Nên học React.js hay AngularJS?

Đây là một câu hỏi tương tự như dạng các câu hỏi cuộc chiến lựa chọn ngôn ngữ hay language war và với dạng câu hỏi này thì thường sẽ không chỉ có một câu trả lời duy nhất mà còn phụ thuộc vào ý kiến cá nhân từng người. Trong bài viết ngắn gọn này mình sẽ đưa ra một số thống kê trên internet gần đây để các bạn có thể tham khảo và tự lựa chọn:

  • Cả ReactJS và AngularJS đều đang nhận được sự tài trợ phát triển tích cực bởi các công ty hàng đầu thế giới về công nghệ là Facebook và Google. AngularJS được ra mắt vào tháng 10 năm 2010 trong khi đó React được phổ biến ra cộng đồng vào tháng 3 năm 2013.
  • Chính vì ra đời trước nên AnguarJS sở hữu một bộ documentation cũng như các sách, tài liệu online đồ sộ hơn so với ReactJS. AnguarJS cũng có một cộng đồng đông đảo hơn ReactJS, tuy nhiên số lượng developer tham gia cộng đồng ReactJS đang tăng lên nhanh chóng.
  • Cả AnguarJS và ReactJS đều thích hợp cho phát triển các ứng dụng single page.
  • AngularJS là một front-end framework hỗ trợ kiến trúc Model-View-Controller hay MVC. Trong khi đó ReactJS được coi là một front-end library hơn là một framework đầu đủ.
    AnguarJS hỗ trợ binding data hai chiều (hay two-way binding) trong khi ReactJS thì không. Tuy nhiên điều này đôi khi cũng khiến ứng dụng AngularJS trở nên chậm do các watcher ngồn nhiều bộ nhớ RAM.
  • Xu hướng hiện nay đó là sẽ chọn ReactJS hơn là AnguarJS để xây dựng các app mới. Ngược lại thì có một số lượng các ứng dụng web đã được viết trên nền AnguarJS v1 và một số sử dụng v2.
  • Năm 2015, việc thu thập những ý kiến phản hồi từ cộng đồng AngularJS developer cho thấy đã có rất nhiều người trong số này nói rằng họ đang chuyển dần sang ReactJS.

Nếu như bạn chọn học ReactJS thì có nhiều khả năng bạn sẽ không cần phải học thêm AngularJS, tuy nhiên điều ngược lại thì chưa chắc đã đúng!

Nguồn: Nội dung bài viết được lấy từ câu trả lời cho câu hỏi tương tự trên Nên Học React.js hay AngularJS.

Câu trả lời đơn giản: Học cả 2.
Không chỉ Angular hay React, còn cả VueJS, Ember, Elm.

Nếu gặp project mới, mình ở vị trí Frontend, sao có thể hỏi PM nên chọn framework nào, chính PM mới cần mình khuyên nên chọn framework nào. Hoặc PM giao làm framework nào thì làm luôn framework đó, giao Angular nói mình không biết cũng không được.

3 Likes

nhâm mất…

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?