Nên tiếp cận ngành IT theo cách nào thì khả năng ngôn ngữ có thể hỗ trợ mình tốt nhất?

Chào anh/chị/em trong group, vô tình tìm thấy group khi đang lượn trên internet tìm thông tin về CNTT.
Mình trình độ tiếng Nhật bằng N1 (giao tiếp N2) Tiếng Anh toeic 9** (giao tiếp phổ thông không có vấn đề, mảng học thuật thì tùy lĩnh vực). Đang làm ở Nhật cho công ty phái cử (làm sale) được 3 tháng rồi. Trước ở VN mình có làm gần 2 năm cho 1 cty du lịch outbound có tiếng ở Bùi Viện SG (Vì mình tốt nghiệp ngành du lịch).
Do là dân ngoại đạo hoàn toàn nên mình muốn hỏi mình nên tiếp cận ngành IT theo cách nào thì khả năng ngôn ngữ có thể hỗ trợ mình tốt nhất? Năm nay mình cũng turn 25 rồi và cảm thấy không còn tha thiết lắm với mảng dịch vụ nữa nên muốn tìm một thứ gì đó mới. Mình rất biết ơn nếu anh/chị/em có thể để lại vài dòng ý kiến :smiley:

Welcome to DNH.

Trước, tớ có 1 vài câu hỏi muốn hỏi cậu (tớ cá là đa số mọi người ở đây cũng sẽ thắc mắc tương tự). Tớ sẽ rất biết ơn nếu cậu có thể trả lời trước khi chúng ta đi vào thảo luận sâu hơn.

  • Cậu có thể cho bọn tớ biết, tại sao cậu không còn tha thiết nữa với mảng dịch vụ không? Vì có vẻ như cậu có 1 nền tảng ngôn ngữ tốt, cộng thêm 1 công việc tốt ở Nhật.
  • Cậu có thể cho bọn tớ biết, tại sao cậu lại cảm thấy ngành IT là 1 thứ gì đó mới, đáng giá để thử sau khi không còn tha thiết với mảng dịch vụ không?
  • Cậu có thể cho bọn tớ biết, cậu muốn làm điều gì/đóng vai trò gì ở lĩnh vực IT không?
  • Cậu có thể cho bọn tớ biết, khả năng giải quyết vấn đề của cậu có tốt không? Làm thế nào để cậu chứng minh được điều đó?

Rất mong nhận được câu trả lời của cậu.

7 Likes

Natural Language Processing có vẻ hợp với bạn á. :kissing_smiling_eyes:

6 Likes

Hi Library,
Rất vui khi nhận được hồi âm của group, cảm ơn bạn.

  1. Từ trước khi vào đại học mình đã biết mình không hợp với ngành dịch vụ vì mình hướng nội và EQ rất thấp, dùng ngôn ngữ bình dân là “không biết nhìn sắc mặt người khác”. Chính vì lý do đó nên mình quyết định học mảng dịch vụ để cải thiện điểm yếu của bản thân. Bây giờ thì cũng đỡ hơn rồi nhưng mình có thể thấy rõ ràng là mình không thể vượt qua ngưỡng hiện tại được nữa và bản thân dịch vụ cũng không được gọi là “chuyên môn”.

  2. Về chuyện này thì mình nghĩ lý do của mình cũng như bao nhiêu người khác, hiện tại IT là ngành đang hot, có thể nói là xu hướng của thời đại (Nghĩ đơn giản là con người không thể sống và hoạt động trong xã hội hiện đại nếu thiếu đi một cái smartphone). Cộng với việc sếp mình cũng khuyến khích học về IT và sale mảng nhân sự IT cho công ty. (Vì dù dịch bệnh xảy ra thì ngành IT vẫn đứng vững trong khi nhiều ngành khác…“toang”)

  3. Mình vẫn chưa biết mình có thể làm được điều gì hay đóng vai trò gì trong lĩnh vực IT nên mình nghĩ dựa trên thứ bản thân có, liên kết được với thứ gần nhất sau đó mới tính tiếp được. Không thể đánh giá và cho kết quả nếu không có 40-70% thông tin.

