Nên hay không nên học cam kết ra trường làm cho các công ty hỗ trợ phí đào tạo

Mình hỏi chút năm này mình 33t, trước mình học cđ cntt ra cách đây 10 năm. Ra trường là cũng không biết xin làm gì luôn vì kiến thức ko có gì cả, có phải chăng là mỗi thứ 1 tí. Sau đó mình bỏ làm công nhân, đến bây giờ mình thấy bên funix fpt có chương trình đào tạo đi làm cho các doanh nghiệp, hỗ trợ miễn phí 100% học phí, cam kết ít nhất 1 năm làm cho công ty, đào tạo trong 6 tháng. Nhưng phải đặt cọc trước sau khi ký hợp đồng bên đào tạo sẽ hoàn trả phí.
Mình muốn quay lại ngành lập trình trước kia mình đã bỏ, mà đang phân vân có nên hay không, chương trình này có được không mong mọi người tư vấn.

người ta tay ngang ngành không liên quan tự học còn có thể đi làm được,
tóm lại là do sự cố gắng của bản thân thôi

Miễn phí 100% học phí nhưng chỉ phải cam kết làm cho công ty chỉ có 1 năm, thêm kèm 6 tháng đào tạo nữa, tính chẵn là 2 năm luôn, theo mình đó là một lời đề nghị quá tốt trong trường hợp của bạn.

Mức lương trong thời gian 1-2 năm đó có thể sẽ không cao, nhưng mình đoán là sẽ bằng hoặc cao hơn mức lương khi làm công nhân (nếu không tăng ca), nhưng đổi lại có khả năng phát triển nhiều hơn so với khi đi làm công nhân.

Ở đây, bạn cần cân nhắc yếu tố tuổi tác khi đi tìm việc. Thực tế là độ tuổi trong ngành CNTT hiện tại đang rất trẻ, việc 33 tuổi tìm việc lập trình ở level junior/fresher quả thực là 1 vấn đề không đơn giản, và ngay cả khi tìm được việc, cũng không đảm bảo rằng mức lương tốt hơn mức bạn đi làm theo cam kết kia.

Đó là chưa nói tới môi trường làm việc, phát triển trong ngành. FPT là một môi trường rất tốt để hoc hỏi và phát triển trong những năm đầu sự nghiệp.

Tất nhiên là khả năng của bản thân vẫn là yếu tố quyết định, cái mình nói bên trên là suy luận dựa trên thông tin bạn đưa ra.

4 Likes

hỗ trợ miễn phí 100% học phí, cam kết ít nhất 1 năm làm cho công ty, đào tạo trong 6 tháng

Nếu suy nghĩ theo một cách khác thì mình sẽ dịch lại thành:

làm 6 tháng không lương, sau đó làm thêm 1 năm nữa với mức lương tối thiểu, muốn nghỉ giữa chừng thì phải mất tiền đền hợp đồng

Mình nghĩ bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về mức lương sẽ nhận trong thời gian đào tạo cũng như thời gian 1 năm sau đào tạo, chế độ tính OT (làm thêm giờ) một cách rõ ràng.
Lương không cao cũng được nhưng phải đủ sống, trừ khi bạn làm việc không cần lương.

5 Likes

Hi @Truongtin16

Bạn có thể tự quyết định sau khi đã làm rõ với cty một số vấn đề sau :

  • Chương trình học là gì, khung đào đạo gồm những gì, lộ trình ra sao ?
  • Công việc cụ thể sẽ làm là gì ?
  • Mức lương, phụ cấp trong thời gian làm là bao nhiêu ?
  • Đặt cọc bao nhiêu ?
  • Xem chi tiết các điều khoản trong hợp đồng.

hope it helps

6 Likes

Cám ơn bạn đã tư vấn. Đào tạo 6 tháng ở đây là do bên funix fpt đạo tạo trực tuyến .tranh thủ tgian còn ban ngày mình vẫn có thể làm cv của mình. Cái mình quan tâm đó là có uy tín không và sau khi đào tạo làm cho các công ty thì hợp đồng lao động với công ty ít nhất 1 năm ntn .

dù cho có uy tín cỡ nào đi chăng nữa mà học viên không có tinh thần học thì cũng như không, chất lượng hay không thì do bản thân mỗi người, trung tâm chỉ là phụ
còn về việc làm sau khi học ra sao thì coi trong hợp đồng họ cam kết công việc như nào, lên đây hỏi thì có ai biết

3 Likes

Cậu thử google keyword “funix fpt lừa đảo”, hoặc bất cứ keyword nào tồi tương tự xem. Nếu có kết quả, cậu có thể đọc và đưa ra kết luận.
Ngoài ra, funix fpt có thương hiệu FPT, khả năng cao cậu sẽ tin tưởng được.

