Phải làm những gì để có thể làm chủ công nghệ IoT

Xin chào mọi người! Em đọc được nhiều bài nói về IoT, và thực sự em rất thích và muốn làm chủ nó nhưng khổ nỗi không biết phải bắt đầu từ đâu hay phải chuẩn bị những cái gì cả. Mong các tiền bối giúp đỡ!

Bắt đầu từ đâu à :slight_smile:

  • Điện tử cơ bản.
  • Kỹ thuật xung số.
  • Kỹ thuật số.
  • Lập trình vi điều khiển.
  • Kỹ thuật lập trình.
  • Giao tiếp người - máy
  • Mạng máy tính cơ bản.
  • Linux
1 Like

Rất nhiều nhiều thứ phải học, ban thử tìm hiều ngành kỹ thuật máy tính xem, trên coursera có khoá học iOT luôn làm trên arduino or raspberry :grinning:

Chào bạn. Mình rất thích IoT, không biết trong hai loại đó loại nào phù hợp hơn? Với lại bạn nghĩ cái nào phù hợp với người mới như mình hay là cái nào cũng được?

Thế về ngôn ngữ lập trình thì mình nên chọn cái nào vậy bạn, sao cho nó phù hợp với công nghệ IoT

C là ngôn ngữ đầu tiên bạn cần học.
Sau đó là C++ .
Học 2 ngôn ngữ trên là đủ rồi đó.

1 Like

ý bạn là giữa Arduino và Raspberry Pi hả bạn? Mình thì mình thấy Arduino học trước dễ hơn, sau chuyển qua Raspberry Pi vì Raspberry Pi làm được nhiều cái hơn Arduino.

Còn về khóa học bạn @taivh nói, nếu mình không nhầm thì nó là khóa này:

Khóa này thật sự mình cũng có đang học phần Arduino, thật sự thì học trước hết là bạn phải nghe đọc Tiếng Anh tốt vì nếu không sẽ ngồi google riết thì cũng mệt,.

Mình học thì thấy phần giới thiệu cấu tạo của Arduino rất tốt, dễ hiểu, nhưng hiện mình đang học đến phần dạy lập trình C thì thật sự mình khuyên bạn nên học trước tất cả cơ bản của C trước khi vào học khóa này, cách dạy của thầy hơi nhanh và mình nghĩ phù hợp cho việc ôn lại kiến thức hơn là học lập trình cho người mới bắt đầu.

Sau này học xong Arduino hoặc Rápberry Pi rồi thì làm gì nữa ? Mua Arduino hay Rasp về code rồi bán ???

1 Like

Ấy chết, mới vào đại học mà mình lại chọn kỹ thuật phần mềm, chắc không sao đâu nhỉ?

Nghe nói muốn cái Rapsberry Pi thì máy phải cài Linux và dùng Python để lập trình phải không nhỉ

Bạn có thể trả lời câu hỏi của bạn @Duong_Act không? Mình cũng chưa có định hướng rõ ràng về mấy cái này

1 Like

Em không muốn cãi, vì thật sự cái Arduino và Raspberry Pi em đồng ý là khi đem vào thực tế sẽ không thể ứng dụng làm những dự án hay công việc đàng hoàng được. Vả lại kiến thức em cũng chưa nhiều, em nghĩ là IOT nó còn nhiều cái hay hơn…

Nhưng cái chính là em thấy Arduino và Raspberry Pi đều rất dễ học, thích hợp cho người mới, thay vì phải ngồi làm cả đống những thứ li ti để làm được 1 con robot thì Arduino có thể giúp mình dễ đi đến sản phẩm hơn… phần là nhờ tài liệu học 2 cái đó trên mạng đầy, khi làm đươc rồi thì tạo cho mình động lực tiếp tục học tiếp.

Em không nói học những thứ li ti là xấu, nó giúp mình nắm chắc cái căn bản rồi đi lên, nhưng lại dễ nản đối với người mới.

Em cũng mới tìm hiểu, có thể có những cách học khác tốt hơn mà tại em không biết, còn phải nhờ đàn anh đi trước như anh @Duong_Act chỉ dẫn tụi này nhiều ạ. :smiley:

Để làm chủ, bạn hãy kiếm thật nhiều tiền, đủ để mua nguyên cái dự án IoT là sẽ làm chủ được IoT

Hi bạn, Arduino và Raspberry Pi sao không thể đem vào thực tế được? Mình vẫn chưa hiểu. Ứng dụng rất nhiều là đằng khác. Theo mình không nên nghĩ nhiều, đụng vào thực tế thì tự nhiên mình sẽ áp dụng được thôi.

Mình nghĩ học Arduino trước sẽ rất tốt đấy. Không quá phức tạp, cộng đồng hỗ trợ mạnh, giá cả không quá mắc.

Đấy là ý kiến riêng của mình. Chúc chúng ta cùng học tốt.

1 Like

đúng là ứng dụng được nhưng nếu 1 công ty phát triển sản phẩm sẽ ít ai sử dụng vì nếu dùng hoặc chế tạo ra loại mạch khác có cùng chức năng thì giá thành rẻ hơn nhiều so với mua 2 mạch đó về rồi phát triển bạn. (Theo mình tìm hiểu thì như vậy)

Mình cũng công nhận là bắt đầu học thì cả 2 mạch trên đều khá dễ làm quen cho người mới. Thư viện cũng rất rộng rãi cho việc học.

Thân :blush:

1 Like

Raspberry Pi là máy tính chứ không phải vi điều khiển. So sánh nó với các board vi điểu khiển là không có ý nghĩa.

Về ứng dụng DIY của các board này (Raspberry Pi, Arduino, Beaglebone…) thì vô số, rất hay. Các board này dùng để kiếm tiền từ crowdfunding cũng rất tốt.

Còn các công ty, người ta không dùng Raspberry Pi, Arduino hay Beaglebone làm thành phẩm để bán mà người ta dùng nó để làm các giải pháp phần mềm hoặc để hiện thực một chức năng trong hệ thống nhúng lớn hoặc để làm prototype.

Trong hệ thống nhúng, cái board thành phẩm cuối cả mấy ngàn đô, bạn không thể mỗi thằng cầm một cái chỉ để test chức năng của cái module nhỏ bạn viết, lúc đó người ta sẽ dùng Arduino cho tiện bởi trong một Embedded Software Architect thì bạn viết code ở lớp application nó không phụ thuộc vào phần cứng, board nào cũng được.

Tương tự mấy board Linux như Pi hay Bone người ta dùng để build, test software trong hệ thống của họ vì nó tiện. Chủ yếu là focus vào software.

Bạn có học stm32 hay TI thì vào công ty bạn sẽ thấy họ cũng chả dùng những cái đó để mà thành phẩm, công ty nhúng thường sẽ đặt riêng con vi điều khiển từ hãng cho rẻ va tối ưu, compiler họ cũng dùng riêng không phải những loại mà bạn biết.

5 Likes

Nếu thật sự bạn nghiêm túc thì hãy bắt đầu từ đây :slight_smile:

hungvuHung6d

Bắt đầu từ đâu à

  • Điện tử cơ bản.
  • Kỹ thuật xung số.
  • Kỹ thuật số.
  • Lập trình vi điều khiển.
  • Kỹ thuật lập trình.
  • Giao tiếp người - máy
  • Mạng máy tính cơ bản.
  • Linux

Muốn theo IoT thì bạn nên học về Tự Động Hóa,Điện - Điện Tử, Cơ Khí

c# co lap trinh iot dc ko anh ?

Sao chẳng liên quan gì tới CNTT vậy?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?