Nghề lập trình game ở Việt Nam

Em có xem trên Google thấy làm Game dev ở Việt Nam khó khăn về môi trường và điều kiện làm việc. Sự thật thì như thế nào ạ?

1 Like

Sự thật thì như câu chuyện sau:

1 đệ tử tu hành vài trăm năm, đã lên một mức rất cao rồi, một hôm hỏi sư phụ một câu hỏi mà anh ta chưa thể chắc chắn dù đã nhiều lần anh ta có khả năng xuất hồn.

Đệ tử: thưa sư phụ, người có thể nói cho con biết sau khi chết đi sẽ thế nào không?

Sư phụ: ai chết, nấy biết!

Kết luận: hãy tự trải nghiệm để biết, đừng có ngồi đó mà nghe thiên hạ vẽ vời!

4 Likes

Sự thật là ở Việt Nam thì việc phát triển game vẫn khá là khó so với application (khó thuần tuý về cả mặt kỹ thuật cũng như cơ hội kinh doanh, việc làm, đầu tư…).

1 Like

Mobile games: Great!
Indie PC games: Hard!
AAA games: Nope!

2 Likes

Không phải tự nhiên mà thiên hạ lại vẽ vời bởi vì sự thật là nó vẫn đang rất ảm đạm. ;(


@Thang_Truong_Quang Indie PC developer đây :smiley:

Theo mình thấy, hoạt động làm game ở VN thì có, tuy chủ yếu là mobile, ít ai (và hầu như cũng không có studios nào) quan tâm tới PC hay console/handheld vì kinh phí cao, mặt bằng trình độ cao, khó kiếm ăn hơn mobile cộng với vụ 7554 flop nên ai cũng e dè (tuy do 7554 thực sự nhàm chán). Nên còn tùy bạn có hứng với nền tảng nào nữa. Mà thật ra người giỏi rất nhiều, nhưng do điều kiện thiếu thốn + bản tính bên mình thích mì ăn liền, không kiên nhẫn nên gamedev VN tồn tại đã 10+ năm nhưng đến giờ vẫn ảm đạm. Mấy ông lớn thì hầu hết chọn đường dễ kiếm cơm hơn, kiểu port lại game nước ngoài đã làm hoặc license lại game về việt hóa rồi phát hành lại, chứ kiểu làm game thật sự thì mình thấy hầu hết chỉ có studios nhỏ mới có, nên nghèo lại càng nghèo.

Mình hoạt động gamedev từ cuối 2010, từ gamevn.com, gamedev.vn, taotrochoi.com, loctien.net, vietgamedev.net và gần đây nhất là gamedevspot, hầu hết những người quen hồi xưa của mình đã ra nước ngoài hoặc chuyển sang web, hỏi thì họ bảo sau từng đấy năm vẫn muốn ngày nào đó làm được project game mà họ đã ấp ủ từ 4 năm trước.

Làm game đòi hỏi rất nhiều kinh phí (tiền), thời gian (2 - 5+ năm), kiên nhẫn và trình độ, và với môi trường ở đây thì cũng không lạ tại sao suốt 10 năm ròng nó vẫn dậm chân tại chỗ.

13 Likes

RESPECT

1 Like

respect cái gì, ủ lâu thế thì thúi thành phân hết rồi :joy: sự thật đau lòng.

2 Likes

7554 flop là vụ gì thế bác

Ồ, vậy mà lâu nay mình nằm mơ thấy Valve Corporation đặt trụ sở tại Sapa và VN là một trong những tổng hành dinh chế tạo & phát hành game của thế giới với hầu hết những game đình đám trên thị trường.

