Ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ logic

  1. cho mình hỏi có thể chuyển đổi toàn bộ các câu từ ngôn ngữ tự nhiên sang ngôn ngữ logic mà vẫn giữ đúng ngữ nghĩa của các câu đó không >> nếu được thì đã có ứng dụng hay đề tài nghiên cứu nào về cái này không mình muốn tìm hiểu về cái này

  2. mình cảm thấy ngôn ngữ logic nó rõ ràng và dễ xử lý hơn ngôn ngữ tự nhiên đặc biệt là trong ngành lập trình nó giúp phân tích suy luận chính xác hơn , nhưng do ta là con người nên giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ tự nhiên , giờ mình có nên tập thoái quen đưa mọi thứ từ phi logic về logic không @@ , kiểu như người việt học tiếng anh khi mới học phải dịch câu trong tiếng anh sang tiếng việt ở trong đầu vậy sẽ mất 1 khoảng thời gian để dịch

  3. ai có sách về tuy duy logic và sáng tạo , các phương pháp suy luận ko share với …

Có 2 representation trong KR có thể chuyển được:

  • First-order logic
  • Semantic network

Việc chuyển đổi chính xác hay không thì nó phụ thuộc vào các bộ dữ liệu trung gian (được chuẩn bị trước) trong quá trình thực hiện:

  • Context Free Grammar with Features
  • Dictionary

Bước dịch có chính xác hay không tuỳ thuộc đa số phụ thuộc vào bước xây dictionary, tiếp đó CFG. Để làm tốt thì bạn phải có kiến thức bên linguistics, và project thường hơn nhau ở chỗ data đó.

Fun fact, dù có bộ dictionary xịn cỡ nào, thì output của nó cũng rất tệ. Cách trên có 2 điểm yếu, không ai đủ trâu để xây từ điển, dân IT thì không có nhiều kiến thức bên ngôn ngữ.

Do đó, các phương pháp hiện giờ đẩy mấy trách nhiệm trên sang cho máy tính tự làm: RNN, LSTM,…


Tài liệu:



3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?