Phân tích hướng đối tượng UML để làm gì?

Em học ngành mạng của khoa cntt nhưng cảm thấy không hợp lắm lên chuyển sang theo học lặp trình OOP chủ yếu code bằng java. Hôm nay lảnh vảng trên mạng biết đến khái nhiệm phân tích thiết kế hướng đối tượng (UML) không biết mục đích nó là. Em theo OOP thì nhất thiết cần biết đến UML. Mục tiêu của em chuyên sâu OOP code java
Hỏi thêm: Em học java hơn năm túy không nhiều nhặt gì nhưng cũng hiểu, code được một số cái:

  • Nắm bắt OOP là gì.
  • code Java I/O, thread, reflection, annotation, generics …
  • code Java kết nối, sử dụng cơ sở dữ liệu.
  • code Design pattern: Java Singleton, Adapter Pattern, Strategy Pattern …
    bây giờ đang học spring, struts2, hibernate framework. Vậy sau khi học song em lên tìm hiểu về cái gì nữa. Như vừa nói thì mục tiêu chuyên sâu về java.
1 Like

UML nó được coi như mẫu của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, các phần mềm khi parse từ mẫu này sẽ tự động phân chia tầng lớp y hệt như bản mẫu đó.
Khi bạn muốn phác thảo một case của phần mềm, không cần biết sẽ dựng lên bằng ngôn ngữ nào, chỉ cần có bản thảo của UML là coi như phần mềm đó đã dựng xong, việc còn lại là dùng một công cụ hỗ trợ chuyển đổi bản UML đó sang ngôn ngữ đích bạn muốn.
=> Vậy là đã xong phần xương (đôi khi cả tủy) mà không cần phải biết cách code ở ngôn ngữ đó.

4 Likes

xây nhà mà không có bản vẽ thiết kế liệu ngôi nhà đó có tốt không có ổn định không ?? nếu chỉ xây 1 cái miếu nhỏ để thắp hương thì có thể không cần bản vẽ nhưng đối với những ngôi nhà 2-3 tầng , tòa cao ốc thì phải thiết kế hết trên bản vẽ , cấu trúc , các dự tính rủi ro , làm đến thế mà khi bắt tay vào thi công còn lòi ra lỗi này lỗi kia huống hồ cắm mặt xây đến đâu tính đến đó thì sẽ ra sao… rồi sau này muốn xây chục ngôi nhà như thế thì chỉ cần cầm bản vẽ này đi xây thôi không phải mò nữa … tương tự bên lập trình cũng vậy cũng có kiến trúc sư phần mềm , kỹ sư phần mềm , thợ code ( mấy anh này chỉ cần đưa cho cái bản thiết kế trên và làm theo )

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?