Nhờ tư vấn về việc du học thạc sĩ

Chào mọi người!
Em hiện tại đang là sinh viên năm cuối ngành KTPM của ĐH FPT, hết năm nay là em tốt nghiệp, GPA hiện tại của em là 8.2. Hiện tại em đang phân vân 2 lựa chọn sau khi tốt nghiệp: 1 là đi du học thạc sĩ luôn, 2 là ra đi làm dev một thời gian rồi đi du học thạc sĩ hoặc là apply sang công ty nước ngoài. Mục tiêu của em là có cơ hội sang làm việc ở nước ngoài và xa hơn là định cư. Thì mọi người cho em hỏi là:

  • Sau đại học mình nên học thẳng lên thạc sĩ luôn cho không bị gián đoạn việc học hay nên đi làm một thời gian lấy kinh nghiệm rồi hãy quay lại học ạ?
  • Nếu em không đi du học nước ngoài mà chỉ đi làm trong nước thì tương lai có cơ hội nào để apply sang làm việc tại các công ty nước ngoài không?
  • Cuối cùng là em đang nhắm tới nước Úc nhưng có vẻ học bổng master các trường bên đó khá ít, kinh tế gia đình em cũng tương đối vừa đủ lo nhưng nếu có học bổng thì vẫn tốt hơn, nên mọi người có thể gợi ý cho em nước nào dễ xin học bổng hơn và cũng đang cần nhân lực ngành IT này không?

Em xin cảm ơn mọi người đã đọc!

bạn phải hỏi mục đích học thsi của bạn là gì. có người học thsi để làm bước đệm tiến sĩ. có người thì học 1 ngành khác (MBA, Nghệ Thuật, Toán, etc) hoặc bổ sung kiến thức khác về KTPM như ML, Security, Data, etc
nếu bạn theo con đường học thuật thì nên đi luôn cho nó liền mạch. còn học một ngành khác thì tận hưởng đi làm chút cũng không sao

3 Likes

Em cảm ơn anh đã trả lời. Em chọn học thạc sĩ chủ yếu để nâng cao hơn kiến thức về ngành KTPM hơn,sau đó em sẽ đi làm chứ em không chọn theo con đường học thuật để lên tiến sĩ. Với cả như em trình bày ở trên em cũng muốn nó là bước đệm để tạo cơ hội cho em xin việc ở nước ngoài á anh.

vậy bạn cứ đi du học rồi xin đi làm thôi. càng trẻ càng dễ đi và càng nhiều chính sách ưu đãi hơn.
còn học bổng thạc sĩ thì thường rất ít. nên chỉ có cách tìm các trường không trong top, nằm ở các tỉnh xa xôi một chút thì sẽ rẻ hơn về tiền học cũng như chi phí sinh hoạt.
các nước cần IT như Úc, New Zealand, Mỹ, Can, UK, Switzerland, Netherlands, Đức, Finland

2 Likes

Thật sự cảm ơn anh rất nhiều vì tư vấn rất chi tiết. Anh cho em hỏi thêm một cái là nếu tình huống mình tốt nghiệp và đi làm dev ở Việt Nam thì tương lai có cơ hội nào nhảy thẳng sang làm việc cho các cty tại nước ngoài không anh?

có chứ. thậm chí có khi vô được công ty xịn luôn. nhưng nói trước là không dễ nha :smile: thường bạn muốn sang nước ngoài mà xin việc luôn, thì bạn phải đạt trình độ từ middle tới senior thì mới có cơ hội. tức khoảng 4-5+ năm kinh nghiệm. còn làm 1-2 năm nhảy việc thì cũng được, nhưng cá nhân thấy chỉ trong khu vực đông nam á thôi (hk, sing, malay). chứ dưới 5 năm nhảy qua châu âu, mỹ thì sẽ hơi khó.

2 Likes

Vậy thì chắc sang nước đó học master và ra xin việc tại đó luôn vẫn là lựa chọn tối ưu nhất với mục tiêu của em đúng không anh?

đúng rồi nha. một số nước như uk, úc, can (?) đang có chính sách học xong, được visa 2 năm xin việc, số thu nhập được giảm thấp đi do IT đang là ngành cần nữa. (thay vì các ngành khác là 3-6 tháng và tiền lương hằng tháng phải cao hơn) nên bạn muốn sang nc ngoài thì đi càng sớm càng tốt nha

2 Likes

Em cảm ơn anh nhiều lắm. Trước đó em vẫn còn đang lăn tăn vì em cảm thấy việc đi du học này như một vụ cá cược vậy, nếu em không trụ nổi lúc học hoặc ra không tìm việc được thì mất toi 2 năm kinh nghiệm nếu ở lại VN làm và thêm khoảng tiền đầu tư đi học :sweat_smile: Nhưng nhờ anh tư vấn em thấy quyết tâm hơn, với cả nếu tình huống xấu nhất xảy ra thì ít nhất em vẫn có thêm được kiến thức và trải nghiệm tự lập, cũng không quá tệ :grin:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?