Nên học gì tiếp theo sau khi đã học cơ bản?

Em xin chào mọi người trong forum ạ. Hiện tại em đã học xong cơ bản c++, java và python. Em đang dự định theo mảng lập trình phần mềm thì em nên học thêm về những phần nào ạ. Em xin cảm ơn mọi người

Bạn đã làm được gì sau khi học xong cơ bản?
Bạn có tự định làm phần mềm gì đó không?

4 Likes

Em đã làm được 1 project sử dụng những kiến thức đã học rồi ạ.
Hiện tại em chưa có kiến thức gì về phần mềm cả. Em đang muốn tạo ra các phần mềm đơn giản, chẳng hạn như game đánh cờ caro hay phần mềm tính toán rồi dần dần phát triển hơn. Anh có thể cho em xin ý kiến nên học những gì được không ạ?

Dễ mà, xong khoá cơ bản thì học khoá nâng cao. Còn thế nào là cơ bản hoặc nâng cao thì chỉ có người dạy mới biết.

4 Likes

Học lập trình không phải học toán đâu, theo như bạn trình bày là bạn định tạo ra sản phẩm, tức là không phải khoa học máy tính lý thuyết. Cho nên, đã học được cơ bản rồi thì làm sản phẩm đi, cứ giống như mấy anh thợ nề, thợ mộc vậy, họ làm tùm lum tá lả, ra cả kho đủ thứ, hoặc như Lộc Fuho: dạy người khác trộn hồ, xây trát.

Học cơ bản gì mà làm mới có được 1 project mà đã ngưng rồi(!?), đã xem là xong cơ bản thì hẳn còn ít quá, học kiểu này mình gọi là “làm thuốc” (ngôn ngữ ngày nay là… make color :smiley: ) những thứ học nhưng chưa có hành. Học là không bao giờ có chữ “xong” vì nó là việc cả đời, khi ta dính vào cái gì đó gọi là học, nó như không khí vậy, còn sống là còn học, xong kiểu gì được? Có những cái căn bản chứ cũng phải trở đi trở lại nhiều lần mới thấu hiểu nó, còn trước đó có thể cứ thế mà làm, việc hiểu còn rất mơ hồ.

Bạn có nói theo mảng lập trình phần mềm, thì giờ là cơ hội để bạn tạo ra phần mềm rồi đó, đừng có nói là không biết làm phần mềm nào => vậy ngay từ đầu đã đặt đề bài sai -> giải kiểu gì cho được?

Nằm đưa tay lên trán nghĩ chán chê, không lẽ một ngày bạn không nghĩ ra một phần mềm nào vừa tay để có thể bắt đầu viết hay sao? Mình vốn chẳng phải dân lập trình, nhưng khi mình tự học mình cũng tạo ra một mớ thứ, ngồi gõ phím lóc cóc cả đêm. Nhớ hồi đó học mấy cái giải thuật sort, tháp Hà Nội gì đó, sau khi học thuộc rồi thì mình thử tạo đồ hoạ để minh hoạ xem nó “bay nhảy” như thế nào, xem ra là việc khó nhằn chứ chẳng đơn giản đâu. Rồi cũng thử làm game xem, ví dụ như bóng bật tường, làm bằng text dùng mã ASCII xong, chuyển sang làm với graphic. Trò chơi khác như Tetris, Zentris gì đó (xếp gạch đó), rắn săn mồi, cross-zero,… cũng là những phần mềm.

Nếu không thích làm phần mềm liên quan game, thì tự hỏi bản thân xem muốn làm phần mềm kiểu gì? Tài chính quản lý chi tiêu cá nhân có làm được không? Phần mềm trắc nghiệm đơn giản? Phần mềm hỏi đáp với người dùng kiểu trắc nghiệm tâm lý? Phần mềm sủa nhau với chó? (gom nhiều file MP3 thu tiếng chó sủa rồi cho nó sủa chơi, bật to loa trêu chó hàng xóm)… Cả ti tỉ thứ để làm. Nếu đầu óc mụ mị không biết làm gì, có thể hỏi mẹ vậy.

Không thiếu gì thứ để làm, nghĩ ra cái gì cứ bắt tay vào làm, ngồi gõ lóc cóc, mỗi ngày quất 30 trang A4 sẽ lên tay nghề ngay.

Giờ làm vài phần mềm nho nhỏ đi đã, trong quá trình làm sẽ bí nhiều thứ, đó là cơ hội để học thêm.

8 Likes

Em tự học không có ai dạy nên cũng không biết nâng cao là như nào ạ

Em xin cảm ơn những góp ý của anh ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?