Nên học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh hay học IELTS-TOEIC?

Dạ em chào anh/chị.

Bằng IELTS TOEIC có giá trị 2 năm nên em định học văn bằng 2 ngôn ngữ anh để có bằng anh văn vĩnh viễn, không biết cách nào có lợi hơn ạ?
Khi đi làm thì văn bằng 2 ngôn ngữ anh có giá trị như IELTS TOEIC hay không? Giả sử em học văn bằng 2 ngôn ngữ anh tại một trường đại học công lập bình thường ở HCM không phải trường top.

Em cảm ơn :heart_eyes:

2 tình huống sau, bạn tự đánh giá bản thân và chọn:

  • Văn bằng 2 ngôn ngữ Anh thích hợp cho người muốn dùng tiếng Anh như một công cụ tay phải/ nghề kiếm cơm. Tức là sử dụng tiếng Anh như kỹ năng chuyên môn chính: đi dạy tiếng Anh như là giáo viên toàn thời gian, làm người phiên dịch/ dịch thuật Anh - Việt (hoặc Việt - Anh), viết báo/ sách bằng tiếng Anh, làm hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Anh hàng ngày, phát thanh viên bản tin tiếng Anh, nhà văn viết tác phẩm bằng tiếng Anh… những nghề này không có tiếng Anh thì chịu chết, không làm nghề được/ không hoàn thành công việc.
  • Học IELTS/ TOEIC/ TOEFL, BULATS,… thích hợp cho người chỉ cần tiếng Anh làm công cụ phụ trợ để đạt mục đích khác/ làm nghề khác có dùng đến tiếng Anh (không có tiếng Anh thì vất vả hơn, nhưng vẫn làm nghề được) như: nghiên cứu khoa học, marketing, kinh tế, làm công việc văn phòng, sales trong các công ty FDI, vlogger, kỹ sư, bác sĩ, huấn luyện viên thể thao, luật sư, phi công, đi du học ở nước yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh,… lúc này tiếng Anh không trực tiếp góp phần vào việc tạo ra thu nhập nhưng nhờ có tiếng Anh sẽ giúp cho việc tiếp cận tri thức dễ dàng hơn, có lợi thế hơn đồng nghiệp.

Về việc chứng chỉ quốc tế giá trị hơn bằng Cử nhân ĐH tiếng Anh trong nước hay không thì không biết, tùy bạn ứng tuyển vào công việc gì, và việc thực chiến cao cỡ nào. Cũng phụ thuộc vào cách bạn chơi với tiếng Anh cỡ nào nữa.

Trong thực tế, IELTS mà đạt BAND 8, BAND 9 thì cử nhân tiếng Anh bình thường không địch nổi về mặt sử dụng thông thường, nhưng có thể họ làm việc khác lại tốt hơn. Nếu muốn làm giáo viên tiếng Anh ở trường THPT hoặc Đại học thì phải có tối thiểu Cử nhân Ngôn ngữ Anh vì đó là quy định bắt buộc, các chứng chỉ IELTS, TOEIC chưa được chấp nhận.

Một lưu ý: văn bằng 2 ngày nay số người học thật + bằng thật rất ít, chủ yếu là học để có bằng cho vui với thiên hạ mà thôi, ước tính chỉ 2/10 người học hành nghiêm túc, có thực lực, còn lại thì có bằng nhưng gặp Tây thì… cứng họng, rặn từng chữ.

Lại nói chuyện thực chiến tiếng Anh, Thin có cái ảnh (chiều ngày 14/08/2022) chém gió cùng mọi người chơi:


Chú thích: Thin đang giải thích vắn tắt về cung đường lội bộ chiều Aug 14th, 2022.

6 Likes

trên thực tế, nếu bạn có ielts thì cv bạn cứ ghi ielts là được, nếu bạn không làm nhà nước hoặc những nơi yêu cầu bằng cấp legit thì việc có hết hạn hay không, thì các công ty tư nhân không quan tâm lắm, quan trọng là năng lực của bạn có đúng với hồ sơ/cv bạn ghi hay không mà thôi
à, thực tế thì mình cũng không thấy nhà nước có vị trí nào yêu cầu ielts
việc học thêm văn bằng 2 sẽ khiến cho bạn tốn nhiều thời gian, và phải học thêm nhiều thứ (hầu như) không có ích cho việc đi làm
chưa kể, văn bằng 2 ngôn ngữ Anh không thay thế được bằng ielts nhé

trong trường hợp có thể coi như tương đương, thì thử 1 phép so sánh nhé
2 năm để lấy 1 cái bằng tốn thời gian, tiền bạc, kinh nghiệm

ielts, cứ coi như bạn dành full 1 năm để ôn thì để lấy bằng tầm 6.0, như vậy bạn đi làm sớm hơn 1 năm, với 1 năm kinh nghiệm, có thể lương bạn đã có thể tăng 20% so với lưc mới bắt đầu
tiền học phí coi như bỏ ra tương đương, nhưng đi làm sớm hơn 1 năm, thì con số 1 năm lương là bao nhiêu
về khả năng tiếng anh, đi làm sử dụng thực chiến với base ielts 6.0 (tự phát triển tiếp được) vẫn tốt hơn là học trên trường lớp

7 Likes

Ngành ngôn ngữ Anh không chỉ học thuần lý thuyết nền tảng về ngôn ngữ, mà còn học văn hoá, lịch sử các quốc gia sử dụng ngôn ngữ, tiêu biểu là Anh và Mỹ. Nếu em học ngôn ngữ hiểu tận gốc rễ thì cứ học văn bằng 2. Còn em chỉ sử dụng nó như công cụ thì cày IELTS là đủ rồi.

Tuy nhiên, do chất lượng giáo viên và sinh viên đầu vào, việc đào tạo hướng nghiên cứu ngôn ngữ không được mặn mà mấy. Giờ ngành Ngôn ngữ Anh có thêm mấy chuyên ngành khác như Sư phạm, dịch thuật để phục vụ sinh viên có được việc làm sau công việc. Vì vậy, bản thân mình thấy giá trị văn bằng 2 và IELTS không khác biệt mấy (trừ khi em theo hướng nghiên cứu được).

6 Likes

còn tùy vào mục đích của b nữa, nếu dùng để đi xin việc thì như mình thấy nếu tiếng Anh vẫn đủ dùng thì bằng cấp có hết hạn mấy năm cũng ko sao đâu :v

IELTS thiên về học thuật, được nhiều nơi sử dụng để xét tuyển, đơn cử ngay như việc xét tuyển đầu vào đại học
TOEIC cũng được dùng vào việc xét tuyển, nhưng thường được chú trọng vào xin việc hoặc đầu ra hơn.
Mình đồng quan điểm với bạn trên, theo mình thì việc bằng chỉ có giá trị 2 năm không phải việc quá lớn. Tùy vào mục đích bạn muốn sở hữu!

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?