Những tố chất cần có khi muốn trở thành một Coder giỏi?

Em sinh năm 2008, hiện tại đang học lớp 9 THCS. Em có ý định sau này trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Chính vì vậy em cố gắng tham gia các cuộc thi lập trình từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Trước đây em có niềm tin là " Để làm một lập trình viên giỏi thì không nhất thiết phải có các tố chất bẩm sinh như: Giỏi toán-lý, khả năng tư duy tốt, xử lý thông tin nhanh nhạy,…bla bla, mà chỉ cần thông minh ở mức bình thường, cộng với sự cần cù, chăm chỉ và một chút đam mê là được “. Nói thêm thì trên trường em không giỏi các môn xã hội, các môn năng khiếu cũng ở mức bình thường. Còn Toán thì khá hơn, nhưng vẫn chưa hẳn là giỏi. Tin học em khá thích và đam mê(một phần ảnh hưởng của một số người như: Gennady Korothkevich(Tourist), mấy đứa bạn và từ mọi người xung quanh:” IT là vua của mọi nghề…" :penguin:). Đó là lý do em không thấy ngành nghề nào phù hợp với mình hơn là CNTT.

Như nói ở trên thì em có tham gia kì thi chọn hsg các cấp, và vừa rồi may mắn (thực sự may mắn) chen vào danh sách đậu cấp huyện, và đang trong quá trình học bồi dưỡng để khảo sát chọn ra những đứa thi tỉnh. Thì trong quá trình ôn luyện và bồi dưỡng bởi các thầy cô thì em thấy mình còn kém hơn những đứa bạn trong nhóm đấy nhiều. Các bạn ấy cũng bằng tuổi em thôi, nhưng có thể nghĩ ra những thuật toán rất hay, Code ngắn gọn,sạch sẽ, dễ hiểu. Còn em thì tư duy không được tốt lắm, cứ làm phức tạp hóa vấn đề, code dài dòng, em nghĩ rằng người khác sẽ rất khó để hiểu code của em (đôi khi em xem lại còn không hiểu :rofl:) . Thường tới cuối buổi học các bạn đều đã hoàn thành 90-100% các bài tập , còn em thì chỉ tầm 50-70% thôi. Sự thật ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến niềm tin của em và em sợ rằng sẽ không tiến xa được. Theo kinh nghiệm của mọi người thì mọi người có nghĩ rằng, nếu cần cù siêng năng, không cần các yếu tố bẩm sinh thì em sẽ trở thành một Coder vip pro trong tương lai hay không? Và nếu mọi người muốn thì em rất mong nghe được những kinh nghiệm, bí quyết, chia sẻ từ mọi người ^^.
p/s:Thực sự em rất ngưỡng mộ Tourist và mong muốn một ngày nào đó có thể trở thành một Coder tầm cỡ như anh. (ước mơ vậy thôi hihi)

1 Like

tourist có rất nhiều tố chất bẩm sinh từ cha mẹ.

His parents, Vladimir and Lyudmila Korotkevich, are programmers in the mathematics department at Francysk Skaryna Homiel State University.

11 tuổi tourist đã đi thi IOI lần đầu và đạt huy chương bạc, 6 lần tiếp theo là 6 huy chương vàng.


Bạn không cần phải tìm 1 tấm gương quá xa vời để làm thước đo cho mình, nó sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi vì xuất phát điểm của bạn khác với người ta. Chỉ cần cố gắng từng ngày, ngày mai hơn ngày hôm nay thì sau vài năm nhìn lại, bạn sẽ thấy mình đã bước rất dài rồi.

5 Likes

Tố chất trở thành coder giỏi: PM chọn framework gì code framework đó, không cãi :joy: code trước deadline, không đòi tăng lương, hahhaha

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?