Phức tạp hóa tên class, table và package khi lập trình

Mình đang làm dự án java maintainance cho một ngân hàng nước ngoài. Sau khi pull code về thì mình thấy đọc mếu thể hiểu được, class kiểu O000045, O000046 table trong db kiểu JAV001,VAV001.
Q&A thì giải thích tính năng kiểu: Please refer O00034, for more information about JAV001 and O000045. Tụi nó làm như vậy làm sao mà maintain. Ai gặp rồi cho mình xin ít kinh nghiệm xử lý vụ này với :smiley:

Chống người ngoài hiểu code chăng, làm chậm được việc ăn trộm chất xám :v

2 Likes

Hi P!nk.
Không như code biên dịch các code thông dịch đều có thể dịch ngược lại nên thường sẽ có bước thay đổi tên biến, lớp v.v.v… để chống dịch ngược (làm khó mấy tay gà).
https://www.duckware.com/jobfuscate/index.html

java là code thông dịch?

Biết là bảo mật mà chơi gì cục súc vl =))))
O00045 o00045 = new O00045()

1 Like

nếu là 1 dự án lớn, thì số lượng class và package sẽ đếm không hết luôn, hầu như không thể đặt tên rõ nghĩa cho mọi thứ được
thông thường code sẽ đi kèm tài liệu, QA nó nói đúng rồi còn gì nữa, chắc lần đầu làm project lớn :))
không những tên class, mà các task, Screen/UI, các problem, bug cũng đều đặt những cái tên như vậy, theo quy tắc đặt tên nào đó. hầu như tất cả

1 Like

Lớn là thì mình làm cũng nhiều, hồi ở fsoft đã từng làm dự án 2M USD và code thì không khó như vầy =)))

Mình chưa bao giờ thấy cái nào lớn như thế @_@!

Cái này không hẳn là fact, và m nghĩ n là hệ quả của một số công ty vừa và nhỏ, hoặc một số lĩnh vực đặc thù (như ví dụ của bạn chủ thread, thông thường là ngành rất quan trọng bảo mật và không có đủ nhân lực để triển khai những các lớp bảo mật khác nhau,…), Phần nhiều m nghĩ tư duy như vậy cũng khá cũ và làm khó lập trình viên, tăng thời gian triển khai những tính năng mới.

Suy đi tính lại, lập trình viên cũng sẽ vẫn nhớ những biến đó cho coi.

1 Like

Đúng rồi nè bạn, dự án mình làm về payment chủ yếu, phương thức thanh toán của cty này được chấp nhận ở hầu hết các ngân hàng ở đây nên bảo mật của nó mình nghĩ là rất cao, chấp luôn cho source cũng đọc không hiểu =))) từ Class, tên biến, tên hàm, đến bảng trong db, tên cột cũng là biến, nó còn có cả common chỉ cần nhập đủ biến trong db nó generate ra hẳn 1 trang đủ các chức năng :))))) ghê hồn :v tớ mất 3 tuần để làm 1 cái page html :))))

1 Like

Chắc chỉ như mấy tay sinh viên Việt Nam code thôi mà :smile:

void Xuan_Pro1();
void Xuan_Pro2();
void Xuan_Dep_Trai();

:roll_eyes:

2 Likes

Hi P!nk.
Sao mình thấy không giống tư duy lập trình viên lắm nhỉ ? Code như thường sau đó dùng tool format lại có khi còn khó đọc hơn ý @_@!

Vậy thằng lead tui nó mới bảo, code tụi tao chấp cả hacker có source vẫn khó thể nào hiểu được ý =))) dev còn khó huống chi hehe

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?