Cậu nên liên lạc trực tiếp với bên tuyển dụng, hoặc bên nhân sự phía đó để hỏi. Bọn tớ không phải là nguồn đáng tin cậy đâu :smile: (có khả năng cậu sẽ nhận được câu trả lời rối rắm từ 1 vài bạn sale bên funix chẳng hạn).

Tớ cũng đồng ý với quan điểm của @kisuluoibieng, việc cậu học được hay không sẽ phụ thuộc vào cậu. Vậy nên, cố lên nha :smile:

2 Likes

Theo mình thì:

1/ Liệu bạn có còn đam mê, tâm huyết để sau một ngày làm việc mệt mỏi mà bạn vẫn có thể ngồi máy tính để học, để code? Suy nghĩ cho thật kỹ vì lúc ban đầu cái nào mà chả màu hồng, rồi “I can do it” nhỉ?

2/ Mình không biết mức lương hiện tại của bạn bao nhiêu, nhưng mình sure là khi bạn bắt đầu đi làm ngành CNTT, mức lương của bạn sẽ thấp hơn đó. Bạn nay cũng đã 33 tuổi rồi, áp lực tài chính cũng không phải là ít. Bạn nên cân nhắc thêm về vấn đề này, liệu bạn có chấp nhận mức lương thấp hơn, nếu bạn không có vướng bận gì nhiều thì thôi bỏ qua.

3/ Bạn cần trao đổi kỹ hơn về các chính sách trong lúc học, cũng như sau khi được nhận vô làm. Mình không nghĩ là 100% học viên của chương trình sẽ được auto nhận vào làm việc hết đâu, mà sẽ có các bước phỏng vấn sơ bộ nữa. Bạn nghĩ xem, nếu trình độ của bạn không đủ, thiếu kiến thức do không lo học thì sao mà họ nhận được. Nếu xảy ra trường hợp này (bạn không được nhận vô làm vì ko đủ chuyên môn), thì liệu bạn có phải bồi thường chi phí đào tạo cho Funix hay không?

3 Likes

Quan điểm cá nhân qua những gì tôi đã trải nghiệm suốt quá trình làm việc.

  • Ở VN, 33t là quá “già” để làm lập trình: Rất tiếc phải nói thẳng, nhưng đó là thực tế.

Giống như cầu thủ bóng đá, lập trình tới 28t là phải nghĩ tới việc “promote” lên cấp cao hơn, hoặc chuyển hướng, ko thì sẽ rất khó xin việc. Các ông PM, Team Lead tuổi tầm 30 hoặc có thể cao hơn chút sẽ không hứng thú để tuyển 1 “ông già” vô team.

Nói như vậy không có nghĩa là hoàn toàn không có cơ hội, nhưng phần trăm cơ hội sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều.

  • Ra nước ngoài: Đa phần họ không quan tâm lắm đến tuổi như ở VN, thậm chí họ luật hóa hẳn việc ko được hỏi tuổi của ứng viên để tránh tình trạng phân biệt đối xử. Nên việc bạn thấy 1 ông già chát vẫn làm lập trình ở Bắc Mỹ, Úc,… là bình thường. Ở ta thì hơi hiếm.

Tóm lại:

  • Nếu bạn có ý định định cư nước ngoài, thì nên học lập trình, IT vẫn luôn là ngành dể tìm việc với mức lương tương đối khá so với các ngành nghề khác. Nền tảng kỹ thuật, các chứng chỉ quốc tế (Microsoft, AWS, Oracle,…) mang tính toàn cầu nên bạn không cần phải học lại. Đương nhiên là tiếng Anh phải tốt.

  • Nếu chỉ vì đam mê thì không nên. Sau 2 năm học+làm trả nợ, bạn đã 35 tuổi. Cơ hội tìm được việc phù hợp chuyên môn rất khó.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?