Ngày làm 8h nhưng phải tập trung và chỉ làm việc quan trọng!

Đạt có trả lời mâu câu hỏi ở đây: Topic AMA (Ask me anything) Dat - DayNhauHoc Founder / Ex-Meta / Ex-Sea (Garena/Shopee) / Ex - tùm lum

Sẵn tiện trong thời gian nghỉ trưa mình chia sẻ thêm một ít.

Mình thấy trong thời gian mình đi làm, có giai đoạn mình làm việc nhiều, tầm 10h mỗi ngày là bình thường. Nhưng bây giờ nhìn lại thì mình thấy làm việc nhiều không hiệu quả bằng việc làm tập trung và chỉ làm việc quan trọng.

Làm tập trung tức là mình tập trung vào công việc mình đang làm hiện tại, không có check facebook, email, không phân tâm v.v …

Làm việc quan trong tức là trong những việc mình cần phải làm, việc nào mang lại giá trị lớn nhất về lâu dài. Ví dụ như học một kiến thức mà mình sẽ dùng nhiều trong lâu dài, làm một dự án mà về sau sẽ mang lại giá trị lớn nhất ($$$) hoặc là tiết kiệm được thời gian nhiều nhất v.v

10 Likes

Cái chủ đề này cũng đã được người ta quan tâm nghiên cứu từ khá lâu, có cả môn nghiên cứu chuyên được gọi là “vận trù học” và VN có một “ông trùm” liên quan Tối ưu hoá toàn cục. Còn về mặt bình diện chung XH người ta biết đến Pakinson’s Law, , mặc dù Nguyên lý Pareto nói về kinh tế là chính, nhưng trong công việc/ thời gian thì cũng đáng tham khảo.

7 Likes

Ngoài ra, vài năm gần đây người ta hay đề cập đến “Dòng chảy”, có lẽ là do từ cuốn sách của một ông tác giả Mihaly Csikszentmihalyi có tên cũng không biết đọc sao như kiểu cái ông cơ bắp Arnold Schwarzenegger bên Mỹ.

Nhưng chuyện tập trung thường đã được người ta biết đến từ lâu như là “chánh niệm” (mindfulness), “sống với hiện tại” bên Phật Giáo. Còn xa xưa hơn nữa ở Hindu giáo người ta đã đề cập đến nó.

3 Likes

Những khái niệm này Đạt cũng biết nhưng không hiểu đủ sâu để phân tích. Nhưng sau đây là suy nghĩ của Đạt

Flow đến từ việc đắm chìm vào công việc mình đã rất giỏi. Ví dụ như code một đoạn logic tương đối khó nhưng mình đã có đủ khả năng code nó và mình đắm chìm vào việc implement nó.

Tập trung làm việc quan trọng đôi khi không được như thế, có những việc quá khó hoặc quá chán để làm nhưng vẫn quan trọng. Những lúc thế này thì mình không thể vào được flow, ví dụ implement một thuật toán khó hơn khả năng của mình hoặc giải quyết conflict giữa các teams hoặc team memebers để move projects forward.

Chánh niệm hay sống với hiện tại cũng là tập trung. Chánh niệm tức là tập trung vào cái cần tập trung, có thể là hơi thở (khi không làm gì) hoặc là cái mình đang làm (tương tự với sống với hiện tại). Tập trung hay chánh niệm đều cần phải luyện tập.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?