Nên học đào tạo từ xa hay học trung tâm?

Xin chào mọi người!
Em là hiện sv đại học, tình hình là đến kì vừa rồi em bị trường cảnh cáo 3 lần liền mà mình đang có tên trong danh sách bị buộc thôi hoc của trường. Trường cũng có thể nói là tạo điều kiện khi cho e qua học hệ Đào tạo từ xa (trường nói kết quả của e ko tốt nên qua đó dễ học, dù sao cũng là cái bằng !!)
Hiện tại e đang phân vân về hướng đi tiếp theo của mình, liệu e có nên học đào tạo từ xa, theo các chương trình đào tạo bên ngoài (Aptech, NIIT, Stanford,…) hay học trung tâm
Thực sự thì em cũng muốn có một cái bằng, về sau đỡ phải đi học lấy bằng lại, chỉ là e không biết bằng đào tạo từ xa có tác dụng như bằng bình thường không, nếu không thì thà bỏ đi mà học cái khác, xin mọi người cho ý kiến ạ

Hi there,

Đầu tiên, tớ muốn nói chút về mục đích học của cậu. Cậu có thực sự muốn học ngành này không?
Rất khó để thuyết phục ai đó rằng cậu có thích, vì cậu đã bị cảnh cáo lần 3 (tương đối khó để bị cảnh cáo đợt 3 nếu như cậu chăm chỉ học). Tớ đang có cảm giác cậu đang cần một cái bằng có giá trị ngang với bằng đại học mà cậu vừa bỏ lỡ, hơn là kiến thức và kỹ năng để cậu có thể nuôi thân.
Do đó, lời khuyên thứ nhất của tớ dành cho cậu, là cậu chỉ nên tiếp tục ngành này khi cậu thích. Như cậu đã nói:

nếu không thì thà bỏ đi mà học cái khác

Tiếp theo, về bằng cấp, tớ có mấy điều muốn chỉ cho cậu:

  • Gần như không ai quan tâm lắm về bằng cấp của cậu đâu.
    Cậu thực ra có thể ngồi ở nhà tự học, tham gia đóng góp vào các open source project, và ghi nó vào CV của cậu, sẽ rất nhiều người muốn mời cậu làm việc cùng nếu cậu làm được như vậy. Mọi người thường quan tâm tới kiến thức của cậu hơn là bằng cấp.
    Đúng là bằng cấp là 1 cách hiệu quả để nhà tuyển dụng mường tượng ra năng lực, cơ mà, cậu cũng sẽ được các nhà tuyển dụng cross check xem những gì cậu viết trong CV có valid không.
  • Về giá trị bằng cấp nói chung, bằng đào tạo từ xa không có giá trị như bằng đại học.
    Có rất nhiều thủ tục, như xin visa kỹ sư chẳng hạn, sẽ thuận lợi hơn nếu cậu có bằng đại học.
    Cậu cũng không thể tranh cãi giá trị của một thứ mà cậu “phải trải qua 1 kỳ thi khắc nghiệt để vào học, rồi trải qua một loạt thử thách khắc nghiệt nữa để hoàn thành khóa học”, với giá trị của một thứ cậu có thể dễ dàng có được bằng tiền, có ngang nhau không, phải không? :smile:

Về vấn đề so sánh giữa học trung tâm và học từ xa, mỗi bên sẽ có một ưu điểm riêng, và nhược điểm riêng.

  • Học từ xa có lẽ sẽ tiện hơn, nhưng network của cậu sẽ gần như không có.
  • Học trung tâm sẽ khiến cậu có nhiều mối quan hệ vật lý hơn, nhưng cậu sẽ phải học theo tốc độ của mọi người.

Vậy nên, cậu thử cân nhắc xem, cậu thực sự muốn gì? Nếu chỉ là 1 cái bằng, bên nào cũng được cả :smile:

2 Likes

Vâng, e nghĩ đúng là không có đam mê thì nên bỏ ngành thật (chủ yếu cũng là e ngán code trong những năm đầu, không hứng thú vs những môn học khô khan ở trường nên cái não phải nó biểu tình=> không thích => học chểnh mảng => hổng kiến thức nền tảng => tạch môn => cảnh cáo), nhưng e lại chưa rõ mình đam mê cái gì, và chưa rõ cái đam mê của mình có kiếm được tiền không, nên thôi ko đam mê vẫn kiếm tiền đc, cái gì mình ko thích thì học cách thích nó, sau này hên xui :expressionless:
Còn về bằng cấp, e đang định hướng học những nghề chuyên về giao tiếp (BA, Brse) do ngoại ngữ cũng ổn, mà e nghĩ liên quan tới nc ngoài thì có bằng cũng là 1 điều quan trọng, nên e rất muốn có 1 cái bằng để sau này đi làm được thuận tiện

1 Like

nhưng e lại chưa rõ mình đam mê cái gì, và chưa rõ cái đam mê của mình có kiếm được tiền không, nên thôi ko đam mê vẫn kiếm tiền đc, cái gì mình ko thích thì học cách thích nó, sau này hên xui :expressionless:

Tớ hiểu rồi :smile:
Cũng khó cho cậu đấy.
Tớ rất hi vọng cậu sẽ trở nên thích ngành này trong tương lai gần. Vậy nên, trước mắt, với bất cứ lựa chọn nào, cậu cố gắng hết sức nhé! :smile:

Còn về bằng cấp, e đang định hướng học những nghề chuyên về giao tiếp (BA, Brse) do ngoại ngữ cũng ổn, mà e nghĩ liên quan tới nc ngoài thì có bằng cũng là 1 điều quan trọng, nên e rất muốn có 1 cái bằng để sau này đi làm được thuận tiện

“Nghề chuyên giao tiếp” hả cậu? :sweat_smile:
Cậu nên tìm hiểu kỹ về 2 nghề đó nha.

Về vụ bằng cấp phục vụ cho việc lquan tới nước ngoài, nếu cậu muốn như vậy, chẳng phải học từ xa với NIIT hay Stanford là lựa chọn tốt nhất sao? :sweat_smile:

1 Like

vâng e cảm a. Có lẽ e sẽ phải học cả 2 thôi chứ h toang quá ạ :joy:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?