Nên chọn làm Front-end Developer hay Automation Tester?

Xin chào mọi người.
Em hiện là nữ đang học CNTT năm 2. Em đang rất băn khoăn khi phải chọn cho mình một chuyên ngành giữa hai nhánh Developer Front-end và Automation Tester.
Về Tester thì em chỉ mới tìm hiểu gần đây, chưa học gì nhiều. Còn về Front-end thì em đã học qua 1 khóa Web Developmet Bootcamp và trường của em cũng đào tạo các môn Web Development, framework React, UX/UI . Về lực học thì em cũng gọi là học tạm ổn, điểm trung bình mỗi kì đều >= 8.0.
Mọi thứ có vẻ đều suôn sẻ để em đi theo con đường Front-end, nhưng thật ra em biết ngoài kia có rất nhiều người xuất chúng, giỏi hơn em nhiều và hiện nay Dev Front-end ngày càng nhiều, tỉ lệ chọi ngày càng cao. Là phận con gái, thể lực cũng không tốt lắm, em biết mình sẽ không hardcode được như các bạn nam, vì vậy mình cũng lâu thăng tiến hơn so với các bạn ấy. Nên em nghĩ chuyển qua làm Tester sẽ là một con đường dễ thở hơn cho em, ít phải OT, ít phải căng não ra để code, có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Em thấy Tester nhẹ nhàng cho em hơn thật, nhưng em vẫn tiếc con đường Front-end của mình, hiện tại em đã học tới React rồi, học xong là đi làm được rồi. Em rất cần những ý kiến thực tế từ mọi người ạ!!

Những yêu cầu cơ bản mà dev react cần biết:

  • Style: tailwindcss, bootstrap, SCSS, CSS module.
  • UI component: MUI design, ant design.
  • Client state: redux toolkit/middleware: redux saga, …
  • Server state: react query, swr, …
  • react hook form, yup, …
  • React router DOM.
  • typescript.
  • useContext useReducer, useMemo, …
  • Kiến trúc flux và các design parttern của react (compound component, …)
  • Biết một kiến trúc web service như: REST, graphQL, …

  • socketIO, moment, lodash, regex, …
  • NextJS, react native.
  • Figma, adobeXD, photoshop
  • TOEIC 600

Nếu bạn biết và thành thạo 80% các mục ở trên thì hãy tự tin apply vào vị trí frontend nhé.

2 Likes

Một vote cho FE vì bạn đã thích và chọn nó. Nhiều người xuất chúng trong mảng này không phải lí do chính đáng để từ bỏ.

Và bạn không cần biết quá nhiều (list trên) để có được 1 job FE.

như này hơi quá với fresher ă bác, theo mình nghĩ cơ bản là được, tiếng anh là điểm cộng

1 Like

Lúc trước mình đi phỏng vấn fresher reactJS người ta hỏi mình biết bao nhiêu đây không (list bên trên) Lúc đó mình biết khoảng 70-80% những cái đó thôi. Mấy cái quan trọng như react query, saga lúc đó mình chỉ mới nghe tên nhưng chưa sử dụng bao giờ rồi người ta vẫn đánh trượt và hẹn dịp khác :joy: Hiện tại người người nhà nhà đều đổ xô học react nên chỉ biết mỗi react core khó cạnh tranh lắm. Ở nhà tranh thủ thời gian học hết nhiêu đó thì cơ hội cao hơn.

2 Likes

Tưởng so sánh với back-end thì frond-end vẫn ít hơn chứ, mà c.gái theo front-end hợp cách mừ. nên ăn uống đúng bữa, tập thể dục để có sức khoẻ là ok, thời gian đầu thì chắc tự OT còn làm quen rồi thì ko cần, vẫn có thời gian skincare, đi chơi cuối tuần, làm này làm kia được nhé (vứt công việc lại rồi đi chơi thoy là được ^^)

Nếu cơm áo gạo tiền thì đừng quan tâm mấy người xuất chúng, try hard và làm tốt việc của mình, cẩn thận với công việc mình làm thì chắc hông chết đói
Nếu muốn thăng tiến kiểu nhiều tham vọng, mình nghĩ front-end cũng nhiều lựa chọn. Làm lâu thì mở rộng học thêm làm full-stack, senior @nitro2 bảo “đầy cơ hội đục khoét với freelance outsource” nè.
Tester thì typical path là “Management, Program or Project Management (or PM/PO), Business Analyst, or even Development”, nên bạn cân nhắc thích làm dev hay làm test hơn thì chọn.

Bớt lo lắng sẽ phát triển bền vững, chứ không phải phát triển r sẽ bớt lo lắng. Mấy người mà giỏi giỏi ít bị lo lắng, đôi lúc cũng có biến cố xảy ra, cũng hoảng nhưng ngta có cách control tốt thì mới phát triển bền vững được. Có cái câu: “Keep calm and try hard” đấy, muốn ổn thì từ từ

5 Likes

Fresher mà yêu cầu cao vậy, có khi bạn ứng tuyển nhầm vị trí hoặc lúc phỏng vấn không nói được gì. Chứ fresher được 70-80% trong list là khá rồi, nhận vào rồi cho đào tạo thêm dần là ổn

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?