Nội dung CV xin thực tập cho sinh viên

Em chào mọi người, em hiện là sinh viên năm 3, em đang dự kiến sẽ đi thực tập ở một số công ty. Em thấy nhiều người bị trượt do phần CV kém. Em muốn hỏi mọi người là xin thực tập thì CV nên có những mục nào ko thể thiếu và CV nên là hình ảnh, file word hay là file pdf thì sẽ tốt hơn ạ. Em cảm ơn ạ!

Bạn tham gia những dự án nào, ra được sản phẩm gì là phải có.

Nếu chỉ tự kỷ một mình để tạo ra các sản phẩm thì phải có giải thưởng/ thành tích nào đó hoặc link tới GitHub hoặc repository nào đó có mớ mã nguồn của bạn, nếu thích kiểu truyền thống thì cho sản phẩm vào CD, bì thư mang cho họ xem.

Vì bạn không nói là thực tập phần cứng hay phần mềm hay là cái gì khác nên chỉ có thể gọi chung là “sản phẩm” từ quá trình thực hành tạo ra. À, đề tài nghiên cứu khoa học cũng là sản phẩm nhé. Tuy nó hơi trừu tượng.

Có mục người tham khảo nữa. Nếu referer ghi cho bạn một cái thư tay thì tốt. Có khi cái đó giá trị gấp mấy cái CV ghi tùm lum.

Nhà tuyển dụng rất dị ứng với những sinh viên học kiểu trả bài, vì cách đó chứng tỏ họ chưa có trưởng thành, suy nghĩ còn giống học sinh phổ thông là đi học vì ai đó chứ không phải vì bản thân. Nhận mấy ông đó vô mệt lắm, làm nản lòng những người còn lại.

5 Likes

Em cảm ơn anh đã góp ý ạ, e dự định thực tập phần mềm cụ thể là Front-End, e đã up hết lên GitHub. Còn về phần bản thân học tập ở trường nào, điểm số, các môn chuyên ngành đã học, sở thích, mục tiêu có cần thiết phải ghi hết ra không ạ. Thêm nữa ví dụ nếu e code ra 1 trang thay cho ảnh cv thì có được coi là điểm cộng không ạ.

Bạn có thể gửi CV vào đây để được hiệu đính và nhận thêm lời khuyên (miễn phí).
Tụi mình còn có dịch vụ (trả phí) mocking interview nếu bạn thấy cần thiết

2 Likes

Em muốn hỏi mọi người là xin thực tập thì CV nên có những mục nào ko thể thiếu

Cậu nên có những mục này:

  • Objective
  • Career summary
  • Education
  • Skills

Những mục optional thường gặp:

  • Award or honour (nếu cậu có giải thưởng gì có liên quan tới chuyên môn. Đừng đưa giải toán cấp tỉnh hồi cấp 1 vào nha :smile: )
  • Volunteer (nếu có)
  • Projects (nếu cậu có các side project)
  • Certificate (nếu có)

Ngoài ra, tùy vào quốc gia cậu nộp CV, cậu cũng có thể có một số mục khác nữa. Vụ thư giới thiệu (như @superthin đề cập) hoặc referrers (trong TH cậu muốn cung cấp contact để bên tuyển dụng liên lạc và cross-check. Cậu không cần điều đó ở VN đâu).

CV nên là hình ảnh, file word hay là file pdf thì sẽ tốt hơn ạ

Tất nhiên là file pdf rồi cậu :smile: . Vì:

  • Cậu sẽ không lo “lỗi font” khi ai đó download CV của cậu về, nhất là khi bên kia không dùng Words trên Windows, hay cậu dùng font nào lạ lạ.
    Cậu không muốn CV của cậu toàn tofu ở bên máy của nhà tuyển dụng đâu :smile:
  • Đó là bản “read only”, không ai edit được của cậu.
  • Mọi người có thể copy text, hay search text nếu muốn. File ảnh thường không làm được điều đó.

Còn về phần bản thân học tập ở trường nào, điểm số, các môn chuyên ngành đã học, sở thích, mục tiêu có cần thiết phải ghi hết ra không ạ

Vì cậu vẫn đang học, cậu cần phải ghi cậu học tập ở trường nào.
Cậu không nhất thiết phải đề cập tới điểm số hay các môn chuyên ngành. Không ai để ý cũng như sử dụng nó để đánh giá cậu đâu :smile:
Mục tiêu nghề nghiệp/thực tập cậu phải ghi, đây là phần rất quan trọng. Thường, chuyên gia sẽ đề cập nó trong 2 hay 3 dòng, cơ mà nếu cậu chưa quen, cậu có thể viết kỹ hơn, nhưng đừng dài dòng quá.
Sở thích thì cậu có thể cho vào CV nếu như cậu không có nhiều điều để kể, nó không quá quan trọng đâu. Cơ mà, thường nếu cậu ghi sở thích gì vài CV, cậu nên giỏi/thực sự thích nó. Ví dụ: nếu cậu nghĩ cậu thích đọc sách, nhưng mỗi năm cậu không đọc được quá 5 cuốn sách, thì cậu không nên ghi.

Thêm nữa ví dụ nếu e code ra 1 trang thay cho ảnh cv thì có được coi là điểm cộng không ạ.

Nó có thể là điểm cộng - hoặc điểm trừ, tùy vào quan điểm mỗi người. Nếu cậu gặp người bảo thủ, cậu có thể sẽ bị đánh giá tiêu cực vì sự thiếu chỉn chu, chuyên nghiệp, show off không đúng cách (ít khi cậu gặp phải đối tượng này lắm). Nếu cậu gặp phải người thoải mái hơn, và họ tìm kiếm người có kỹ năng làm thứ như trang web cậu làm, đó là điểm cộng lớn.
Cơ mà, tớ không nghĩ có gì thay thế hoàn toàn được CV truyền thống đâu. CV là thứ cậu viết và gọt giũa cho từng vị trí. Code 1 trang thay cho CV giống như làm portfolio hơn, generic và nhiều thông tin hơn CV. Tất nhiên, cậu có thể đem portfolio đi xin việc, cơ mà thường thì mọi người dùng CV có link tới portfolio để xin việc hơn.

Hope it helps!

4 Likes

E cảm ơn anh rất nhiều về góp ý trên ạ, mọi thắc mắc của em đã được giải đáp hết rồi ạ. Chúc anh một ngày vui vẻ ạ ^^

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?