Nên học ngôn ngữ lập trình nào

Hello Everyone,
Em là học sinh lớp 7 biết sương sương pascal lớp 8 nhưng mà một anh em quen ở trên Facebook đang học tại trường đại học quốc gia Hà Nội chuyên mảng lập trình khuyên em nên học Python thì anh ấy dạy, anh bảo pascal giao diện xấu không hay bằng Python và các ngôn ngữ lập trình khác vậy bây giờ em bắt đầu từ đâu đây? và lại lên đây e cx xin 1 ít tài liệu để học :smiley: được thì em cảm ơn.
Hóng ý kiến từ mọi người :v

Delphi vẫn ra phiên bản mới mà :smiley: Nhưng Pascal cú pháp dài thoòng và ko hot. Vả lại Pascal có nhiều dialect như Turbo (cùi bắp của cùi bắp, còn phải giả lập mới đau :smiley: ), Free (cải tiến hơn) và Delphi (OOP, GUI, Windows only).

4 Likes

Có lẽ anh kia học Pascal từ thời Turbo Pascal nên mới nói vậy. Theo mình biết hiện nay các bạn học sinh học lập trình Pascal trên nền Free Pascal (hoặc Lazarus) giao diện GUI trên Windows nên không vấn đề gì.

Python rất tốt cho học lập trình nhưng nó lại là ngôn ngữ đòi hỏi cài cắm lôi thôi, nên học một ngôn ngữ dị kỳ hơn là JavaScript sẽ đơn giản hơn vì không phải cài gì thêm vào máy tính, máy tính nào cũng sẵn sàng để học JavaScript.

5 Likes

Pascal nói chung giờ chỉ dùng trong giảng dạy.

Delphi thì anh search google từ khoá “Delphi is dead” và kết quả đầu tiên từ sau năm 2016 là reddit (Các kết quả từ 2011 2014, thì anh bỏ qua, quá cũ rồi)

Search ITViec thì không có job nào ở VN cho Delphi cả :slight_smile:

Với cả em mới lớp 7, nói chung học lập trình chuyên sâu là sớm quá, ưu tiên hàng đầu bây giờ là học tốt ở trường. Em cứ theo học chương trình SGK, sau này thi đại học chuyên ngành liên quan đến lập trình là ổn, thường thì lúc đó mình mới đủ khả năng lĩnh hội lý thuyết về khoa học máy tính.

Còn nếu em có thời gian để tự học, anh nghĩ mình nên học những thứ hữu dụng và cũng thú vị hơn.

  • Java dễ học, cú pháp trong sáng nhưng phải cài nhiều thứ.
  • Python cũng dễ học, phải cài ít thứ hơn Java một tí nhưng mà cú pháp không trong sáng như Java nên dễ đi vào “tà đạo” code rác :joy:
  • C# hơi khó học hơn, cú pháp trong sáng giống Java nhưng lại có nhiều cú pháp “đen tối”, học vẹt code trên mạng cũng dễ đi vào “tà đạo”. Được cái cũng không cần cài quá nhiều thứ, vì Windows nó tích hợp sẵn hết rồi.
  • C/C++ thì thôi, dẹp đi. Cú pháp lằng nhằng, tầm học sinh phổ thông mà học được C đã là ưu tú, học được C++ thì là thần đồng rồi. Sau này đại học chắc chắn sẽ dạy.
  • JavaScript được tích hợp sẵn trên trình duyệt, nên gần như không cần cài gì cả, code bằng notepad lưu thành file html cũng được. Nhưng thôi thì gắng tải thêm VS Code về code cho nó đỡ khổ. Thằng này chắc là ngôn ngữ thú vị nhất trong những thứ anh từng tiếp xúc, nhưng mà có vẻ không hợp với người mới vì nó rất tự do.
9 Likes

Thời gian quá dài, học Rust đi em :grin:

Rust mang trong mình những thứ tốt nhất trong thế giới lập trình, có cộng đồng xịn, trình quản lý gói xịn, compiler xịn, …

Lúc học nó, em sẽ được học:

  • tiếng Anh (dùng google dịch tài liệu, sau này quen dần)
  • command line (không cần thiết phải có IDE để quản lý chương trình)
  • một đống concept về quản lý bộ nhớ, an toàn bộ nhớ, an toàn đa luồng.
  • cách tự học (search google) tốt (dạy bởi chính compiler, chương trình sẽ không biên dịch đến khi nào làm đúng, báo lỗi rõ ràng ngắn gọn)
  • tính kiên nhẫn, khả năng tưởng tượng, vì Rust RẤT khó học.
  • low-level programming (nếu tìm hiểu sâu hơn về nó)

Sau khi lập trình tốt với Rust em sẽ chẳng muốn chuyển sang ngôn ngữ khác đâu :V Nhưng nếu chuyển thì kể cả C/C++ cũng không làm khó được, những concept về an toàn trong Rust cũng giúp em nhiều hơn đối với các ngôn ngữ này :grin:

5 Likes

Đổ cho giao diện xấu là vớ vẩn.
Giao diện cũng là cái editor, thấy xấu thì chuyển sang editor khác (VSCode, Sublime,…), rồi dùng lệnh để biên dịch.
Cứ học Pascal, cày giải thuật bằng cuốn “Giải thuật và Lập trình” của thầy Lê Minh Hoàng, rồi đến lúc thấy cần chuyển sang C/C++.

