Muốn trở thành freelancer code web thì nên bắt đầu từ đâu?

Em là sinh viên năm 2 rồi, học ĐTVT mà thấy tương lai chả đâu vào đâu. Em muốn thử sức học code web để sau làm freelancer, mà chả biết bắt đầu từ đâu, bác nào cho em ý kiến cái, có khóa học hay hoặc trang gì đó suggest cho em nữa ạ! Em cám ơn!

học thì chỉ thu nhận được kiến thức
còn kinh nghiệm thì phải là thực chiến mới có được

nếu bạn có nhu cầu làm web, bạn có tìm một người chưa có kinh nghiệm thực tế gì để thuê không?

5 Likes

học 1 ngôn ngữ đi rồi sau ni đi làm công ty lấy ít kinh nghiệm sau rồi thành lập team làm freelancer

2 Likes

thế ko học thì lấy cái gì để làm rồi tiếp nhận kinh nghiệm ạ? e đang đề cập đến vấn đề bắt đầu nên làm gì, chứ ai chả muốn thuê người có kinh nghiệm -_-

Bắt đầu nên thuê mình làm gia sư cho bạn. Mình sẽ kèm bạn trong một thời gian để bạn có được căn bản, quan trọng nhất là để biết cách tự học, hình như bạn chưa biết tự học nên như thế nào.

5 Likes

Khi nói chuyện trực tiếp, ta có ít thời gian để suy nghĩ và lựa chọn câu chữ.
Khi bình luận trên diễn đàn, bạn có nhiều thời gian để suy nghĩ nên viết gì và không nên viết gì.

Không phải lúc nào người ta cũng muốn thuê người có kinh nghiệm, đôi khi, chỉ cần bạn trẻ khoẻ và dễ bị dụ là được =)) Một số công ty outsource rất thích tuyển sinh viên chưa có kinh nghiệm.

4 Likes

thì phải làm việc để lấy kinh nghiệm, không nhất thiết phải là ngồi ở một công ty nào đó làm, có thể theo những người có kinh nghiệm để làm freelance, tóm lại là có thực chiến, còn cách nào thì whatever.

3 Likes

Thường người ta làm trong cty lấy kinh nghiệm, có mối quan hệ với có một số vốn mới làm freelancer hoặc mở cty.

2 Likes

Freelancer nó khó ở cái chỗ:
Muốn có cơm thì phải có đơn.
Muốn có đơn lại phải có quen biết hoặc đánh giá cao từ cộng đồng.
Muốn có đánh giá thì lại cần có thực chiến.
Muốn có thực chiến lại cần có đơn hoặc có tiền.
Muốn… :smile:
Nên nhiều khi nản quá tự bỏ :smile:

4 Likes

Nhiều bạn trẻ nghĩ freelancer sướng lắm, muốn làm lúc nào cũng dc, cho đến khi bị khách hàng feedback sửa lên sửa xuống và hối thúc deadline thì mới vỡ ra là freelance cực hơn đi làm cty chục lần. :smile:
Thế nên lời khuyên của anh là em chọn 1 công nghệ để học, làm 1 cái web hoàn chỉnh đầy đủ chức năng rồi apply đi làm trong cty trước. Sau nhờ mối quan hệ trong cty và em phải giỏi nữa thì tự khắc công việc freelance sẽ tới với em thôi.

4 Likes

với kiểu mơ hồ như bạn thì mình nghĩ đi làm công ty còn chật vật chứ đừng nói là làm freelancer !!

3 Likes

“freelancer code web” = Web Developer + Làm việc freelance.
Nên đầu tiên, bạn cần phải là Web Developer cái đã.
Kế đến, bạn có thể vừa làm full-time cho công ty và nhân làm thêm freelance bên ngoài (Lưu ý là có những công ty họ không cho phép nhân viên làm freelance).

Nếu bạn có đủ năng lực (về kỹ thuật lẫn quản lý dự án, khả năng sales), bạn có thể chuyển hẳn sang làm freelance luôn mà không cần làm cho công ty nào.

Làm freelance thành công, thường người ta sẽ tiến tới lập team; lập team làm thành công, họ sẽ mở công ty, mở công ty và thành công tiếp thì sẽ lớn mạnh và thành công ty to như FPT.

Nên ở bước làm freelance quan trọng lắm, không chỉ cứng kỹ thuật mà bạn cần biết cách team work (Dù ban đầu chỉ làm freelance 1 mình), biết về coding standard, về quản lý dự án …

Còn nếu chỉ qua loa, may mắn có vài dự án, theo đuổi được một vài năm, trụ không nổi, muốn nảy vào làm full-time lại cho công ty thì tuổi cao mà trình không bằng các bạn trẻ, thì dù đòi lương thấp công ty họ cũng phải cân nhắc kỹ.

Theo quan sát và nhận định của cá nhân mình, nếu bạn có mục tiêu là freelancer chuyên nghiệp, thì bạn nên đầu quân cho các công ty outsource lớn, để nâng trình, để biết quy trình/quy chuẩn trong công việc, để học cách người ta quản lý dự án/chạy deadline, hiểu vì sao khách hàng đòi vô lý mà công ty vẫn phải làm, cách hứa hẹn và hứa lèo với khách…

Có đủ exp xong ra làm cũng chưa muộn

6 Likes

E cám ơn bác @@ thật ra e cũng còn thiếu hiểu biết nhiều, e còn nghĩ sẽ làm freelancer để lấy kinh nghiệm trước khi đi làm công ty @@ tuổi trẻ còn nhiều cái chưa thấu, mong được chỉ giáo nhiều ạ!

2 Likes

E cám ơn bác! E còn thiếu hiểu biết, mong được chỉ giáo. E tính là làm freelancer trước để lấy kinh nghiệm rồi làm công ty, nhưng theo như bác nói thì e đã có cái nhìn rõ hơn rồi, e sẽ xem xét lại ạ.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?