em cũng không biết mình phải tìm hiểu theo hướng như nào ạ? Cảm ơn sự góp ý của anh.

Vậy em cứ nghĩ là javascript là kết hợp của HTML với Css. Chắc em phải tìm hiểu lại mất ạ. :hugs:

Nó là 3 cái khác nhau đó bạn.
HTML là cô gái quê mùa xấu xí nói năng thô lỗ.
CSS là son phấn đắp vào cho xinh đẹp.
JavaScript là suy nghĩ, tính cách, hành động đẹp.

Gom 3 thằng lại mới ra mỹ nhân được :smile:

2 Likes

cảm ơn anh nhiều lắm ạ! mà anh ơi anh có thể chia sẻ cho em cách mình bắt đầu với một ngôn ngữ không ạ? như cách mình tìm hiểu về nó như thế nào? rồi cách học sao cho hiệu quả được không ạ?

bạn đang tự làm khó bản thân,
cứ học theo chương trình của trường, rồi bạn sẽ biết mình cần làm gì.

4 Likes

Có HTML+CSS của môn bạn học chỉ cần dùng mức cơ bản nên thầy không dạy kỹ, nhưng ít ra sẽ có một bài giới thiệu lướt qua, hoặc dặn sinh viên về tìm hiểu thêm.
Đúng là JavaScript không bắt buộc HTML và CSS để có thể học được, tuy nhiên nó có nhiều phương thức thao tác với các thành phần web, tức là động đến HTML+CSS nên em bắt buộc phải biết. Đây lại còn là môn Xây Dựng Trang Web nữa chứ, nên không thể bỏ 2 đứa nó ra được.

Để học một ngôn ngữ lập trình thì phải hiểu nó dùng để làm gì. Ví dụ biến để lưu đối tượng hoặc giá trị, tránh phải viết code lặp lại, hàm để thực hiện một nhiệm vụ, vòng lặp để thực thi những việc lặp lại có quy luật, …
Nhưng hiểu thôi bạn cũng không làm gì được nếu không nhớ được cú pháp, phương thức trong ngôn ngữ đó. Làm sao để nhớ? Chỉ có cắm đầu học, gõ code ngày đêm thôi.

Dùng tài liệu ở trường hoặc chọn một trong những hướng dẫn dưới đây rồi cắm đầu nhé:

Code rồi sẽ hiểu, code nhiều sẽ hiểu, hiểu ở đây là bạn hình dung ra nó làm gì chứ không chỉ là hiểu định nghĩa của nó. Muốn hình dung ra thì phải làm thực tế, thấy kết quả của quá trình, chắc chắc mình hiểu đúng thì mới hết mông lung được.

Trong quá trình cày mà bạn không hiểu thì cứ làm theo các ví dụ đến khi ra kết quả đúng như hướng dẫn sẽ hiểu.
Nếu không hiểu nữa thì có thể lên đây hỏi. Nhưng trước đó cần đảm bảo là bạn đã làm hết bài hướng dẫn (chứ không phải đọc hết nhé), code không sai chính tả, hoa thường, không thiếu dấu ; :sweat_smile:.

4 Likes

Cái vấn đề em cũng đang gặp đây ạ ! Em chỉ làm mỗi cái nhỏ nhỏ hiểu được nó chạy như thế nào chứ làm 1 bài thực tế em không biết làm thế nào ? Mấy ngày nay trăn trở mất phương hướng chả làm được gì :frowning: Anh có cách nào giúp em cải thiện được không ạ ?

1 Like

hị hị. Em đang mắc đây mà

vâng ạ! em cũng muốn vậy lắm, nhưng mà em học qua cái môn "Xây dựng trang web " rồi thì thầy giáo bộ môn đó không dạy chúng em theo chương trình mà đáng ra là chúng em được học HTML và CSS ở đó hay sao ạ! Thầy đó dạy em Xây dựng trang web bằng cái phần mềm vpssim nên bây giờ em bắt đầu vào học javascript mà không có chút kiến thức gì về HTML với Css. Thì nên đây em cũng đang muốn được các anh chị chỉ bảo để em theo kịp với chương trình trên lớp đây ạ

em cảm ơn anh ạ, em cũng có học java cơ bản rồi nên em cũng hiểu được cách học đó, em lên trên này là mong mọi người chỉ cho em một cái hướng để em không bị mất thời gian vì giờ em rất muốn học cho kịp chương trình, bởi lẽ em bước vào học javascript mà cũng chưa trang bị bất cứ cái gì, giờ thì em biết mình phải làm gì rồi, em cảm ơn anh nhiều lắm ạ

1 Like

Thì lên mạng mà học đi e, HTML CSS có thời gian rảnh đọc rồi code 1 chút là làm đc thôi mà. Nó ko khó đâu yên tâm e có thể tự học.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?