  4. Khả năng giải quyết vấn đề của mình nếu mình tự đánh giá trên thang điểm 10 thì mình sẽ cho số 7. Bằng chứng là mình đã tốt nghiệp đại học, có được N1 sau 1 năm 3 tháng học tiếng ở Nhật (Mình đã có nền hết n4 ở VN trước khi đi).

Cảm ơn những câu hỏi của Library.

1 Like

Mình hơi nghi ngờ khả năng tiếng Việt của bạn? (hoặc cũng có thể là não mình chậm nên phải mất mấy phút để hiểu câu của bạn)

2 Likes

Mình cũng nghi ngờ khả năng tiếng Việt của mình, nhưng mình nghĩ miễn là hiểu thì vẫn ở mức ổn chứ chưa đến mức phải học lại :smiley:

1 Like

Tiếp cận ngành IT theo hướng nào thì vẫn phải cần ngôn ngữ để đọc tài liệu mà :kissing:

4 Likes

Với khả năng tiếng Anh và tiếng Nhật như vậy, bạn cũng có thể xem xét mảng Kỹ sư cầu nối, Bridge Engineer.
Đại khái là làm cầu nối cho team tech bên Việt Nam và team khách hàng.
Cần kiến thức kỹ thuật, kiến thức ngôn ngữ đủ để biến yêu cầu từ khách hàng về cho tech hiểu. Và diễn đạt được các thứ team tech đang/sẽ làm cho khách hàng hiểu.

7 Likes

Hi cậu,

Cảm ơn cậu về những câu trả lời của cậu. Nó khá thẳng thắn, và cho tớ 1 vài thông tin để hiểu thêm về cậu.
Qua các câu trả lời của cậu, tớ sẽ đưa ra một vài thông tin để cậu tham khảo. Nó sẽ khá là general, vì cậu cũng hỏi tương đối general, và đồng thời, general sẽ dễ áp dụng cho nhiều trường hợp hơn.

  1. Tớ nghĩ cậu không thích các ngành dịch vụ, dựa trên lý do của cậu.
  2. Tớ cũng nghĩ cậu không thích ngành IT, dựa trên lý do của cậu. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới motivation của cậu sau này, có thể cậu sẽ lại cảm thấy lạc lối và “không thể vượt qua ngưỡng hiện tại được nữa” 1 lần nữa.
    Tớ hiểu việc này khá khó, cậu chỉ có thể biết được cậu thích ngành này hay không, khi và chỉ khi cậu đã thực sự thử nó. Vậy nên tớ nghĩ cậu có thể cân nhắc tìm hiểu thêm chút thông tin mà tớ sẽ đề cập ở mục 3 (tớ cá là cậu có thể làm phần đó rất xuất sắc), rồi thử tự trải nghiệm xem :slight_smile:
  3. Tớ hiểu cậu chưa có nhiều thông tin về ngành này (thực ra là rất rộng, nên tớ e là cậu cũng sẽ gặp khó khăn để tự mình đưa ra bất cứ đánh giá gì, kể cả việc đánh giá nó là “xu hướng của thời đại”). Đó là điểm tớ khuyên cậu nên tìm hiểu cơ bản về ngành này (thử trả lời câu hỏi cậu sẽ trở thành gì, vì cậu có rất nhiều lựa chọn trong ngành này), trước khi quyết định cậu có nên theo ngành này không.
    Nếu không, tớ e là cậu sẽ trở thành 1 người leo núi mà không có bản đồ :slight_smile:
  4. Tớ e là cậu chưa chứng minh được khả năng giải quyết vấn đề của cậu, mà chỉ chứng minh được khả năng học của cậu thôi :slight_smile: Tuy nhiên, tớ nghĩ đó là 1 lợi thế lớn cho cậu, cậu biết cách học và cậu biết khi nào cần nỗ lực, và cậu nỗ lực rất tốt.
  5. Muốn theo ngành này, tớ đoán cậu sẽ cần bỏ ra rất nhiều effort để học và thực hành (không có đường tắt đâu cậu :stuck_out_tongue: tớ nghĩ cậu hiểu điều này, khi mà cậu đã nỗ lực rất nhiều để clear N1 trong 1 năm).
    Lợi thế ngôn ngữ của cậu sẽ có thế mạnh ở việc tiếp cận thông tin. Có rất nhiều course học + sách cho beginner, cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Nhật (đặc biệt là tiếng Nhật, ở đây mọi người thích cho các tutorial đơn giản và chi tiết tới mức cậu chỉ cần làm theo là thành công, đặc biệt là khi cậu ở giai đoạn beginner).
    Vậy nên cậu hoàn toàn có thể tìm kiếm chút thông tin, xác định cậu muốn trở thành gì và có thực sự muốn không, lên kế hoạch và bắt đầu luôn rồi.
  6. Có lẽ cậu cần cân nhắc về EQ thấp. Tớ không chắc cậu có khiêm tốn không, nhưng nếu đúng là vậy, cậu sẽ gặp vấn đề rất lớn với ngành này, vì đa số công việc trong ngành này yêu cầu làm việc theo nhóm (tớ đang nói tới nhóm engineer, còn khía cạnh scientist, tớ e là tớ không được qualified để trả lời cho cậu).

