Nỗi sợ rớt môn và chưa có cách học hợp lý

Chào các anh chị đi trước em là sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính, em đăng bài nay với mong muốn mọi người có thể chia sẻ cách mọi người đã học để có thể đạt điểm ổn ở các môn như Giải tích, Đại số tuyến tính, mạch số(hệ thống số). Em thực sự hơi ngộp khi vào đại học và dù đã dành thời gian cho các môn trên nhưng em thực sự không thấy hiệu quả và em đang sợ rớt môn ạ. Mong mọi người có thể chia sẻ những phương pháp, cách mọi người phân bố thời gian học và nghỉ ngơi. Em cảm ơn :bowing_man::bowing_man::bowing_man:

Mua cuốn bài tập, bài giải về làm. Tập trung học chắc chắn sẽ qua. Ngày dành 3 4h làm bài tập

6 Likes

cách học đại học tốt nhất theo mình là học theo nhóm. Kiếm một hoặc vài người bạn cũng có quyết tâm học (ko bắt buộc phải giỏi hơn mình). Học cùng nhau người hơi kém hơn 1 ít thì học được từ người giỏi hơn, người giỏi hơn thì cố tìm cách giải thích cho người kia cũng nâng cao mức độ hiểu biết. Có người học cùng thì cũng giúp mình đỡ sao nhãng, và cũng giúp mình trong cuộc sống rất nhiều, cả cơ hội việc làm sau này nữa. Đây là cái mà mình đánh giá học đại học rất cao so với bootcamp.

6 Likes

Tớ đồng ý với cậu :smile:
Học đại học hiệu quả nhất là học theo nhóm.


Về phương pháp học, tớ sẽ đưa cho @Yang_I một số ý tưởng chung chung, cậu thử tùy biến cho hợp với hoàn cảnh của cậu nhé!

  1. Học càng chủ động trên lớp, cậu càng nhàn.
    Thường, một học sinh cấp 3 điển hình sẽ chờ thầy cô giáo dạy thì mới học, và thụ động biết trong phạm vi thầy cô dạy mà thôi.
    Ở đại học, cậu cần phải chủ động hơn, nếu không, cậu sẽ không học được nhiều đâu. Một số ví dụ cho sự học chủ động:
    • Tập trung nghe giảng & take note chủ động.
      Cậu nên take note không chỉ những gì có trên bảng/slide, mà còn cả những chú giải mà thầy cô giải thích.
      Cậu cũng nên là active listener, tức cậu hỏi lại ngay thầy cô nếu cậu không hiểu gì (một cách lịch sự).
    • Chủ động đọc trước bài giảng và chuẩn bị câu hỏi
    • Chủ động dành thời gian luyện tập và hỏi mọi người khi cậu gặp vấn đề.
  2. Học concept, đừng học fact.
    Concept là thứ áp dụng được vào bất cứ đâu. Fact chỉ đúng trong 1 số TH nhất định.
    Học fact sẽ khiến cậu tốn rất nhiều thời gian, nhưng không hiệu quả.
  3. Chuẩn bị chỗ học tập đúng nghĩa.
    Đừng vừa học vừa ăn hay ngủ nha :smile:
    Cá nhân tớ thường hay lên thư viện hồi học Đại học, vì đó là nơi cậu chỉ có thể ngồi học mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì khác.
  4. Dạy cho mọi người thứ cậu học được.
    Because teaching is learning twice. Mặt khác, những bạn được cậu dạy, đôi khi sẽ đưa ra các câu hỏi phản biện rất hay mà cậu chưa nhìn ra.
    Đó là lý do cậu cần một nhóm học cùng nhau, cũng là lý do sinh viên các trường Đại học lớn thường xuất sắc hơn, bởi họ hay hỏi lẫn nhau những câu hỏi rất chí mạng :smile: Học thầy không tày học bạn mà :smile:
  5. Dành thời gian ở nhà chủ yếu đọc kỹ textbook & luyện tập.
    “Kỹ thực năng hành”, luyện tập sẽ giúp cậu biết cách áp dụng concept mình học được vào giải quyết vấn đề, cùng lúc đó sẽ rèn giũa các kỹ năng cần thiết cho cậu khi đi làm.

Nếu cậu làm được như vậy, việc học của cậu sẽ rất hiệu quả, cậu sẽ có tương đối nhiều thời gian rảnh, để đi chơi, hẹn hò, xem phim… (như tớ :smile:) mà kiến thức học được cũng rất chắc chắn (như tớ :smile:). Điểm số tốt sẽ đi theo 2 điều trên thôi :smile:

Hope it helps!

4 Likes

Cảm ơn anh, em sẽ thử các phương pháp trên để tìm ra hướng tốt nhất cho mình

1 Like

Cảm ơn bạn nhiều nhé …

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?