Nhờ chỉ dẫn con đường để học thêm các ngôn ngữ lập trình cách hiệu quả (từ thấp lên cao)

Xin chào mọi người. Em là 1 học sinh cấp 3 thôi nên kiến thức còn nông cạn mong các bậc đi trước chỉ dạy ạ. Hiện tại đang hè nên em có khá nhiều thời gian rảnh rỗi và em muốn tìm hiểu thêm về lập trình, để làm quen và học thêm nhiều kiến thức mới bổ sung cho con đường theo học CNTT của em sau này. Mong các bác đi trước có kinh nghiệm chỉ cho em 1 con đường để em học thêm các ngôn ngữ lập trình cách hiệu quả (từ thấp lên cao) được không ạ, vì em sợ học không có lộ trình đàng hoàng sẽ khó mà nắm chắc được kiến thức. Mong được sự giúp đỡ của mọi người.
Em xin cảm ơn

Mình để xuất hoc Python nha.

Lý do: Dễ tiếp cận cho mọi đối tương; học và ứng dụng kiểu mì ăn liền được; vừa để chơi vừa kiếm ra tiền (rất nhiều tiền) luôn; cộng đồng rất lớn, nên hầu hết các vấn đề gặp phải ở level nhập môn đều có thể tìm ra cách giải quyết bằng google; tuy không dám nói là “nhẹ”, nhưng máy cấu hình cùi bắp vẫn học lập trình python tốt;

2 Likes

Dạ vâng cho em cảm ơn ạ

Mới học tốt nhất là C++ hoặc Java. Mình thì khuyên java, C++ nhiều cái hãm lắm.

Tránh mấy scripting language ra, như python hoặc js. Làm thì được nhiều đấy, nhưng kiến thức cơ bản bị hổng nhiều.

5 Likes

golang hoặc rust cho nó hiện đại nhưng vẫn giữ đủ kiến thức lập trình từ cao đến thấp
java, python đều cũ và không thích hợp nữa, dù nó nhiều công dụng nhưng nên tránh

4 Likes

Mình đang học 12, mình cũng từng có ý tưởng tương tự bạn. Nếu bạn có hướng đi thi giải thuật cho vui thì nên học C/C++, còn học để làm pet project vui vui thì mình không có kinh nghiệm. Và quan trọng nhất là tập trung học hành để đậu đại học, chứ dạo này ngành CNTT khá hot, cạnh tranh hơi gắt đó bạn. Mong bạn có thể tiếp tục đam mê của mình :smiley:

5 Likes

Làm pet project thì javascript/python khá oke á chị :smile:

1 Like

Thực ra, tớ đồng ý với @TaoLaoBidaoBanBanhBa.
Cậu thử học python xem?
Tớ đoán cậu chỉ muốn làm quen về ngôn ngữ lập trình + làm ra được một thứ gì đó từ ngôn ngữ lập trình. Học python tương đối dễ học, giúp cậu nhanh chóng có được trải nghiệm lập trình. Các lý do khác đã được @TaoLaoBidaoBanBanhBa chỉ ra rất cụ thể.
Ở giai đoạn này, cậu cần kinh nghiệm đó. Nếu cậu thấy hứng thú với việc lập trình, lúc này cậu mới nên học bài bản hơn (có thể theo các giáo trình đại học, học về C cho các tư duy về bộ nhớ/Java cho các tư duy về OOP).

Còn nếu cậu muốn học bài bản và muốn học về CNTT để trở thành kỹ sư, tớ recommend cậu nên theo 1 giáo trình đại học nào đó thì hơn. Những giáo trình này cho cậu toàn bộ lộ trình đã được hệ thống, được chứng minh qua rất nhiều đời kỹ sư, để cậu hiểu tất cả những thứ căn bản nhất trong khoa học máy tính.
Nếu cậu không theo các giáo trình kiểu này, có thể cậu sẽ bị hổng một số kiến thức trong tương lai. Điều đó thực sự có thể cản trở cậu đấy :smile:

Hope it helps!

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?