1 Like

Đây nè. Mà phần user reviews bị biased nên mới được đội lên 5.0 vì có hai ông VN vào bênh :joy:

2 Likes

oh sự thật là để lên 1 kịch bản game đủ để ăn khách kiếm tiền đã là khó rồi chứ ko nói đến nhân sự để làm
vì thế nên dừng mơ về 1 game tự làm và nổi tiếng như flappy bird đi trừ khi bạn có 1 ý tưởng hay
thay vào đó hãy an phận ở 1 vị trí trong đội sản xuất như programmer hay game designer … để vận hành những game có sẵn rồi từ từ học hỏi thêm từ các đội khác, đôi khi đề xuất ý tưởng lên studio để mọi người cùng phát triển nó
ngoài ra môi trường và điều kiện làm việc khó khăn thì … mình ko biết các studio nhỏ nhưng vs mấy cái to to thì đảm bảo là bạn sẽ dc hỗ trợ khá nhiều, làm việc thoải mái, đủ để bạn ko muốn nhảy việc đi chỗ khác nữa

1 Like

mình thấy indie giờ là khả thi rồi đấy vì hồi đó lúc 7554 phát hành thì cộng đồng game việt nam chưa biết đến steam giờ steam đc quảng bá rộng rãi rồi thì indie dev rất là khả thi đấy

Việc thiên hạ đồn chưa chắc đã là sai! Cái gì cũng lao vào trải nghiệm mà không tìm hiểu trước, đến lúc nhận ra không phù hợp thì thành ra mất thời gian,công sức. Cái gì mới lạ với cũng nên nghe qua đánh giá của người trong cuộc.

1 Like

Mình nghĩ ý bác ấy nói về mặt ý tưởng, design, sáng tạo này nọ, nhất là game indie nữa, vì indie luôn đòi hỏi mức độ unique (unconventional) về gameplay/story… rất cao. AAA khó vì kinh phí, kỹ thuật và cả sáng tạo đều cao :smiley:

Có một loại game xem ra không cần đầu tư nhiều về ý tưởng/ kịch bản/ đồ họa chỉ cần giải thuật cho khủng :smiley: nhưng thấy ít ai làm: game đánh cờ? Hình như lập trình viên không biết đánh cở/ đánh dở thì không thể làm được game đánh cờ hay?!. Nếu một nhóm nhỏ 2-3 người tâm huyết dám dấn thân vào làm game đánh cờ, áp dụng trí tuệ nhân tạo đánh thắng được Cyclone là có thể mang thi đấu và kiếm tiền khỏe re.

2 Likes

mình cũng đang hướng đến game đây nè lúc trước chỉ có ý định làm trên mobile (2013) thôi vì có biết steam là gì đâu từ khi biết đến steam và hơn nữa là thấy rất nhiều dev indie thành công nhờ steam và càng ngày càng phát triển mạnh ở việt nam nên cũng cố cho mình thêm niềm tin làm game trên PC

1 Like

@superthin Đứng trên khía cạnh business thì game cờ không thể mang lại xu nào cho người làm, nên hầu hết tác giả của các game đánh cờ đều là sinh viên, làm để học cho vui. Làm game là kinh doanh, để bán đại trà, chứ hầu như không có ai làm để đem đi thi thố nhận giải cả :joy:.

Có Google là làm chess AI, nhưng 1/ research AI là rất tốn kém tiền bạc, 2/ Google không làm vì tiền.

Với còn tùy vào đối tượng nhắm tới nữa. Các game như cờ, match-3, flash, runner… thường hợp với người chơi casual, cần 5 phút giải trí giữa giờ chứ PC hay console gamer chẳng ai lại muốn bỏ tiền ra sắm Core i7 7700K, 16 GB RAM, GTX 1080 Ti hay 7tr mua PS4 chỉ để… chơi cờ.


@Nguyen_Phu_Thanh Công nhận Steam đóng góp một phần rất lớn vào sự bùng nổ của indie, tuy game indie hit thì cũng đã có rất nhiều từ thời Xbox Live Game Arcade (XBLA, thời 2009) rồi (tiêu biểu: BattleBlock Theater, Castle Crashers, Super Meat Boy, FEZ…).

Mình biết một số developer VN làm cả indie, có người ấp ủ AAA (vẫn đang làm). Nên cũng không phải là quá không khả thi đâu :smiley: Chúc bác thành công. Vì mục tiêu vươn ra biển lớn :stuck_out_tongue:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?