Tớ nghĩ có lẽ bấy nhiêu lời khuyên đó là đủ cho cậu rồi. Tớ không nghĩ cậu cần thêm lời khuyên nào là nên trở thành gì đâu, cậu đã tìm thấy nó khá đủ ở trên đây rồi :wink:

5 Likes

Noted with thanks!

Rất cảm ơn Library và mọi người đã dành thời gian góp ý.

Well appreciated!

1 Like

Chào em,
Vì chị hơn em 1 con giáp nên gọi em nhé. Có vẻ chị em m có một số điểm chung. Làm du lịch rồi chuyển sang học IT. Nhg lý do chuyển ngành thì hơi khác: chị sống ở nc khác, ko dùng TA hoàn toàn đc. Chị vẫn yêu thích làm du lịch ở VN nhg ko thể tìm đc việc nếu ko nói tiếng cúa họ. Chị thì ko có cảm tình với thứ tiếng này nên đã chọn học IT để có động lực học tiếng và để dễ tìm việc hơn (trước đây chị cũng học kỹ thuật nên khá tự tin khi chuyển ngành). Chị vừa học vừa làm thêm việc khác ko liên quan IT đến nay đã gần 2 năm (Chtrinh chỉ 1 năm bao gồm thực tập, nhg chị ko qua, phải học lại). Trong IT ko chỉ có code mà còn rất nhiều môn liên quan hỗ trợ (chị phải học hơn 20 môn trong vong 7 tháng + 1 project nhỏ + thực tập 4 tháng). Đến giờ chị vẫn chưa tìm được thực tập, project thì chưa làm đc cái nào. Nói thể để em hiểu dù nhu cầu nhiều nhưng nếu ko có kỹ năng thì mình vân ko có cơ hội. Nên theo kinh nghiệm thất bại của chị, em muốn đổi ngành thì xác định tư tưởng dành 100% tgian cho việc học và ít nhất là 2 năm bắt đầu từ Thuật toán, Database… Thân.

2 Likes

Cảm ơn chị VA vì đã chia sẻ!

Em vẫn luôn mang suy nghĩ là dù học bất cứ thứ gì cũng cần commitment và thời gian. Mình đặt càng nhiều thời gian của mình vào một việc thì khả năng mình có thể thao tác tốt việc đó càng cao.

Hi vọng post này ở đây có thể hữu ích với ai đó cũng tìm kiếm một hướng làm việc mới!!

Chúc chị VA kiên trì và sức khỏe!!

Em nghĩ học Code không bao giờ là muộn cả, nhất là với người đã có nền tảng Tiếng Anh thì không hề khó khăn.
Theo suy nghĩ của em, học code cốt lõi chỉ là cần tư duy logic tốt, kiên trì “thử sai”, biết tìm từ khóa trên google để giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên dân code thực sự rất khổ, mỗi năm lại ra một công nghệ, trào lưu mới, đòi hỏi mình phải thay đổi liên tục, thích ứng với mọi hoàn cảnh, nên mỗi người trước khi đâm đầu vào ngành này cần suy nghĩ rất kỹ.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?