5 Likes

Học Python đi em. Python mạnh với làm được những việc linh ta linh tinh mà sau này nó rất cần như chạy tương tác Instagram, Facebook,… Tạo các chuỗi làm việc giúp tiện lợi hơn. Hay mấy cái cao siêu hơn. Thư viện các trick, tips cũng viết bằng Python nhiều.

Tính khuyên em học Swift nhưng thôi tốn xèng lắm vì cần Mac :smiley:

Anyway, hiện tại học trước về tư duy lập trình cho vững đã. Khi đã vững thì học ngôn ngữ nhanh lắm.

2 Likes

Vâng ợ! But ở trường Tin Hoc Rảnh tay quá! bài nào cũng đạt điểm cao nhứt lớp từ 9.5 trở lên => rảnh tay

2 Likes

cảm ơn ợ :slight_smile:

cái anh ấy nói là may còn sót tài liệu Pascal bao gồm cả Giải thuật và lập trình :sweat_smile: của thầy đó nên là vấn đề bjo e đang cần giải quyết là học ngôn ngữ nào vì có cả đống đề 300TB đợi tải về ợ bao gồm giáo trình C/C++ , C# căn bản ợ! thanks nhìu

Trừ khi bạn có đam mê lập trình rất lớn, nếu không thì không nên học lập trình ở tuổi này. Nó khá dễ nản và cách học chưa hợp lý nên hiệu quả không cao, làm lãng phí thời gian.
Thêm nữa nếu học thì nên đọc sách hoặc tài liệu, hạn chế xem video (300TB ở trên chắc là video rồi). Kiến thức trong tài liệu cô đọng và chi tiết hơn video nhiều, nhất là phù hợp hơn với người mới. Và đọc ít thôi, đừng tải về 1 đống rồi chả bao giờ đụng tới, cứ nhắm 1 vài quyển mà học cho thật kỹ.

5 Likes

Lớp 7, lớp 8 thì học cái gì cũng đc, quan trọng vẫn là học trên trường lớp, giỏi nhất lớp thì cố gắng giỏi nhất trường, giỏi nhất trường thì cố gắng giỏi nhất huyện, nhất tỉnh, nhất thành phố.
Thi vào chuyên tin thì chắc chỉ loanh quanh mấy món như C, C++ , pascal thôi học cái nào trong đấy cũng đc. Còn ko có ý định thi chuyên muốn vọc vạch thì python code ngắn gọn dễ học, làm đc nhiều thứ hay ho hơn.

4 Likes
  • Thích thi Học sinh giỏi về thuật toán thì học Pascal, thích học C++ (tuỳ khả năng, không cần học con trỏ, đừng học C), học thuật toán ở Tài liệu chuyên Tin quyển 1. Luyện algo nhiều là chính.

  • Thích học tốt thì học tiếng Anh.

  • Thích nghịch qua qua thì chơi Turtle, Scratch.

  • Thích khoe mẽ thì chơi HackerTyper.

  • Thích đỗ chuyên Tin thì học Toán.

  • Thích $$$ thì bán số tài liệu 300TB kia đi, bán luôn cho cái anh chuyên lập trình ở ĐHQGHN ấy nhé.

  • Scripting language (vd: Python) nếu nghiêm túc học lập trình thì hẵng học. Scripting language = dao, học = chơi dao cẩn thận đứt tay. Nên học functional / procedural programming language.

  • Nếu 1 năm nữa quay lại đây, sau khi học 1, 2 ngôn ngữ lập trình mà vẫn thấy thích lập trình thì hãy tìm 1 ngôn ngữ lập trình khác học tiếp.


Anh ấy dụ dạy chứ anh ấy chưa chắc đã có ý khuyên thật đâu.

Gặp phải sinh viên lởm rồi. Ngôn ngữ lập trình khác IDE.

9 Likes

Nói chung cứ học và tìm hiểu sơ lượt qua tất cả các ngôn ngữ, thấy ngôn ngữ nào phù hợp với bản thân thì chọn nó để học chuyên sâu, đầu tư hết tiền bạc, công sức, thời gian, sức khoẻ vào. Khi cứng một ngôn ngữ rồi thì việc chuyển đổi giữa các không ngữ cũng không khó.

4 Likes

Trên thực tế học cái gì thì tùy người học thôi bạn ạ, cái quan trong là phải chú tâm cơ. Thông thường thì mình nên bắt đầu bằng những cái ngôn ngữ đơn giản như Pascal trước, để quen dần thuật toán (cũng không nên quá chú tâm nếu xác định học chỉ để luyện tư duy giải thuật). Cái Python thì nó cài nhiều, lằng nhằng và bộ nhớ khi chạy cũng lớn, nhưng code ngắn và khá dễ đọc.
Tùy vào khả năng và mục đích mà chọn ngôn ngữ thôi bạn. Theo mình thì nên thử C/C++ trước làm nền, sau đó thì học Python và JS.

4 Likes

Mình hay dùng online IDE như Repl.it(do lười cài với lại laptop lại yếu nên :b ).

Mình khuyên bạn nên học… uh… Tùy bạn thôi :smiley:, học cái nào thấy được thì học.

Hoặc học HTML-CSS :)))

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?